Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 12/10: Đà tăng của thị trường tiếp tục để hướng đến mục tiêu 950 điểm

Thị trưởng mở cửa ở vị thế thận trọng nhưng với tín hiệu hỗ trợ nhẹ cuối phiên trước, thị trường vẫn tiếp tục được hỗ trợ và dần tăng điểm. Nhịp tăng điểm khá chậm rãi nhưng kéo dài đến cuối phiên giao dịch. Kết phiên cuối tuần trước ngày 9/10, VN-Index tăng 5,16 điểm (+0,56%) và chốt tại 924 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 12/10.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, trong tuần, thị trường dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực trong những phiên đầu tuần. Sau khi vượt qua vùng cản quanh 920 điểm, Vn-Index được kỳ vọng sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 935-945 điểm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, đà tăng của thị trường sẽ đan xen các nhịp điều chỉnh và có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Trong tuần tới, diễn biến thị trường có thể bị biến động mạnh khi hoạt động đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 10 sẽ diễn ra và phiên giữa tuần.

Ngoài ra, thị trường sẽ bị chi phối nhiều hơn bởi các thông tin kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu; Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tiếp tục có sự luân phiên tăng điểm để nâng đỡ thị trường. Cơ hội sẽ tiếp tục xuất hiện ở một số ít nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ; Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán chốt lời giảm tỷ trọng tại vùng kháng cự 935-945 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS)

Theo quan điểm của MBS, thị trường vẫn lầm lũi đi lên để chinh phục lần lượt từng mức kháng cự từ thấp đến cao.

Song, dấu hiệu nhận biết của một xu thế tăng là đáy sau cao hơn đáy trước, tức là sẽ diễn ra những đợt chốt lời ngắn hạn. Lớp nhà đầu tư đã đứng ngoài ở giai đoạn đầu của nhịp hồi phục này sẽ phải lựa chọn liệu có vào ở những nhịp điều chỉnh hay không.

Theo đó có thể khẳng định thị trường đang rất khỏe và đi lên chậm chắc cùng với dòng tiền nội vẫn đang là yếu tố nâng đỡ thị trường hồi phục từng bước một.

Theo đó đà tăng của thị trường vẫn đang được giữ vững, kỳ vọng xu hướng tăng ngắn hạn đang lớn dần, vì vậy MBS cho rằng đà tăng của thị trường tiếp tục để hướng đến mục tiêu 950 điểm.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index có một phiên giao dịch khá tích cực với sắc xanh duy trì trong hầu hết cả phiên. Dòng tiền đầu tư chảy vào thị trường với 17/19 ngành tăng điểm. Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE nhưng mua ròng nhẹ trở lại trên HNX.

Tuy nhiên thanh khoản suy giảm, độ rộng thị trường tiêu cực và biên độ thị trường thu hẹp đang cho thấy dòng tiền chủ yếu co cụm vào một số cổ phiếu vốn hóa lớn.

Trái ngược với xu hướng giao dịch gần đây, dòng tiền đầu tư có dấu hiệu chuyển dịch sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn ít tăng giá trong giai đoạn trước. VN-Index có thế xuất hiện một nhịp điều chỉnh ngắn hạn khi tiếp cận vùng 925-930 điểm nếu thanh khoản tiếp tục suy yếu trong các phiên giao dịch tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

VN-Index đã vượt thành công ngưỡng cản 920 điểm sau nhiều phiên thăm dò, tuy nhiên thanh khoản khớp lệnh lại suy giảm đáng kể.

Điều này cho thấy VN-Index đang có điểm tích cực về mặt điểm số nhưng vẫn thể hiện sự thận trọng và chưa thực sự thu hút được dòng tiền mới.

Do vậy, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng trước rủi ro bất ngờ, nên hướng đến các cổ phiếu đang có tín hiệu tích cực và nền hỗ trợ tốt.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

VCSC đưa ra quan điểm kỹ thuật: Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì ở mức Tích cực tại tất cả các chỉ số. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu đầu cơ vốn hóa vừa và nhỏ đang cho thấy dấu hiệu điều chỉnh ngắn hạn, nhường lại sự quan tâm của thị trường cho nhóm vốn hóa lớn.

Theo VCSC, với việc KLGD sụt giảm và sự phân hóa tín hiệu giữa các chỉ số, VCSC cho rằng những VNMidcap, VNSmallcap có thể xuất hiện một nhịp điều chỉnh giảm ngắn hạn để kiểm định các hỗ trợ MA10, thậm chí là MA20 ngày.

Ngược lại, chỉ số VN-Index sau khi vượt qua kháng cự mạnh quanh 920 điểm sẽ có cơ hội tăng giá trong tuần tới, hướng lên ngưỡng cản tiếp theo quanh 940 điểm. Ở trong kịch bản này, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhiều khả năng sẽ được hưởng lợi.

Vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét việc cấu trục lại danh mục theo hướng chốt lãi dần các cổ phiếu đầu cơ và tăng tỷ trọng ở các mã dẫn dắt đang có nền tảng tích lũy tốt.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành