Tham dự diễn đàn có Thứ trưởng Bộ TT&TT - Hoàng Vĩnh Bảo, cùng lãnh đạo Cục Báo chí, Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử, Cục Tin học hóa, Vụ Công nghệ thông tin thuộc Bộ TT&TT và 200 đại biểu đến từ các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, báo chí, truyền thông, quảng cáo; các chuyên gia trên cả nước.
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, thời gian qua, giãn cách xã hội trở thành giải pháp tình thế trên quy mô toàn thế giới, tuy nhiên đây thực sự là cơ hội để con người nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách phải thực hiện quá trình chuyển đổi số.
Cùng với đó, hiện nay các cơ quan báo chí đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, như sự sụt giảm nguồn thu từ quảng cáo, từ ngân sách Nhà nước; thói quen đọc, xem, nghe của bạn đọc thay đổi; phương thức làm báo truyền thống không còn thu hút độc giả như trước đây cùng với sự áp đảo của truyền thông xã hội làm cho các cơ quan báo chí mất dần độc giả. Bên cạnh đó, các giải pháp, hạ tầng phân phối nội dung và quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới đang ngày càng ưu việt và lấn át báo chí truyền thống.
Thứ trưởng Bộ TT&TT, Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định, để giải quyết những vấn đề này, cần phải có công nghệ, có giải pháp, có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, các nhà mạng viễn thông và quan trọng nhất là sự đồng thuận, liên kết của các cơ quan báo chí nhằm tạo ra sức mạnh, một mặt giúp cho các cơ quan báo chí tồn và phát triển phù hợp với xu thế phát triển chung của báo chí khu vực và thế giới.
Tại diễn đàn, các đại biểu đã có nhiều đề tài, tham luận chuyên sâu bàn về những thách thức, cơ hội, xu hướng và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực báo chí, truyền thông cũng như các giải pháp, mô hình mới góp phần tăng nguồn thu cho các cơ quan báo chí, như: Chuyển đổi số mở ra cơ hội cho các cơ quan báo chí; tìm nguồn thu mới cho báo chí; khi nào công chúng sẵn sàng trả phí đọc báo điện tử tiếng Việt; mô hình kinh tế báo chí nào cho các cơ quan báo chí địa phương; giải pháp thu tiền đọc báo điện tử thông qua tin nhắn của các nhà mạng; ứng dụng công nghệ trong phát triển mô hình kinh doanh quảng cáo. Đây cũng là hoạt động tiếp theo khởi động cho những sáng kiến mới trong khuôn khổ “Dự án phát triển Báo chí Việt Nam” giai đoạn 2020 - 2024./.
Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.
Đối tượng tham gia hưởng lợi từ dự án là tất cả các loại hình báo chí đang hoạt động ở Việt Nam. Các chương trình hoạt động sẽ bao gồm tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các nhà báo; đào tạo kỹ năng quản lý báo chí, các hội thảo tư vấn và các hoạt động hỗ trợ khác.
Thy Anh