Dược Bình Định (DBD): Cơ hội tăng trưởng lớn từ nhà máy công nghệ cao Nhơn Hội

Theo BVSC, hiện tại trong nước có khoảng 10 công ty sản xuất thuốc điều trị ung thư. Trong đó, Công ty cổ phần Dược Bình Định (mã chứng khoán DBD) là doanh nghiệp tiên phong sản xuất thuốc điều trị ung thư với hơn 20 loại hoạt chất khác nhau, trong khi các doanh nghiệp còn lại chỉ có 1-4 hoạt chất trong Nhóm 3-5. Công ty có những sản phẩm thuốc điều trị ung thư chiếm đến 80% thị phần về sản lượng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong báo cáo phân tích mới được cập nhật đối với Công ty cổ phần Dược Bình Định (DBD), Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, dư địa tăng trường dài hạn trong kênh ETC vẫn còn lớn nhờ xây dựng các nhà máy mới đạt tiêu chuẩn GMP PICs/EU: Từ năm 2018, DBD đã có kế hoạch xây dựng 3 nhà máy mới đạt tiêu chuẩn GMP PICs/EU trong giai đoạn 2022 – 2030 với công suất tăng gấp 3 lần so với hiện tại của nhóm thuốc ung thư, thuốc uống dạng rắn không kháng sinh (Non Betalactam) và thuốc vô trùng.

Báo cáo phân tích cũng cho biết, mục tiêu chính của DBD trong dài hạn là giành thị phần tại kênh bệnh viện ở Nhóm 1 và Nhóm 2 bởi các hợp đồng thuốc điều trị ung thư ở Nhóm thuốc biệt dược, thuốc Nhóm 1 và Nhóm 2 đều có giá trị lớn, chiếm đến 85-90% tổng giá trị đấu thầu nhóm thuốc ung thư tại bệnh viện.

Theo BVSC, mở rộng kênh cửa hàng thuốc giúp thúc đẩy tăng trưởng các sản phẩm cốt lõi khác: DBD đang nhanh chóng mở rộng kết nối với các cửa hàng thuốc trên toàn quốc. Năm 2020, Công ty phân phối cho 5.000 nhà thuốc, đến tháng 8/2022 số lượng nhà thuốc mà công ty phân phối đã tăng gần gấp 4 lần, đạt 18.000 nhà thuốc. Công ty đặt kế hoạch khá tham vọng là sẽ phân phối cho 30.000 nhà thuốc vào năm 2025.

Bên cạnh đó, DBD cũng nỗ lực gia tăng doanh thu trung bình/cửa hàng thuốc thông qua đẩy mạnh thêm ngành hàng thực phẩm chức năng (Consumer Healthcare Products) tập trung vào nhóm trẻ em & phụ nữ có con, nhóm trung niên và người cao tuổi. Công ty dự kiến doanh thu trung bình/cửa hàng sẽ cán mốc 60-80 triệu/cửa hàng vào năm 2025 - đây là mức trung bình của ngành, với tốc độ tăng trưởng doanh thu/cửa hàng 20-25%/năm.

BVSC ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế của DBD trong năm 2022 của DBD lần lượt đạt 1.618 tỷ đồng (tăng 3,8% so với năm trước) và 201 tỷ đồng (tăng 6%).

BVSC cũng ước tính CAGR doanh thu và lợi nhuận sau thuế của DBD lần lượt ở mức 29%/năm và 32%/năm trong giai đoạn 2022 - 2026, động lực tăng trưởng chính đến từ việc (1) Giành thị phần thuốc điều trị ung thư ở Nhóm 1 & Nhóm 2 tại kênh bệnh viện (ETC) sau khi nhà máy công nghệ cao Nhơn Hội đạt chuẩn EU – GMP và (2) Mở rộng nhóm ngành hàng mới tại kênh bán lẻ.

Với phương pháp chiết khấu dòng tiền (DCF) và P/E, BVSC khuyến nghị OUTPERFORM cho DBD với giá mục tiêu là 53.800 đồng/cổ phiếu – với tiềm năng tăng trưởng 26,5%.