Tại Tọa đàm “Gốm xứ Quảng”- một trọng các hoạt động trọng tâm của Dự án kể trên diễn ra vào chiều 30/11//2025 kết nối sinh viên với nhà nghiên cứu, chuyên gia văn hóa, chính quyền địa phương và doanh nghiệp, giúp các em nhận thức sâu sắc về trách nhiệm công dân, đồng thời mở ra cơ hội đưa văn hóa Việt Nam vươn xa ra cộng đồng trong nước và quốc tế.
Tọa đàm “Gốm xứ Quảng” thu hút các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện các cơ quan quản lý địa phương tham gia.
Sinh viên và hành trình tiếp cận di sản bằng thực tiễn
Tọa đàm thu hút sự tham dự của các đại biểu gồm Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Tuấn- Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Đà Nẵng; ông Nguyễn Viết Toàn- Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố; chị Đỗ Thị Bích Thủy- Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng phường Hội An Tây; chị Mai Thị Xuân Thành- Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy phường Hải Vân; ông Trịnh Quốc Bảo- Phó Giám đốc VNPT miền Trung; đại diện Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố; TS. Tăng Chánh Tín- Phó Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường. Về phía Nhà trường có PGS.TS. Lưu Trang- Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo; PGS.TS. Nguyễn Thị Trâm Anh- Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, cùng đông đảo các cán bộ, quản lý, giảng viên và sinh viên Nhà trường…
Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS. Lưu Trang nhấn mạnh: Trường Đại học Sư phạm- Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) luôn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực “vừa hồng vừa chuyên”, vừa có kiến thức, kỹ năng, vừa có tinh thần tự tôn dân tộc. Theo triết lý của Nhà trường: “Cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực mà xã hội cần chứ không chỉ cung cấp nguồn nhân lực mà mình có”. Việc để sinh viên tiếp xúc thực tiễn di sản và vận dụng công nghệ số để lan tỏa văn hóa được coi là hướng đi phù hợp trong giáo dục hiện đại.
Trong khi đó, theo trao đổi của Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Tuấn, ông khẳng định: Quảng Nam - Đà Nẵng là vùng đất giàu giá trị văn hóa với nhiều di sản thế giới và di tích quốc gia. Công tác bảo tồn luôn được địa phương quan tâm, từ đề nghị UNESCO công nhận Phật viện Đồng Dương đến đầu tư bảo tồn Hội An, Mỹ Sơn và nhiều di tích khác. “Bản sắc văn hóa chính là thẻ căn cước của mỗi cộng đồng. Người Việt Nam tự hào có một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc- đó là cội nguồn sức mạnh và hồn cốt dân tộc”- Ông nhấn mạnh.
Những chia sẻ trên đã góp phần tạo cảm hứng mạnh mẽ cho sinh viên- những người tiếp cận văn hóa bằng tinh thần trách nhiệm công dân, không chỉ dừng lại ở kiến thức sách vở mà còn qua trải nghiệm thực tiễn. Sinh viên được khuyến khích đặt câu hỏi, tự tìm hiểu và quan sát đời sống nghề truyền thống, từ đó phát triển tư duy phản biện và khả năng tự học, rèn luyện sự nhạy bén để có thể truyền tải giá trị văn hóa một cách sống động và gần gũi với công chúng.
Các nhà nghiên cúu và các chuyên gia tham gia thảo luận tại Tọa đàm.
Công nghệ số: cầu nối cho di sản vươn xa
Dự án “Gốm xứ Quảng” là hoạt động học tập theo hướng dự án của sinh viên ngành Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng, nhằm quảng bá nghề gốm Thanh Hà một làng nghề truyền thống có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế – văn hóa của cộng đồng Hội An, thuộc Quảng Nam trước đây và nay là thành phố Đà Nẵng mở rộng.
Theo bà Đỗ Thị Bích Thủy, Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng phường Hội An Tây, Hội An – thành phố thành viên mạng lưới “Các thành phố sáng tạo” của UNESCO đang đẩy mạnh chuyển đổi số để hiện đại hóa công tác bảo tồn và giới thiệu làng nghề. Lễ hội làng gốm Thanh Hà dự kiến được nâng cấp thành Festival vào năm 2025, mở rộng hoạt động trải nghiệm như chuốt gốm, làm gốm và phát triển du lịch cộng đồng. Công nghệ số được xem là “đòn bẩy” giúp thương hiệu gốm Thanh Hà lan tỏa mạnh mẽ hơn, kết nối di sản với du khách trong nước và quốc tế, đồng thời tạo ra các sản phẩm số hóa phục vụ quảng bá, nghiên cứu và giáo dục.
Ông Trịnh Quốc Bảo, Phó Giám đốc VNPT miền Trung, nhấn mạnh rằng chuyển đổi số giúp câu chuyện văn hóa vượt qua giới hạn không gian và thời gian; giá trị di sản khi được số hóa có thể tồn tại lâu dài và lan tỏa rộng hơn. Việc ứng dụng công nghệ còn góp phần tạo thêm thu nhập cho người làm nghề, hướng tới phát triển bền vững các giá trị truyền thống.
Từ góc nhìn giáo dục, PGS.TS Nguyễn Minh Phương, giảng viên Trường Đại học Sư phạm (ĐHĐN), cho rằng việc sinh viên vận dụng công nghệ số để truyền thông di sản là rất cần thiết. Sinh viên không chỉ nâng cao năng lực công nghệ thông tin mà còn đóng vai trò như những “người kể chuyện văn hóa” bằng phương pháp hiện đại. Ban đầu, giảng viên còn băn khoăn về khả năng thực hiện sản phẩm số của sinh viên, nhưng nhóm đã chứng minh sự linh hoạt, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm khi chuyển hóa kiến thức văn hóa – lịch sử thành những sản phẩm số có chất lượng.
Nhà trường kỳ vọng sinh viên tiếp tục cập nhật công nghệ mới, khai thác đa dạng nền tảng số để xây dựng thêm nguồn học liệu phục vụ giảng dạy lịch sử và quảng bá giá trị văn hóa dân tộc trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ. Điều này không chỉ củng cố năng lực học thuật mà còn giúp sinh viên hoàn thiện kỹ năng quản lý dự án, làm việc nhóm và tương tác hiệu quả với các đối tác, từ chuyên gia văn hóa đến doanh nghiệp và cộng đồng.
Kết nối tri thức - phát triển người học - gìn giữ di sản
Sự kiện không chỉ là dịp sinh viên báo cáo kết quả học tập mà còn là diễn đàn kết nối nhà trường - chuyên gia văn hóa - chính quyền địa phương - doanh nghiệp công nghệ - tổ chức thanh niên. Đây là minh chứng cho việc giáo dục đại học không chỉ dạy kiến thức mà còn tạo ra môi trường tương tác, nơi tri thức, kinh nghiệm thực tiễn và công nghệ số được hội tụ. Qua đó, sinh viên được trực tiếp tham gia vào các dự án văn hóa, học cách phối hợp với các chuyên gia, cơ quan quản lý và doanh nghiệp, từ khâu nghiên cứu, triển khai đến quảng bá di sản.
Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm (ĐHĐN) tặng quà lưu niệm với các chuyên gia, nhà nghiên cứu, quản lý đã tham gia thảo luận, có ý kiến đóng góp, tham gia tại Tọa đàm.
Dự án “Gốm xứ Quảng” cho thấy khi giáo dục đại học gắn liền thực tiễn, sinh viên không chỉ học để biết mà còn học để làm, để sáng tạo và đóng góp cho xã hội. Các em được khuyến khích phát huy năng lực cá nhân, tư duy phản biện, sáng tạo trong việc chuyển hóa kiến thức lịch sử và văn hóa thành sản phẩm số có giá trị thực tiễn. Đồng thời, việc tiếp cận công nghệ số giúp sinh viên nâng cao kỹ năng quản lý dữ liệu, truyền thông đa phương tiện và hiểu rõ cách kết nối di sản với nhu cầu cộng đồng và thị trường.
Trên hành trình gìn giữ và lan tỏa lịch sử - văn hóa Việt Nam, những người trẻ được trang bị tri thức và năng lực số chính là lực lượng viết tiếp câu chuyện di sản bằng ngôn ngữ của thời đại mình. Những sản phẩm số do sinh viên tạo ra không chỉ giúp quảng bá di sản trong nước mà còn mở ra cơ hội kết nối với công chúng quốc tế, góp phần đưa giá trị văn hóa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới.
Việc kết hợp học thuật, thực tiễn và công nghệ số mở ra hướng đi mới cho giáo dục đại học, nơi sinh viên vừa học kiến thức, vừa rèn kỹ năng, vừa hình thành tinh thần công dân. Đây chính là những yếu tố then chốt để văn hóa dân tộc không chỉ được bảo tồn mà còn phát triển bền vững trong thời đại số, đồng thời tạo nền tảng để sinh viên trở thành những “người kể chuyện văn hóa” có trách nhiệm, năng lực và tầm nhìn trong tương lai./.