Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 28/10: VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc trong khoảng 940-950 điểm

Thị trường giảm điểm trong phiên thứ hai liên tiếp với thanh khoản ở mức trung bình. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 4,33 điểm (-0,46%) xuống 946,47 điểm; HNX-Index giảm 1,9 điểm (- 1,37%) xuống 137,13 điểm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thanh khoản khớp lệnh trên hai sàn xấp xỉ so với phiên trước đó và xấp xỉ mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 9.523 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 512 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 1.212 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường là tiêu cực với 155 mã tăng, 128 mã tham chiếu, 436 mã giảm. Thị trường giao dịch khá giằng co trong phiên 27/10 với sắc xanh và sắc đỏ đan xen nhau, nhưng áp lực bán gia tăng từ khoảng 13h30 trở đi đã khiến cho chỉ số VN-Index chìm dần xuống sắc đỏ và kết phiên ở gần mức thấp nhất.

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 28/10.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, VN-Index sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ vùng quanh 940±3 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Nếu xuyên thủng vùng hỗ trợ này, chỉ số sẽ đối mặt với rủi ro bước vào nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn.

Thông tin kết quả kinh doanh quý 3 của nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu lộ diễn và BVSC nhận thấy những thông tin tích cực về lợi nhuận của các doanh nghiệp không tác động thật sự đáng kể đến diễn biến giá cổ phiếu trên sàn do các thông tin này đã phần nào được phản ánh vào giá trước đó. Thậm chí, hiệu ứng chốt lời sau khi các thông tin được công bố đã xảy ra khiến giá cổ phiếu chịu áp lực điều chỉnh ngắn hạn.

Ngoài ra, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số VN30 và VNDiamond sẽ khiến cho diễn biến ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sôi động hơn trong những phiên cuối tuần.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 25-50% cổ phiếu; Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao tiếp tục xem xét bán giảm tỷ trọng phần ngắn hạn trong danh mục nếu chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ quanh 940 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index có một phiên dao động tương đối giằng co nhưng áp lực bán tiếp tục tăng vào phiên chiều đã đẩy chỉ số đóng cửa trong sắc đỏ. Dòng tiền đầu tư tiếp tục suy giảm khi chỉ có 1/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại vẫn đang bán ròng trên sàn HSX và sàn HNX. Thanh khoản thị trường không chênh lệch nhiều so với phiên trước, đồng thời độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy tâm lý chốt lời hiện đang dâng cao.

Theo đánh giá của BSC, VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động tại khu vực 940-950 điểm trong những phiên tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

VN-Index tiếp tục có động thái điều chỉnh sau phiên đảo chiều. Với tín hiệu suy yếu cuối phiên, có thể nhịp điều chỉnh sẽ tiếp diễn trong phiên giao dịch tiếp theo.

Tuy nhiên, thanh khoản tăng so với phiên trước, cho thấy tín hiệu dòng tiền vẫn ổn định và có khả năng sẽ có động thái tăng mạnh nếu VN-Index lùi về vùng hỗ trợ 935-940 điểm.

Do vậy, Quý nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, có thể mua thăm dò ngắn hạn tại các cổ phiếu đã giảm về vùng hỗ trợ mạnh hoặc có tín hiệu hỗ trợ tốt để đón đầu nhịp phục hồi ngắn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index giảm phiên thứ hai liên tiếp với mức giảm không lớn và thanh khoản xấp xỉ mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ra là không thực sự mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index hiện kết phiên trong vùng 940-950 điểm, đây cũng là vùng giá mà thị trường đã tích lũy trước đó trước khi bứt khỏi nên trong điều hiện tại, có thể coi đây là vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số.

Khối ngoại tuy vẫn bán ròng trên hai sàn nhưng với giá trị ít hơn với khoảng hơn 170 tỷ đồng, động thái giảm bán ròng này được kỳ vọng sẽ tiếp diễn trong các phiên tới. Và trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 11 vẫn duy trì mức basis dương 4,54 điểm cho với chỉ số cơ sở VN30, cho thấy các nhà giao dịch trên thị trường phái sinh kỳ vọng thị trường cơ sở sẽ sớm hồi phục trở lại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 28/10, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc trong khoảng 940-950 điểm (vùng tích lũy trước đó của thị trường).

Những nhà đầu tư đã chốt lời các vị thế ngắn hạn quanh ngưỡng 950 điểm vào tuần trước nên đứng ngoài và quan sát thị trường, có thể cân nhắc mua vào nếu VN-Index có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 935 điểm (MA20).

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành