Dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7-Km76 có tổng chiều dài cần giải phóng mặt bằng (GPMB) là 59,91Km/4.985 thửa đi qua địa bàn các huyên, thị xã: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Cửa Lò.
Tổng mức đầu tư dự án là 4.651 tỷ đồng. Tổng giá trị thực hiện được 1.817 tỷ đồng/2.774 tỷ đồng, đạt 66% (Gói thầu XL01 thực hiện được 1.059 tỷ đồng/1.713 tỷ đồng, đạt 62%; gói thầu XL02 thực hiện được 758 tỷ đồng/1.061 tỷ đồng, đạt 71%).
Toàn dự án có 08 cầu, trong đó có 05 cầu lớn là: Cầu Hoàng Mai 11 nhịp dầm SuperT, dài 514m; Cầu Lạch Quèn 15 nhịp, dài 642m; Cầu Cửa Thơi 20 nhịp, dài 887m; cầu Lạch Vạn 17 nhịp, dài 755m, cầu Nghi Quang 10 nhịp dầm Super T, dài 410m và 03 cầu nhỏ là: Cầu Tân Long, Cầu Kênh Nhà Lê, cầu Nghi Tân. Đến nay, đã bàn giao mặt bằng 54,8 Km/59,9 Km, đạt 91% (Đất nông nghiệp 43,3 Km; đất ở 2,0 Km; đất lâm nghiệp 8,4 Km, đất khác 1,1 Km).
Hiện dự án còn 5,1 Km chưa GPMB: Thị xã Hoàng Mai còn 0,65 Km; huyện Quỳnh Lưu còn 1,9 Km, huyện Diễn Châu còn 0,56 Km, huyện Nghi Lộc còn 1,98 Km, thị xã Cửa Lò còn 0,04 Km.
Ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho biết: Với sự nỗ lực tập trung nhân lực, thiết bị để triển khai thi công, đến nay giá trị thực hiện đạt 66% so với tiến độ hợp đồng, vượt 21% so với tiến độ hợp đồng. Tuy nhiên còn chậm so với kế hoạch chỉ đạo của Sở là 7,7% (gói thầu XL01 chậm 9,8%, gói thầu XL02 chậm 4,4%). Nguyên nhân khách quan là thời tiết mưa, nguồn vật liệu, thiết bị máy móc khó huy động do các dự án trọng điểm triển khai đồng loạt, công tác GPMB một số đoạn bàn giao chưa đảm bảo theo kế hoạch…
Ngoài nguyên nhân khách quan còn một số nhà thầu vẫn chưa tập trung, quyết liệt trong công tác huy động thiết bị, nhân lực, tài chính như Công ty Cổ phần TĐXD Miền Trung, giá trị thực hiện hợp đồng đến nay chỉ đạt 24,7%. Giám đốc Sở GTVT đề nghị trong thời gian tới nếu nhà thầu không tập trung triển khai thi công, không đảm bảo tiến độ thì sẽ tham mưu UBND tỉnh cắt khối lượng, điều chuyển.
Để đẩy nhanh tiến độ, yêu cầu các địa phương cần quyết liệt giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc; hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công theo đúng tiến độ cam kết. Về công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân, các địa phương cần giải quyết linh hoạt, không cứng nhắc, thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.
Đối với công tác xây dựng các khu tái định cư, các địa phương cần đẩy nhanh thi công để kịp thời phê duyệt giá đất, giao đất cho các hộ dân theo tiến độ được giao; khẩn trương phê duyệt giá các lô đất tại khu tái định cư, xét duyệt đối tượng tái định cư. Rà soát các vướng mắc nếu vượt thẩm quyền sớm báo cáo để các cấp chính quyền xem xét, giải quyết.
Bên cạnh đó, các đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện để khẩn trương thi công đảm bảo đúng tiến độ đề ra, cần tổ chức ký cam kết, nếu không hoàn thành cam kết đề ra thì sẽ tiến hành cắt khối lượng, điều chuyển. Sở GTVT cần rõ ràng trong xử lý cam kết của nhà thầu, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.
Hoài Thanh