ĐHĐCĐ Sabeco (SAB): Chi nhiều cho quảng cáo, khuyến mãi để tăng doanh thu, thị phần

Ngày 28/4/2021, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021, Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB) đã thông qua kế hoạch doanh thu 33.491 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận sau thuế gần 5.300 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2020.

Hội đồng quản trị của Sabeco ra mắt sau Đại hội cổ đông thường niên 2021. (Ảnh: Báo Thanh niên)
Hội đồng quản trị của Sabeco ra mắt sau Đại hội cổ đông thường niên 2021. (Ảnh: Báo Thanh niên)

Nhìn lại năm 2020, ban lãnh đạo Công ty tiếp tục bày tỏ đây là một năm đầy khó khăn và thử thách cho ngành công nghiệp bia khi phải chịu tác động kép từ luật phòng chống tác hại của rượu bia (có hiệu lực từ 1/1/2020) và dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Theo đó, năm 2020 Sabeco ghi nhận doanh thu 28.136 tỷ đồng, giảm 26% so với năm 2019. Doanh thu giảm mạnh do ảnh hưởng từ Nghị định 100 cùng sự bùng phát của dịch Covid-19. Tuy nhiên, kiểm soát chặt chẽ chi phí khiến Công ty đạt 4.937 tỷ LNST, chỉ giảm 8%. So với kế hoạch đề ra, Sabeco đã vượt xa chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế (3.525 tỷ đồng).

Theo báo cáo của HĐQT tại đại hội, trong năm 2021, Sabeco đặt mục tiêu 33.491 tỷ đồng doanh thu thuần, 5.289 tỷ đồng lãi sau thuế; tăng lần lượt 20% và 7% so với thực hiện năm 2020.

Trong chiến lược năm nay, Sabeco sẽ tập trung thúc đẩy doanh số và tăng cường nhận diện thương hiệu. Xu hướng tiêu thụ các nhãn hiệu bia cận cao cấp tiếp tục phát triển trong dài hạn, do vậy, Sabeco đẩy mạnh phân khúc cao cấp thông qua sản phẩm bia Saigon Chill. Cùng với đó, tổng công ty tiết giảm chi phí để cải thiện biên lợi nhuận và tập trung triển khai Sabeco 4.0, việc đẩy mạnh dự án sẽ đem lại lợi ích trung và dài hạn cho doanh nghiệp.

Liên quan đến sự cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành, đại diện Sabeco cho biết thời gian qua, đối thủ đã tăng chi phí tiếp thị rất nhiều. Do đó công ty sẽ đầu tư thêm vào mảng quảng cáo tiếp thị, tỷ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu của công ty đã tăng trong thời gian qua. Song, ông CEO Sabeco khẳng định tỷ lệ này vẫn rất tốt so với thị trường thế giới.

Lãnh đạo Sabeco cho biết, kế hoạch năm 2021 được xây dựng từ đầu năm với giả định nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi từ quý II nhưng do diễn biến COVID-19 phức tạp nên công ty sẽ cố gắng hết sức để đạt được.

Tại đại hội, cổ đông thắc mắc tại sao Sabeco không phát hành ESOP. Phía Sabeco trả lời, ban điều hành sẽ xem xét về vấn đề này. Tuy nhiên, đại diện Sabeco khẳng định điều quan trọng nhất với công ty là cải thiện hệ thống lương của nhân viên trước và điều này đang được tiến hành. Thực tế, công ty đã nâng lương cơ bản của nhân viên lên thay vì phát hành ESOP.

Theo tờ trình đã thông qua, Sabeco dự kiến chia cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 35%, chưa rõ cổ tức tiền hay cổ phiếu. Những năm 2017 - 2020, Sabeco chia 35% bằng tiền mặt.

Đại hội lần này cũng thông qua việc miễn nhiệm vị trí HĐQT của 2 thành viên là ông Nguyễn Tiến Dũng và Lương Thanh Hải. Thay thế, Đại hội tiến hành bầu bổ sung ông Lê Thanh Tuấn và bà Ngô Minh Châu vào HĐQT nhiệm kỳ 2018-2023.

Tạ Thành