Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 22/10: VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 925 điểm

Thị trường điều chỉnh trở lại trong phiên 21/10 với thanh khoản ở mức thấp. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 5,39 điểm (-0,57%) xuống 939,03 điểm; HNX-Index giảm 0,35 điểm (-0,25%) xuống 139,98 điểm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thanh khoản khớp lệnh trên hai sàn xấp xỉ so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 9.103 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 464 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 1.253 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường là tiêu cực với 254 mã tăng, 131 mã tham chiếu, 330 mã giảm. Thị trường giao dịch với sắc xanh trong gần như toàn bộ thời gian phiên 21/10, nhưng áp lực bán gia tăng kể từ 14h trở đi khiến các chỉ số đồng loạt kết phiên trong sắc đỏ.

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 22/10.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

VN-Index một lần nữa thất bại trong việc vượt qua vùng kháng cự quanh 945 điểm. Thị trường có thể điều chỉnh giảm một vài phiên để táo nền giá tích lũy trước khi quay lại thử thách vùng cản trên một lần nữa.

Diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu theo thông tin kết quả kinh quý 3 của từng doanh nghiệp cụ thể. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn sẽ luân phiên tăng điểm để hỗ trợ thị trường.

Ngoài ra, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số VN30 và VNDiamond diễn ra vào hai tuần cuối tháng 10 có thể sẽ tạo ra diễn biến sôi động ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu; Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán tại vùng 945 điểm, có thể xem xét thực hiện giải ngân mua lại một phần các vị thế đã bán, ưu tiên các vị thế có sẵn và tập trung ở nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn hoặc các cổ phiếu midcap đã điều chỉnh sâu; Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán bán trading trong các phiên tăng điểm hưng phấn của thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS)

Theo quan điểm của MBS, việc thị trường điều chỉnh phiên 21/10 là điều này là hoàn toàn bình thường trong quá trình tăng điểm vừa qua của thị trường, đặc biệt là nhóm VN30 đang có chuỗi tăng dài nhất kể từ 11/6/2018.

Thông thường, sau quá trình bứt phá khỏi vùng tích lũy thì những quãng nghỉ điều chỉnh để rũ bớt hàng lỏng lẻo hoặc tái tích lũy để lấy thêm năng lượng là cần thiết để thị trường có thể tăng bền vững hơn.

Do vậy, nhịp điều chỉnh này mang tính kỹ thuật do xu hướng tăng vẫn là xu hướng chính của thị trường. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index có khả năng kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ ở mức 935- 938 điểm.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Sau giai đoạn tích lũy ngắn hạn trong vùng 940-945 điểm, VN-Index đang kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 940 điểm. Dòng tiền đầu tư suy yếu khi chỉ có 3/19 nhóm ngành tăng điểm. Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng trên HNX.

Biên độ dao động nới rộng, độ rộng thị trường tiêu cực và thanh khoản suy giảm nhẹ báo hiệu tâm lý chốt lãi ngắn hạn của các nhà đầu tư.

Nếu xu hướng điều chỉnh tiếp tục, VN-Index có thể giảm xuống ngưỡng 930 điểm trong ngắn hạn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index giảm trở lại sau chuỗi tám phiên tăng điểm liên tiếp với mức giảm vừa phải và thanh khoản thấp hơn trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán hiện tại là không quá mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ quanh 940 điểm (fibonacci extension 61,8%), qua đó mở ra dư địa giảm với ngưỡng hỗ trợ tiếp theo quanh 925 điểm (MA20).

Vậy là như các thị trường chứng khoán khác trên thế giới (trừ Trung Quốc), thị trường Việt Nam mà tiêu biểu là chỉ số VN-Index đã gặp khó khăn tại vùng giá trước khi Covid-19 xảy ra, những rung lắc ở đây đã diễn ra năm phiên liên tiếp trước khi áp lực bán dần trở nên chiếm ưu thế. Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên hai sàn với khoảng 335 tỷ đồng trên hai sàn là điểm tiêu cực.

Tuy nhiên, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 11 giảm nhẹ hơn so với chỉ số cơ sở VN30 qua đó nới rộng mức basis dương lên thành 2,4 điểm, cho thấy nhà đầu tư vẫn lạc quan về xu hướng hiện tại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 22/10, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 925 điểm (MA20).

Những nhà đầu tư đã chốt lời các vị thế ngắn hạn trong khoảng 940-950 điểm trong năm phiên trở lại đây có thể quay trở lại mua vào nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 925 điểm (MA20).

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành