Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 2/10: VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với ngưỡng kháng cự tiếp theo quanh 925 điểm

Thị trường tiếp tục tăng điểm trong phiên 1/10 với thanh khoản được cải thiện. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 8,88 điểm (+0,98%) lên 914,09 điểm; HNX-Index tăng 0,57 điểm (+0,43%) lên 133,5 điểm. Thanh khoản trên hai sàn gia tăng so với phiên trước đó và cao hơn mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 7.479 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 409 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 913 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 2/10.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Theo quan điểm của MBS, cơ hội để thị trường vượt đỉnh ngắn hạn 915 điểm đang trở nên sáng sủa và cơ hội này sẽ dành cho phiên cuối tuần. Lúc này các yếu tố tác động cả bên trong, bên ngoài đều đang thuận lợi và ủng hộ cho xu hướng tăng điểm của thị trường.

Một phiên vượt đỉnh thành công sẽ giúp thị trường củng cố sóng tăng mới. Nhà đầu tư nên tập trung vào các cổ phiếu cơ bản tốt được dự báo có KQKD quý 3 khả quan.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

VCSC đưa ra quan điểm kỹ thuật: Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index được cải thiện lên mức Tích cực, tương đồng với tín hiệu của các chỉ số còn lại như VN30, HNXIndex, VNMidcap và Vnsmallcap. Tuy nhiên, VN-Index vẫn đang gặp thử thách trước ngưỡng cản 920 +/- 3 điểm.

VCSC dự báo trong phiên 2/10, thị trường sẽ tiếp tục có các nỗ lực tăng giá sau khi tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index được cải thiện.

Theo đó, chỉ số này sẽ hướng lên kiểm định vùng 920 +/-3 điểm, VN30 kiểm định vùng 872 điểm còn HNX-Index kiểm định vùng 135-138 điểm.

Trong kịch bản khả quan nếu VN-Index có thể đóng cửa trên 923 điểm, chỉ số này có thể sẽ duy trì đà tăng trong đầu tuần tới lên ngưỡng cản tiếp theo tại 940-945 điểm.

Ngược lại, nếu VN-Index thoái lui khi chạm vào mốc 923 điểm này nhưng không vi phạm hỗ trợ MA5 tại 909 điểm, thị trường sẽ tiêp tục trạng thái tăng điểm trong sự phân hóa và giằng co những phiên sau đó. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mở lại vị thế mua thăm dò ở các vùng giá quanh tham chiếu.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Ngân hàng nhà nước hạ lãi suất đã khiến VNIndex giao dịch tích cực khi đã tăng gần 9 điểm để quay trở lại gần ngưỡng 915 điểm. Dòng tiền đầu tư có sự cải thiện mạnh mẽ với 17/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường không chênh lệch nhiều so với phiên trước, đồng thời độ rộng thị trường ở trạng thái tích cực cho thấy sự lạc quan đang dần trở lại với các nhà giao dịch.

Theo đánh giá của BSC, với đà tăng này, VN-Index có khả năng hướng về khu vực 915-920 điểm vào phiên cuối tuần.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

VN-Index bật tăng trở lại và áp sát vùng cản 914-917 điểm. Mặc dù động thái giao dịch tích cực trong phiên hôm nay nhưng vẫn chưa thể vượt qua được vùng thử thách 914-917 điểm.

Đồng thời động thái bán ròng của khối ngoại vẫn đang tiếp diễn, đặc biệt là khối ngoại cũng bán ròng liên tục tại quỹ ETF E1VFVN30 và chuyển sang trạng thái bán ròng tại FUEVFVND sau giai đoạn giải ngân liên tục.

Các tín hiệu này chưa thể kết luận thị trường sẽ ngừng tăng và điều chỉnh nhưng cũng cho thấy tín hiệu thận trọng sau chu kỳ tăng giá và chạm vùng cản.

Do vậy, nhà đầu tư có thể giữ ổn định danh mục nhưng cần quan sát động thái giao dịch của thị trường trước ngưỡng 920 điểm.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường tiếp tục tăng trong phiên 1/10 với thanh khoản được cải thiện và cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên là tương đối tốt.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã vượt qua được ngưỡng 910 điểm (fibonacci extension 50%), qua đó mở ra dư địa tăng tiếp theo với kháng cự gần nhất quanh 925 điểm (trendline nối các đỉnh từ tháng 4/2018 đến nay).

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với gần 280 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là một chỉ báo tiêu cực. Tuy nhiên, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 10 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó thu hẹp mức basis âm xuống còn 0,58 điểm cho thấy nhà đầu tư vẫn thận trọng đối với xu hướng tăng trong ngắn hạn.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 2/10, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với ngưỡng kháng cự tiếp theo quanh 925 điểm (trendline nối các đỉnh từ tháng 4/2018 đến nay).

Những nhà đầu tư đã chốt lời một phần danh mục quanh ngưỡng 910 điểm có thể canh những nhịp tăng điểm lên quanh ngưỡng 925 điểm (nếu có) để tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu.

Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư đã bắt đáy một phần danh mục trong phiên 30/9 quanh ngưỡng 900 điểm nên tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành