Bức tranh thị trường trà và cà phê trong tương lai
Trong Báo cáo về “Thị trường trà và cà phê toàn cầu 2020-2030: Tác động của COVID-19 và sự phục hồi” của trang Business Wire đã chỉ ra rằng thị trường cà phê và chè toàn cầu dự kiến tăng từ 142,1 tỷ USD vào năm 2019 lên 148,5 tỷ USD vào năm 2020 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 4,6%. Tốc độ tăng trưởng thấp chủ yếu là do kinh tế các nước suy thoái do bùng phát COVID-19, buộc các doanh nghiệp phải đóng băng. Sự bùng phát của COVID-19 đã trở thành một hạn chế lớn đối với thị trường sản xuất cà phê và chè vào năm 2020, khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn do các hạn chế thương mại và tiêu thụ giảm do các lệnh cấm của các chính phủ trên toàn cầu.
Đại dịch này tiếp tục có tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp đến năm 2021. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự kiến thị trường sản xuất cà phê và chè sẽ phục hồi sau cú sốc. Thị trường này được dự đoán sẽ phục hồi và tăng trưởng với tốc độ CAGR là 9% từ năm 2021 và đạt 191,1 tỷ USD vào năm 2023. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ cà phê và trà có thể chủ động lập kế hoạch để thành công trong kinh doanh bằng cách tận dụng thống kê ngành và xu hướng đồ uống năm 2022. Đặc biệt, ngành công nghiệp chè tạo ra 52,1 tỷ đô la hàng năm và doanh thu được dự đoán sẽ tăng lên 81,6 tỷ đô la vào năm 2026.
Có nhiều loại trà được người tiêu dùng ưa chuộng, chẳng hạn như trà đen, trà ô long, trà xanh, thảo mộc và trái cây, nhưng trà đen là phổ biến nhất vì đặc tính chống co thắt, kháng vi-rút và kháng dị ứng. Nhu cầu về trà xanh cũng tăng lên là do có lợi cho sức khỏe, bao gồm sức khỏe tim mạch và giảm cân. Nhu cầu về đồ uống cà phê đặc biệt, hơn một nửa lượng cà phê tiêu thụ ở riêng thị trường Hoa Kỳ bao gồm đồ uống đặc biệt như cà phê espresso, cappuccino, cà phê đá / lạnh và latte.
Các xu hướng quan trọng của thị trường trà và cà phê
Các xu hướng được cho là chủ đạo trong ngành hàng trà và cà phê trong năm 2022 bao gồm quá trình nitro hóa phân tử và nguồn cung ứng bền vững. Đây là phương pháp làm tăng cảm giác ngon miệng, với kết cấu mịn màng và không cung cấp quá nhiều calories rỗng. Hơn thế nữa, người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu khắt khe trong cách trang trí thành phẩm.
Đồ uống tốt cho sức khỏe
Theo webrestarantstore.com, các cửa hàng đang có xu hướng chuyển sang cung cấp các sản phẩm trà và cà phê tốt cho sức khỏe với đậu nành và collagen. Ngoài ra, các dòng cà phê nấm và cà phê matcha cũng đang được ưa chuộng vì khả năng hỗ trợ giảm cân và làm đẹp. Hầu hết các cửa hàng sản phẩm hương cà phê chuyên dụng cung cấp các loại hỗn hợp giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, trao đổi chất và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.
Nhìn chung, nhu cầu về đồ uống chức năng ngày càng tăng với nhiều người tìm kiếm đồ uống để giữ nước và duy trì sự cân bằng dinh dưỡng. Để tận dụng phân khúc này, các công ty đang giới thiệu đồ uống tăng cường như nước trái cây chức năng, nước chức năng có lợi cho sức khỏe như cân bằng nước, quản lý cân nặng và cải thiện tiêu hóa.
Người tiêu dùng ưa chuộng trải nghiệm trà và cà phê gắn với du lịch
Những người thuộc thế hệ Millennials thường tiếp cận cà phê hay trà như một trải nghiệm toàn diện, và do đó, nhiều người trẻ tuổi tìm kiếm cà phê/trà ở các vùng trồng phổ biến trên khắp thế giới. Xu hướng này cũng phản ánh phong trào "từ trang trại đến bàn ăn" để sản xuất nông sản. Thế hệ Millennials cũng tìm kiếm những cửa hàng có các buổi giới thiệu cà phê và trà độc đáo, những bức ảnh hấp dẫn về đồn điền cà phê, trải nghiệm giáo dục, v.v.
Cà phê/ trà đóng hộp và đóng chai trở nên phổ biến hơn
Trong một xã hội luôn di chuyển, cà phê và trà đóng hộp và đóng chai đang dần trở thành mặt hàng chủ lực của nhiều thương hiệu. Người tiêu dùng yêu thích sự tiện lợi của các sản phẩm này khi có thể mua tại bất kỳ đâu trên đường như trạm xăng, cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động,…
Hơn nữa, nhu cầu về đồ uống pha sẵn (RTD) ngày càng tăng dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường cà phê và trà trong giai đoạn dự báo. RTD là một loại đồ uống đóng gói dùng một lần, sẵn sàng để tiêu thụ ngay tại thời điểm mua. Đồ uống RTD đang trở nên phổ biến ở những người trưởng thành đang đi làm do sự tiện lợi và ngon lành. Việc giới thiệu các hương vị mới trong dòng trà và cà phê RTD, dễ mang theo và tiện lợi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu về trà và cà phê RTD. Dự kiến, chè và cà phê RTD toàn cầu sẽ đạt 116,1 tỷ USD vào năm 2024 với tốc độ CAGR là 5,6%, trong khi tiêu thụ riêng chè RTD toàn cầu dự kiến sẽ đạt 50 tỷ lít vào năm 2021 với tốc độ CAGR là 5,3%. Nhu cầu ngày càng tăng đối với đồ uống RTD, bao gồm cà phê và trà RTD, dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường cà phê và trà trong tương lai.
Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các lựa chọn trà gia tăng
Theo worldteanews.com, ngày càng có nhiều người yêu thích trà đòi hỏi chất lượng trà tốt hơn trong các nhà hàng, quán cà phê và tiệm cà phê / trà. Những người đam mê trà không còn hài lòng với một hoặc hai lựa chọn trà túi lọc tiêu chuẩn. Thay vào đó, họ muốn được tiếp cận thường xuyên hơn với các sản phẩm như trà lá, loại trà chất lượng cao có mùi thơm và vị ngon hơn hẳn. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp khi tập trung đẩy mạnh nghiên cứu nguồn gốc và các sản phẩm cao cấp với nguyên liệu chất lượng. Điều này sẽ tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao và gia tăng sự hài lòng của khách hàng.
Cocktail trà và đồ uống không pha
Theo ikedamatcha.com, các sản phẩm thức uống từ trà đang trở thành mặt hàng chủ lực của các quán bar trên toàn thế giới. Khoảng 43% người không uống rượu và không chọn thức uống có cồn vào các dịp gặp mặt. Sự xuất hiện của những ly cocktail hương trà sẽ giúp họ thoát khỏi các tình huống khó xử một cách dễ dàng.
Đồ uống giàu protein thực vật
Sử dụng các chất phụ gia có nguồn gốc thực vật đang trở nên phổ biến đối với các sản phẩm từ trà và cà phê. Theo synergytaste.com, khoảng 49% người tiêu dùng cho rằng các phụ gia từ thực vật nên được đa dạng về mùi hương, để đánh thức mọi giác quan một cách triệt để. Các loại thức uống sẽ là bảng màu hòa trộn hoàn hảo giữa hương liệu và các loại kem béo thực vật (non-dairy creamer). Cụ thể, doanh nghiệp cần tìm được đơn vị uy tín chuyên bán hương liệu cà phê và các dòng hương đặc thù cho các sản phẩm F&B phát triển.
Bảo Anh (t/h)