Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 15/10: VN-Index có thể sẽ rung lắc mạnh quanh ngưỡng 940 điểm

Thị trường tiếp tục tăng điểm trong phiên 14/10 với thanh khoản có sự gia tăng. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 10,32 điểm (+1,11%) lên 940,18 điểm; HNX-Index tăng 1,34 điểm (+0,98%) lên 137,49 điểm. Thanh khoản khớp lệnh trên hai sàn gia tăng so với phiên trước đó nhưng chỉ xấp xỉ mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 8.488 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 446 triệu cổ phiếu. Giao dịch thỏa thuận ở mức rất cao với 6.814 tỷ đồng tương ứng với 89 triệu cổ phiếu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 15/10.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS)

Theo quan điểm của MBS, dòng tiền là yếu tố tạo sự khác biệt của những phiên này, chỉ số bay cao và tâm lý nhà đầu tư cũng hứng khởi. Mức tập trung vốn vẫn ở nhóm ngân hàng, nhóm này đóng góp ½ số điểm tăng của thị trường ngày 14/10. Rủi ro lúc này là khả năng điều chỉnh của các thị trường bên ngoài, tuy nhiên nếu điều đó xảy ra cũng không đáng ngại vì đó cũng là cơ hội để mở thêm vị thế mua mới.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index ngày 14/10 duy trì trạng thái tăng dần từ đầu phiên sáng đến cuối phiên chiều và chốt phiên với mức tăng khá ấn tượng 1.11% qua đó chính thức chạm ngưỡng 940 điểm. Dòng tiền đầu tư tiếp tục ở trạng thái tích cực với 14/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại vẫn đang bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Thanh khoản thị trường gia tăng so với phiên trước, đồng thời độ rộng thị trường tiếp tục ở trạng thái cân bằng phản ánh nhịp tăng hiện tại chủ yếu xuất phát từ những cổ phiếu có vốn hóa lớn.

Theo đánh giá của BSC, VN-Index nhiều khả năng sẽ gặp áp lực chốt lời tại khu vực quanh 940 điểm và có thể quay trở lại những vùng hỗ trợ thấp hơn trong những phiên tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Một phiên bùng nổ về điểm số lẫn thanh khoản cho thấy NĐT đang kỳ vọng rất nhiều về sự thăng hoa của thị trường sẽ còn tiếp tục duy trì. Đồng thời các cổ phiếu dẫn dắt vẫn tỏ ra tích cực khi thay phiên nhau để làm trụ cột của thị trường.

Do đó, theo VDSC, các nhà đầu tư cần nắm giữ các cổ phiếu tốt trong danh mục của mình hoặc giải ngân theo đà tăng của cổ phiếu để gia tăng thêm lợi nhuận.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index tăng điểm trong phiên thứ tư liên tiếp với thanh khoản khớp lệnh tuy có gia tăng so với phiên trước đó nhưng chỉ xấp xỉ mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên đang có sự lưỡng lự nhất định tại vùng giá hiện tại.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên ngay trên ngưỡng 940 điểm (fibonacci extension 61,8%) và đây cũng là vùng giá của thị trường trước khi dịch Covid-19 xảy ra.

Nhìn trên khía cạnh liên thị trường thì các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới đều chịu áp lực điều chỉnh khi tiếp cận với vùng giá này. Khối ngoại bán ròng mạnh trên hai sàn với khoảng 550 tỷ đồng trên hai sàn là điểm tiêu cực.

Tuy nhiên trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 10 tăng mạnh so với chỉ số cơ sở VN30 qua đó chuyển basis âm lên thành basis dương 2,65 điểm; trong bối cảnh chỉ còn 1 phiên nữa là đáo hạn thì điều này cho thấy nhà đầu tư đang lạc quan về xu hướng hiện tại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 15/10, VN-Index có thể sẽ rung lắc mạnh quanh ngưỡng 940 điểm (fibonacci extension 61,8%).

SHS khuyến nghị những nhà đầu tư nên chốt lời các vị thế ngắn hạn trong khoảng 940-950 điểm của thị trường do đây là kháng cự mạnh trước khi dịch Covid-19 xảy ra.

Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư có thể canh bắt đáy nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 915 điểm (MA20).

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành