Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 13/10: Thị trường có thể sẽ có sự rung lắc quanh vùng kháng cự 925 điểm

Thị trường ngày 12/10 có sự tăng giảm trái chiều trên hai sàn. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 1,83 điểm (+0,20%) lên 925,83 điểm; HNX-Index giảm 1,01 điểm (-0,74%) xuống 135,90 điểm. Thanh khoản trên hai sàn tăng so với phiên trước với giá trị giao dịch đạt 9.989 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch là 531 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 1.530 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 13/10.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, rủi ro của thị trường đang có xu hướng gia tăng khi Vn-Index tiếp cận vùng cản 930-940 điểm. Áp lực điều chỉnh của thị trường có thể xuất hiện trong một vài phiên kế tiếp với vùng hỗ trợ 915-918 điểm.

Tại đây, BVSC kỳ vọng chỉ số sẽ hồi phục tăng điểm trở lại. Trong giai đoạn này, diễn biến thị trường sẽ tiếp tục bị chi phối bởi thông tin kết quả kinh quý 3 của các doanh nghiệp, hoạt động đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 10 diễn ra vào cuối tuần này và hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số VN30 và VNDiamond vào những tuần cuối tháng 10…

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 25-50% cổ phiếu; Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tiếp tục có sự luân phiên tăng điểm để nâng đỡ thị trường; Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán chốt lời giảm tỷ trọng tại vùng kháng cự 930-940 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS)

Theo quan điểm của MBS, áp lực chốt lời sau chuỗi tăng hơn 2 tháng không chỉ riêng phiên 12/10 mà đã xuất hiện ở các phiên trong tuần trước đó, thanh khoản luôn được giữ ở mức cao trừ phiên cuối tuần.

Về kỹ thuật, phiên tăng nhẹ hôm nay thị trường khi chịu áp lực vào cuối phiên chiều cùng thanh khoản được đẩy lên mức cao thì luôn có những ý kiến trái chiều giữa người bán và người mua.

Dẫu vậy thì điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, đưa tỷ trọng danh mục về mức cân bằng hoặc thấp.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index bứt phá mạnh mẽ ngay từ đầu phiên nhờ sự dẫn đắt của nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng; tuy nhiên, áp lực bán gia tăng tại vùng 930 điểm khiến đà tăng thu hẹp dần đến cuối phiên. Dòng tiền đầu tư suy yếu khi chỉ có 4/19 nhóm ngành tăng điểm, trong đó, hai nhóm ngành Bảo Hiểm, và Ngân hàng dẫn đầu thị trường với mức tăng mạnh nhất.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên sàn HSX. Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ổn định, trong khi đó, độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn về thị trường.

Theo đánh giá của BSC, VN-Index vẫn duy trì đà tăng chậm kiểm tra vùng 930 điểm trong những phiên tiếp theo.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Áp lực càng lên cao càng bị chốt lời mạnh mẽ làm cho TTCK chật vật với đà tăng của mình. Tuy nhiên vẫn còn nhiều công ty trên thị trường vẫn chưa phát hành báo cáo tài chính Quý 3 nên xu hướng tăng có thể chậm lại và các cổ phiếu sẽ càng lúc càng phân hóa hơn. Do vậy NĐT cần cân nhắc để nắm giữ hoặc bán các cổ phiếu đã đạt mục tiêu của mình đề ra.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường giao dịch mở cửa tăng điểm mạnh với các thông tin tích cực của nhóm ngân hàng và các mã vốn hóa lớn.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vẫn đang duy trì xu hướng tích cực trong ngắn hạn. Trên thị trường Phái sinh, hợp đồng tương lai VN30F1 M tăng điểm nhẹ và chênh lệch dương 0,10 điểm so với VN30 cũng cho thấy tâm lý ngắn hạn của VN30 vẫn duy trì sự lạc quan.

SHS dự báo, trong phiên kế tiếp thị trường có thể sẽ có sự rung lắc quanh vùng kháng cự 925 điểm (trendline nối các đỉnh từ tháng 4/2018 đến nay) và nếu vượt qua được thì chỉ số sẽ hướng tới mốc quanh 940 điểm (fibonacci extension 61,8%).

Những nhà đầu tư ngắn hạn đã bắt đáy một phần danh mục quanh ngưỡng 900 điểm trong phiên 2/10 có thể cân nhắc bán chốt lời dần khi chỉ số tăng điểm trong vùng 925 điểm - 940 điểm.

Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào nếu thị trường có nhịp test lại ngưỡng 910 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành