Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương
Chiều 4/11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức họp báo công bố thông tin về “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”, với chủ đề xuyên suốt “An toàn - An tâm - An vui”.
Phát biểu tại họp báo, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, những năm gần đây, khu vực Đông Nam Á đã vươn lên trở thành một trong những khu vực năng động nhất toàn cầu về phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới và chuỗi cung ứng.
Theo thống kê, đến năm 2024, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Đông Nam Á đã vượt mốc 100 tỷ USD; trong đó, Việt Nam doanh thu bán lẻ thương mại điện tử đạt 25 tỷ USD. Đặc biệt, Việt Nam được xếp vào quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất khu vực, top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới và đứng thứ 3 về quy mô thị trường (sau Indonesia và Thái Lan) với trên 60 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến.
Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn nhất của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến là còn e ngại về chất lượng sản phẩm không như quảng cáo. Bên cạnh đó, người mua lo sợ nhận được hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hoặc không đúng với hình ảnh và mô tả trên mạng. Thực tế này cho thấy, cần có những giải pháp đồng bộ và phù hợp hơn nhằm xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp uy tín trên thị trường.
Chia sẻ về định hướng năm 2025, bà Lại Việt Anh nhấn mạnh, Online Friday 2025 sẽ tập trung xây dựng một hệ sinh thái kết nối toàn diện với chủ đề xuyên suốt “An toàn – An tâm – An vui”. Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ được Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 13/11 đến ngày 17/11/2025
Online Friday 2025 đặt mục tiêu tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng; củng cố niềm tin thị trường thông qua loạt hoạt động trải nghiệm, ưu đãi và quảng bá sản phẩm chính hãng.
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số, slogan năm nay “Vui là sắm, sắm là vui” thể hiện tinh thần trẻ trung, gần gũi; khuyến khích người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ tận hưởng mua sắm trực tuyến như một hoạt động văn hóa số đầy hứng khởi, thay vì chỉ là giao dịch thương mại thông thường.
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia 2025 với nhiều nội dung nổi bật sẽ được triển khai như: Chuỗi sự kiện Livestream “An toàn - An tâm - An vui” trên các nền tảng số, cung cấp kiến thức nhận diện hàng thật - hàng giả; phiên Mega Live - điểm mới của mùa Online Friday 2025 - trình diễn trực quan cách phân biệt sản phẩm chính hãng; không gian trải nghiệm công nghệ và triển lãm sản phẩm chính hãng, nơi người tiêu dùng có thể trực tiếp khám phá các giải pháp thanh toán số, logistics thông minh và công nghệ mới trong thương mại điện tử.
PV