Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 1/10: VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang và giằng co với biên đô trong khoảng 900-910 điểm

Thị trường hồi phục nhẹ trong phiên 30/9 với thanh khoản có sự suy giảm. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 1,23 điểm (+0,14%) lên 905,21 điểm; HNX-Index tăng 1,19 điểm (+0,9%) lên 132,93 điểm. Thanh khoản trên hai sàn suy giảm so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 7.056 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 390 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 1.090 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 1/10.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, VN-Index sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vùng 895-900 điểm trong những phiên còn lại của tuần. Nếu vùng hỗ trợ này bị xuyên thủng, chỉ số nhiều khả năng sẽ rơi vào nhịp điều chỉnh và lùi về kiểm định các vùng hỗ trợ 870-880 điểm trong ngắn hạn.

Mặt khác, nỗ lực hồi phục của thị trường sẽ vấp phải vùng kháng cự 908-912 điểm. Đây là vùng kháng cự có thể khiến thị trường quay đầu giảm điểm trở lại.

Trong thời gian tới, thị trường sẽ bị chi phối nhiều hơn bởi các thông tin kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 25-45% cổ phiếu; Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường kiểm định lại vùng kháng cự 908-912 điểm; Các nhà đầu tư đã bán trước đó, tạm thời đừng ngoài chờ đợi phản ứng của thị trường tại các vùng hỗ trợ chúng tôi đề cập.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

VCSC đưa ra quan điểm kỹ thuật: Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index vẫn duy trì ở mức Trung tính khi mà kháng cự MA10 tại 907 điểm chưa được chinh phục. Trong khi đó, các chỉ số còn lại đã tạm thời cải thiện tín hiệu lên Tích cực dù sức mạnh của lực cầu còn cần tiếp tục được kiểm định.

VCSC dự báo trong phiên 1/10, thị trường có thể xuất hiện một phiên giao dịch giằng co do những tín hiệu kỹ thuật trái chiều của các chỉ số.

Sẽ có những nhịp tăng điểm để VN-Index kiểm định lực bán tại kháng cự 907 điểm và cũng sẽ có những nhịp giảm để VN30, HNX-Index kiểm định lại lực cầu tại hỗ trợ MA5 ngày tại 857 điểm và 132,5 điểm.

Nếu VN-Index có thể chốt phiên trên mốc 907 điểm, tín hiệu tăng ngắn hạn của thị trường sẽ được khôi phục và chỉ số này sẽ có cơ hội kiểm định và vượt qua vùng kháng cự trung hạn quanh 920 điểm. Ngược lại, nếu VN-Index rơi xuống dưới hỗ trợ 900 điểm, nó có thể kéo theo sự thay đổi trạng thái kỹ thuật của các chỉ số còn lại, vốn có nền tảng tăng điểm chưa vững chắc.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index có một phiên giằng co và có lúc kiểm tra lại khu vực 900 điểm nhưng đã bật lại từ mốc này trong phiên chiều và đóng cửa với mức tăng nhẹ. Dòng tiền đầu tư có sự cải thiện với 8/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường suy giảm so với phiên trước, đồng thời độ rộng thị trường ở trạng thái tương đối cân bằng cho thấy diễn biến hiện tại chưa nghiêng hẳn về bên mua hay phe bán.

Theo đánh giá của BSC, VN-Index sẽ tiếp tục duy trì trạng thái giằng co trong các phiên tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

TTCK đã kịp hồi phục trong ngày 30/9, đồng thời sau giờ giao dịch NHNN phát đi thông báo tiếp tục giảm một loạt các lãi suất điều hành trên thị trường có hiệu lực từ ngày 1/10. Đây là điểm tích cực nhất ủng hộ thị trường sẽ tiếp tục một xu thế tăng điểm mới.

Như vậy, các nhà đầu tư có thể quay trở lại thị trường để cùng tìm kiếm cơ hội đầu tư trong thời gian tới.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường hồi phục trở lại trong phiên 30/9 với thanh khoản suy giảm và thấp hơn trung bình 20 phiên cho thấy cầu mua lên trong phiên hôm nay là chưa thực sự dứt khoát.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index test thành công hỗ trợ gần nhất quanh 900 điểm (MA20) và hồi phục trở lại cho thấy cầu quanh ngưỡng này là tương đối tốt và kháng cự gần nhất của chỉ số vẫn là quanh ngưỡng 910 điểm (fibonacci extension 50%).

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với gần 260 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là một chỉ báo tiêu cực. Tuy nhiên, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 10 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó chuyển từ basis âm sang basis dương cho thấy nhà đầu tư đang lạc quan hơn với xu hướng trong ngắn hạn.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 1/10, VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang và giằng co với biên đô trong khoảng 900-910 điểm (MA20, fibonacci extension 50%).

Những nhà đầu tư đã chốt lời một phần danh mục quanh ngưỡng 910 điểm có thể canh những nhịp tăng điểm lên quanh ngưỡng 910 điểm (nếu có) để tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư đã bắt đáy một phần danh mục trong phiên hôm nay quanh ngưỡng 900 điểm nên đứng ngoài và quan sát thị trường.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành