Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 30/9: VN-Index có thể sẽ đi ngang và rung lắc với biên đô trong khoảng 900-910 điểm

Thị trường giảm trở lại trong phiên 29/9 với thanh khoản tiếp tục gia tăng. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 8,52 điểm (-0,93%) xuống 903,98 điểm; HNX-Index giảm 1,38 điểm (-1,04%) xuống 131,74 điểm. Thanh khoản trên hai sàn gia tăng so với phiên trước đó và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 9.468 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 533 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 841 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 30/9.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, VN-Index nhiều khả năng sẽ lùi về kiểm định vùng hỗ trợ quanh 895 điểm trong phiên kế tiếp.

Tại đây, BVSC kỳ vọng chỉ số có thể hồi phục tăng điểm trở lại để thử thách vùng kháng cự 908-912 điểm sau đó. Xu thế ngắn hạn của thị trường có thể chuyển biến xấu đi nếu vùng hỗ trợ quanh 895 điểm bị phá vỡ hoàn toàn.

Trong thời gian tới, thị trường sẽ bị chi phối nhiều hơn bởi các thông tin đồn đoán về kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 25-45% cổ phiếu; Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường kiểm định lại vùng hỗ trợ 908-912 điểm; Các nhà đầu tư đã bán trước đó, tạm thời đừng ngoài chờ đợi phản ứng của thị trường tại các vùng hỗ trợ chúng tôi đề cập.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

VCSC đưa ra quan điểm kỹ thuật: Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VNMidcap, VNSmallcap tạm chuyển xuống trạng thái Trung tính với hỗ trợ MA20 nằm lần lượt tại 900 điểm, 966 và 819 điểm. Trong khi đó, tín hiệu của VN30, HNX-Index vẫn duy trì ở mức Tích cực nhưng với cấu trúc đảo chiều mạnh vừa hình thành.

VCSC dự báo trong phiên 30/9, thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm. Theo đó, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định hỗ trợ MA20 tại vùng 900 điểm trong phiên sáng. Lực cầu có thể có sự hồi phục nhất định tại đây, giúp VN-Index dao động trong biên độ 900-905 điểm sau đó.

Nếu về phía cuối ngày, VN-Index giảm xuống dưới mốc 900 điểm, chỉ số có thể bước vào một nhịp điều chỉnh ngắn hạn, hướng về vùng hỗ trợ mạnh quanh 870 điểm.

Ngược lại, nếu VN-Index có thể tăng điểm lên phía trên mốc 905 điểm, đà tăng hiện tại của VN-Index nói riêng và thị trường nói chung vẫn còn cơ hội duy trì. Nhà đầu tư vẫn chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn trong danh mục ở mức thấp.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng của những phiên trước khi sắc xanh lan tỏa thị trường trong suốt phiên sáng. Tuy nhiên, áp lực bán tăng khá mạnh trong phiên chiều đã đẩy chỉ số dời về dưới ngưỡng 905 điểm. Dòng tiền đầu tư sụt giảm khi chỉ có 4/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường tăng cao, đồng thời độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy các nhà giao dịch đang có tâm lý chốt lời trong thời điểm hiện tại.

Theo đánh giá của BSC, VNIndex vẫn có thể duy trì trên mức 900 điểm trong các phiên tới và sẽ có sự giằng co trong khu vực 900-910 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

VN-Index đảo chiều giảm điểm sau khi vượt cản 914 điểm trong phiên sáng. Thanh khoản tăng cao so với các phiên trước cho thấy động thái chốt lời sau nhiều phiên thận trọng. Mặc dù mức giảm điểm chưa cao nhưng dấu hiệu phân phối của thị trường đang dần rõ nét và thị trường có thể sẽ đối diện với nhịp điều chỉnh trong thời gian tới.

Do vậy, nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân và tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu để giảm thiểu rủi ro cho danh mục.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường giảm trở lại trong phiên chiều (29/9) với thanh khoản tiếp tục gia tăng so với phiên trước đó và cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ra của nhà đầu tư trong phiên hôm nay là thực sự mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã đánh mất ngưỡng 910 điểm (fibonacci extension 50%) nên ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số này là quanh 900 điểm (MA20).

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với gần 640 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là một chỉ báo tiêu cực. Và trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 10 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 1,66 điểm cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng hơn với xu hướng tăng hiện tại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 30/9, VN-Index có thể sẽ đi ngang và rung lắc với biên đô trong khoảng 900-910 điểm (MA20, fibonacci extension 50%).

Những nhà đầu tư đã chốt lời một phần danh mục quanh ngưỡng 910 điểm có thể canh những nhịp tăng điểm lên quanh ngưỡng 910 điểm (nếu có) để tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu.

Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể mua bắt đáy một phần nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 900 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành