Đánh giá thị trường chứng khoán 19/5: Chờ đợi một phiên vượt 840 thuyết phục

Nhóm ngân hàng giao dịch khởi sắc là động lực chính kéo chỉ số VN-Index tăng gần 10 điểm, mức gần cao nhất trong ngày 18/5. VN-Index đã áp sát ngưỡng 840 điểm thêm một lần nữa. Việc chỉ số vượt 840 sẽ không khó khăn nhưng cần thanh khoản thuyết phục hơn nữa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà đầu tư không nên vội mua đuổi ở thời điểm hiện tại

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI)

VN-Index đóng cửa tại 837,01 điểm, tăng 9,98 điểm nhờ sự tích cực của nhóm Ngân hàng. Đà tăng lan tỏa giúp độ rộng thị trường nghiêng trở lại về số mã tăng giá. Sắc xanh tập trung chủ yếu tại nhóm Thép, Dầu khí, Khu công nghiệp.

Thanh khoản đạt 3.849 tỷ, giảm phiên thứ 3 xuống dưới mức bình quân 20 phiên gần nhất cho thấy tâm lý thận trọng đang tăng cao. Nếu yếu tố này không sớm có sự cải thiện, đà tăng của chỉ số sẽ khó có thể duy trì.

Trong ngắn hạn, VNIndex vẫn đang trong nhịp tăng giá với mục tiêu là vùng giá 850 – 870 điểm. Khả năng tiến xa hơn không được đánh giá cao trong nhịp tăng giá lần này, do đó chỉ số dự báo sẽ sớm đối mặt với diễn biến điều chỉnh.

Chúng tôi cho rằng NĐT không nên vội mua đuổi ở thời điểm hiện tại. Vùng kháng cự 850 – 870 điểm, vùng hỗ trợ 780 – 810 điểm.

Đang có sự đồng thuận đi lên của các nhóm cổ phiếu dẫn dắt

Công ty chứng khoán MB (MBS)

MBS nhận định, thị trường có nhiều cơ hội để vượt ngưỡng 840 điểm khi các thị trường trên thế giới đang tích cực, các thị trường khu vực châu Âu mở cửa tăng hơn 2% trong khi chỉ số tương lai của thị trường Mỹ cũng đang tăng hơn 1,3%.

Ở trong nước, đang có sự đồng thuận đi lên của các nhóm cổ phiếu dẫn dắt, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Bên cạnh đó, việc thanh khoản được duy trì ở mức cao như trong phiên hôm nay cho thấy kỳ vọng của giới đầu tư là tích cực cho thị trường.

Về mặt kỹ thuật, thị trường chỉ còn cách ngưỡng 840 điểm chỉ 3 điểm và với đà tăng như hiện tại, ko phải quá khó để thị trường có thể vượt qua, nếu thành công thị trường sẽ nối dài đà tăng trong nhịp tăng mới.

VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc khi tiến đến ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 840 điểm

Công ty chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS)

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 19/5, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc khi tiến đến ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 840 điểm (fibonacci retracement 50%).

Nhà đầu tư nên quan sát thị trường trong phiên tới, nhất là phản ứng của VN-Index tại ngưỡng kháng cự 840 điểm (fibonacci retracement 50%).

Nếu thị trường bứt phá được ngưỡng này với thanh khoản tốt, nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu với target tiếp theo là ngưỡng 880 điểm (fibonacci retracement 61,8%). Nếu chỉ số tiếp tục giằng co với động lực yếu thì chiến lược bán giảm tỷ trọng cổ phiếu nên được ưu tiên hơn.

Nhà đầu tư cần hạn chế cảm xúc và tránh mua đuổi các cổ phiếu đang tăng giá mạnh

Công ty Chứng khoán Rồng Việt  (VDSC)

Xu hướng thị trường vẫn đang đi dập dìu tăng giảm đan xen, đồng thời với dòng tiền đổ vào thị trường tích cực nhưng chỉ số vẫn chưa thể bứt phá mạnh cho thấy mức độ rủi ro đang dần tăng lên. VDSC đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư cần hạn chế cảm xúc và tránh mua đuổi các cổ phiếu đang tăng giá mạnh trong thời gian này.

Ngoài ra, VDSC cũng khuyến nghị các chỉ số biến động trái chiều. Trong khi VN-Index duy trì được nhịp di ngang thì thì HNX-Index điều chỉnh mạnh hơn. Xu thế trung hạn vẫn đang tích cực ở cả hai chỉ số. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại nhưng cần nhanh chóng giảm tỷ trọng cổ phiếu nếu các dấu hiệu tiêu cực hơn xuất hiện.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được chúng tôi trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định. Chung tôi và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.

Thành Tú