Du lịch và OCOP: Sự kết hợp nâng tầm giá trị nông sản Thủ đô

Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đang chứng minh sức mạnh khi kết hợp với du lịch trải nghiệm tại vườn, mang lại hiệu quả kép cho nông dân Hà Nội. Không chỉ giúp ổn định đầu ra, cách làm này còn nâng tầm giá trị cho các sản phẩm nông sản Thủ đô, mở ra hướng đi mới đầy tiềm năng.

Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) đang chứng minh sức mạnh của mình khi kết hợp với du lịch trải nghiệm tại vườn, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế kép cho người nông dân Hà Nội mà còn nâng cao giá trị và uy tín cho các sản phẩm nông sản của Thủ đô. 

Hà Nội, với bề dày lịch sử và văn hóa, sở hữu 331 làng nghề truyền thống đã được công nhận. Đây là nền tảng vững chắc để phát triển các sản phẩm OCOP đặc sắc, mang đậm bản sắc địa phương. Tính đến nay, thành phố đã có 2.723 sản phẩm OCOP được đánh giá và phân hạng, chứng tỏ sự đa dạng và tiềm năng to lớn của chương trình này. 

Để sản phẩm OCOP đến được tay người tiêu dùng một cách rộng rãi, cần có sự nỗ lực từ nhiều phía. Các địa phương đang triển khai nhiều cách tiếp cận khác nhau, từ việc tổ chức các sự kiện, hội chợ, festival đến việc hỗ trợ các chủ thể tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm trên các sàn giao dịch điện tử.

Đặc biệt, mô hình kết hợp OCOP với du lịch đang cho thấy hiệu quả rõ rệt. Tại Sơn Tây, Ba Vì và Tây Hồ, các mô hình du lịch trải nghiệm, homestay, tham quan làng nghề,... đã thu hút đông đảo du khách, giúp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP một cách hiệu quả.

Theo đó, quận Tây Hồ tập trung phát triển các sản phẩm OCOP từ làng nghề truyền thống, gắn kết với du lịch và dịch vụ. Quận cũng chú trọng xây dựng sản phẩm "Dịch vụ du lịch OCOP Tây Hồ" để tạo sự khác biệt và thu hút du khách.

Du lịch và OCOP: Sự kết hợp nâng tầm giá trị nông sản Thủ đô - Ảnh 1

Thị xã Sơn Tây tận dụng lợi thế làng nghề truyền thống như kẹo lạc Đường Lâm, miến dong Cổ Đông, chả cá Sơn Đông, mật ong Kim Sơn,... kết hợp với các mô hình du lịch trải nghiệm như Đoài Creative, Phát Studio, chợ làng Mô, chợ đêm Làng cổ,... đã tạo nên sức hút riêng cho vùng đất trăm nghề này.

Huyện Ba Vì với 20 làng nghề, 108 hợp tác xã và 180 trang trại, Ba Vì tập trung phát triển các sản phẩm OCOP từ nguồn nguyên liệu địa phương như sữa tươi, gà đồi, rau, khoai lang, miến dong,... và kết hợp với du lịch nông nghiệp, trang trại để thu hút du khách. 

Du lịch và OCOP: Sự kết hợp nâng tầm giá trị nông sản Thủ đô - Ảnh 2

Thành công của các mô hình này cho thấy, khi đặt người tiêu dùng vào trung tâm, người sản xuất sẽ chú trọng hơn đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời, khi người nông dân được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động du lịch, họ sẽ có động lực hơn để tham gia vào chương trình OCOP và phát triển các sản phẩm độc đáo, chất lượng cao. 

Sự kết hợp giữa OCOP và du lịch không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Đây là hướng đi bền vững, giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội đến với du khách trong và ngoài nước.

Với sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và người dân, chương trình OCOP hứa hẹn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa, góp phần xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, bền vững và mang lại giá trị gia tăng cao cho Thủ đô Hà Nội.

Bảo An