Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 29/9: VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm với ngưỡng kháng cự tiếp theo quanh 925 điểm

Thị trường tăng điểm trong phiên đầu tuần với thanh khoản cũng được cải thiện. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 4,23 điểm (+0,47%) lên 912,5 điểm; HNX-Index tăng 1,6 điểm (+1,22%) lên 133,12 điểm. Thanh khoản trên hai sàn gia tăng so với phiên cuối tuần trước và cao hơn mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 8.057 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 480 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 1.110 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 29/9.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, VN-Index sẽ vẫn dao động trong vùng được giới hạn bởi vùng hỗ trợ 900-905 điểm và vùng kháng cự quanh 920 điểm trong những phiên kế tiếp.

Về tổng thể, BVSC vẫn duy trì đánh giá tích cực với khả năng hướng đến thử thách vùng kháng cự kỳ vọng 935-945 điểm trong thời gian tới. Diễn biến thị trường giai đoạn này sẽ tương đối khó chịu với sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn sẽ tạo được sự quan tâm của dòng tiền và sẽ luân phiên tăng điểm để hỗ trợ cho thị trường.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu; Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán trước đó, có thể xem xét mở các vị thế mua khi chỉ số lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 895-905 điểm; Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn tại vùng kháng cự 920-930 điểm.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Theo quan điểm của MBS, cơ hội để thị trường vượt đỉnh ngắn hạn 915 điểm đang trở nên sáng sủa và cơ hội này sẽ dành cho phiên ngày mai. Lúc này các yếu tố tác động cả bên trong và bên ngoài đều đang thuận lợi và ủng hộ cho xu hướng tăng điểm của thị trường.

Một phiên vượt đỉnh thành công sẽ giúp thị trường củng cố sóng tăng mới. Nhà đầu tư nên tập trung vào các cổ phiếu được dự báo có kết quả kinh doanh quý 3 khả quan.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index có một phiên giao dịch tích cực vào đầu tuần. Dòng tiền đầu tư trở lại thị trường khi có 13/19 ngành tăng điểm với thanh khoản tăng mạnh trở lại.

Khối ngoại tiếp tục xu hướng bán ròng mạnh trên cả hai sàn HSX và HNX. Biên độ giao dịch thu hẹp và độ rộng thị trường tích cực cho thấy dòng tiền đang chảy vào nhóm cổ phiếu Midcap và smallcap.

Tâm lý giao dịch cải thiện và dòng tiền đầu tư trở lại thị trường sẽ giúp VN-Index củng cố lại vị thế tại ngưỡng 910 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường chứng khoán tăng điểm nhưng các cổ phiếu đang có sự phân hóa rõ nét, từng nhóm ngành thay phiên nhau để thu hút dòng tiền trên thị trường. Hiện tại các nhà đầu tư có thể nắm bắt các nhịp tăng trưởng của các nhóm ngành dẫn dắt để tìm kiếm lợi nhuận cho mình.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường tăng điểm trong phiên đầu với thanh khoản gia tăng và cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên trong giai đoạn hiện tại là tương đối tốt.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã vượt qua được ngưỡng 900 điểm (fibonacci extension 50%), qua đó mở ra dư địa tăng tiếp theo với ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 925 điểm (trendline nối các đỉnh từ tháng 4/2018 đến nay).

Tuy nhiên, khối ngoại quay trở lại bán ròng với khoảng gần 390 tỷ đồng trên hai sàn là một điểm tiêu cực cần lưu ý. Và trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 10 tăng yếu hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó chuyển basis từ dương sang âm nhẹ 0,41 điểm cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng hơn với xu hướng tăng hiện tại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 29/9, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm với ngưỡng kháng cự tiếp theo quanh 925 điểm (trendline nối các đỉnh từ tháng 4/2018 đến nay).

Những nhà đầu tư đã chốt lời một phần danh mục quanh ngưỡng 910 điểm có thể canh những nhịp tăng điểm lên quanh ngưỡng 925 điểm (nếu có) để tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu.

Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể mua bắt đáy một phần nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 900 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành