Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 14/9: Nên thận trọng và cần quan sát tín hiệu của thị trường

Mạch tăng 5 tuần liên tiếp của thị trường trong nước bị chắn ngang ở tuần trước khi chỉ số VN-Index gặp khó ở vùng 900 – 905 điểm. Thanh khoản giảm và khối ngoại vẫn duy trì mạch bán ròng là những yếu tố khiến thị trường giảm trong tuần này dù thị trường đã hồi phục ở phiên cuối tuần sau 2 phiên giảm liên tiếp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 14/9.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, trong tuần, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục có biến động đi ngang với các nhịp tăng giảm đan xen trong vùng được giới hạn bởi ngưỡng hỗ trợ 880-885 điểm và ngưỡng kháng cự 895- 905 điểm.

Về tổng thể, BVSC vẫn duy trì đánh giá tích cực về xu hướng thị trường trong thời gian tới. Do đó, các nhịp điều chỉnh của thị trường được xem là cần thiết để giảm bớt sức nóng cho các nhóm cổ phiếu, giúp thị trường tích lũy thêm xung lực và cũng là cơ hội để tham gia vào các nhóm cổ phiếu tiềm năng với mức giá hợp lý.

Các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi bởi các yếu tố vĩ mô và có câu chuyện riêng sẽ tạo được sự quan tâm trở lại của dòng tiền trên thị trường khi đã điều chỉnh về các vùng giá hợp lý. Cũng trong tuần tới, hoạt động đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 09 sẽ diễn ra vào thứ 05 và hai quỹ ETFs Vaneck và FTSE sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục quý III.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu; Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán trước đó, có thể xem xét mở lại các vị thế mua trading tại vùng hỗ trợ 880-885 điểm của chỉ số; Vùng kháng cự 900-905 điểm vẫn được xem là điểm bán trading các vị thế ngắn hạn cho các nhà đầu tư đang duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Thị trường vẫn đang trong vùng tích lũy và dao động giá đang được thu hẹp cùng khối lượng giảm dần. 3/5 phiên gần đây, áp lực bán chiếm ưu thế hơn do vậy việc dao động giá tắt dần cùng thanh khoản thấp là tín hiệu tích cực, cho thấy áp lực bán đã giảm và người mua phải nâng dần giá, đó cũng là diễn biến phục hồi của thị trường trong phiên chiều 11/9.

Do vậy, thị trường trong nước sẽ có cơ hội phục hồi hoặc bứt phá khỏi vùng tích lũy trong những phiên sắp tới.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang gặp lực cản ở vùng 900 điểm, các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ giá dầu, thực phẩm, v.v... sẽ là địa chỉ của dòng tiền.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index đi ngang trong cả phiên giao dịch ngày 11/9. Dòng tiền đầu tư suy giảm so với phiên trước khi chỉ có 07/19 nhóm ngành tăng điểm.

Khối ngoại quay trở lại xu hướng bán ròng trên sàn HSX nhưng mua ròng mạnh trên HNX nhờ cổ phiếu SHB. Thanh khoản thị trường tiếp tục suy giảm, độ rộng thị trường cân bằng và biên độ thị trường thu hẹp cho thấy tâm lý thận trọng của thị trường vẫn tiếp tục gia tăng.

Hiện tượng này đang kéo dài nhịp tích lũy của VN-Index trong vùng giá 880-900 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Mặc dù VN-Index vẫn đang thận trọng trong biên độ hẹp nhưng có tín hiệu hỗ trợ nhẹ và áp lực điều chỉnh cũng đã hạ nhiệt.

Nếu động thái hỗ trợ vẫn được duy trì thì thị trường có cơ hội phục hồi trở lại để kiểm tra vùng cản 906 điểm. Do vậy, nhà đầu tư tạm thời vẫn nên thận trọng và cần quan sát tín hiệu của thị trường.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành