Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 16/10: VN-Index nhiều khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh về dưới ngưỡng 940

Thị trường tiếp tục tăng điểm trong phiên 15/10 với thanh khoản có sự gia tăng. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 2,58 điểm (+0,27%) lên 942,76 điểm; HNX-Index tăng 2,17 điểm (+1,58%) lên 139,66 điểm. Thanh khoản khớp lệnh trên hai sàn gia tăng so với phiên trước đó và cao hơn mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 10.475 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 538 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 1.094 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 16/10.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn tại vùng kháng cự mạnh quanh 945 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Sau một loạt các phiên bứt phá mạnh về điểm số, thị trường có khả năng chịu áp lực rung lắc mạnh trong phiên cuối tuần trước khi tiếp tục quá trình đi lên.

Trong giai đoạn này, diễn biến thị trường sẽ tiếp tục bị chi phối bởi thông tin kết quả kinh quý 3 của các doanh nghiệp, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số VN30 và VN-Diamond vào những tuần cuối tháng 10…

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu; Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tiếp tục có sự luân phiên tăng điểm để nâng đỡ thị trường; Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán chốt lời giảm tỷ trọng tại vùng kháng cự quanh 945 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS)

Theo quan điểm của MBS, dòng tiền là yếu tố tạo sự khác biệt của những phiên này, chỉ số bay cao và tâm lý nhà đầu tư cũng hứng khởi. Mức tập trung vốn vẫn ở nhóm ngân hàng, nhóm này đóng góp ½ số điểm tăng của thị trường ngày 15/10.

Rủi ro lúc này là khả năng điều chỉnh của các thị trường bên ngoài, tuy nhiên nếu điều đó xảy ra cũng không đáng ngại vì đó cũng là cơ hội để mở thêm vị thế mua mới.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Phiên đáo hạn HĐTL 14/10 diễn ra với những nhịp lên xuống vào đầu phiên sáng và trong phiên chiều, chốt phiên VN-Index tăng nhẹ hơn 2.5 điểm. Dòng tiền đầu tư giảm nhẹ nhưng vẫn có 12/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại vẫn đang bán ròng trên sàn HSX nhưng có chiều hướng tăng mua ròng trên sàn HNX. Thanh khoản thị trường gia tăng so với phiên trước, đồng thời độ rộng thị trường tiếp tục ở trạng thái cân bằng cho thấy các nhà giao dịch phần nào cũng đang chốt dần những cổ phiếu có lãi.

Theo đánh giá của BSC, VN-Index nhiều khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh về dưới ngưỡng 940 trong phiên giao dịch cuối tuần.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

VN-Index bước vào vùng 940-950 điểm nên có động thái tranh chấp mạnh. Thị trường tiếp tục có sự phân hóa, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang là động lực hỗ trợ thị trường nhưng nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có động thái chốt lời và điều chỉnh ở nhiều mã cổ phiếu.

Mặc dù có sự tranh chấp mạnh nhưng thị trường vẫn trong xu thế tăng và cần chờ tín hiệu cung cầu trong 1-2 phiên tiếp theo để có cái nhìn rõ nét hơn về thị trường.

Do vậy, nhà đầu tư tạm thời vẫn có thể nương theo nhịp tăng của thị trường nhưng cần thận trọng trước rủi ro bất ngờ và nên hướng đến các cổ phiếu đang có tín hiệu tích cực và nền hỗ trợ tốt.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index tăng điểm trong phiên thứ năm liên tiếp với mức tăng nhẹ và thanh khoản gia tăng so với phiên trước đó cho thấy áp lực bán đang mạnh dần lên tại vùng giá hiện tại.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index hiện kết phiên trong vùng 940-950 điểm tương ứng với vùng giá của thị trường trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Nhìn trên khía cạnh liên thị trường thì các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới đều chịu áp lực điều chỉnh khi tiếp cận với vùng giá này nên dư địa tăng giá hiện tại không còn nhiều.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên hai sàn với khoảng 260 tỷ đồng trên hai sàn là điểm tiêu cực cần lưu ý. Và trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 11 tăng yếu so với chỉ số cơ sở VN30 qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 10,6 điểm, cho thấy nhà đầu tư đang tiêu cực về xu hướng hiện tại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 16/10, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc quanh ngưỡng 940 điểm (fibonacci extension 61,8%).

SHS duy trì khuyến nghị những nhà đầu tư nên chốt lời các vị thế ngắn hạn trong khoảng 940-950 điểm của thị trường do đây là kháng cự mạnh trước khi dịch Covid-19 xảy ra.

Đối với những nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể canh mua vào nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 920 điểm (MA20).

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành