Festival Chí Linh - Hải Dương: 'Tinh hoa hội tụ - Khát vọng tỏa sáng'

Hải Dương lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng trường Sao Đỏ, Khu di tích Quốc gia Đền Mẫu Sinh - Đền Thánh Hóa và Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Sự tham dự của hơn 1000 đại biểu khách mời, hàng vạn người dân và du khách tham dự. Festival nhằm giới thiệu đất và người Chí Linh - Hải Dương tới đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ các giá trị văn hoá truyền thống lâu đời. Qua đó, khẳng định sự phát triển của TP Chí Linh trong thời đại mới đang chuyển mình mạnh mẽ.

Festival Chí Linh - Hải Dương: 'Tinh hoa hội tụ - Khát vọng tỏa sáng' - Ảnh 1
Ông Trần Đức Thắng - Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương đánh trống khai hội tại TP Chí Linh.

TP Chí Linh - Hải Dương vùng địa linh nhân kiệt, nơi sinh sống của 15 dân tộc anh em. Trong tiến trình lịch sử, Chí Linh không chỉ là vùng đất quy ẩn của các bậc cao nhân, tiến sĩ mà còn là nơi sản sinh nhiều nhân tài cho đất nước ở mọi thời đại. Đây là vùng đất tập trung nhiều di tích lịch sử - văn hóa, lễ hội đặc sắc và phong phú về thể loại, bao gồm di tích Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo và di tích gắn với tín ngưỡng dân nghệ gian, tiêu biểu như Côn Sơn, Kiếp Bạc, Phượng Hoàng, Chí Linh Bát cổ. Đây là tài sản vô giá của ông cha truyền lại, là nguồn lực nội sinh to lớn của TP Chí Linh. Ông Hoàng Quốc Thưởng – Bí thư TP Chí Linh phát biểu tại Lễ khai mạc: “

Ông Hoàng Quốc Thưởng – Bí thư TP Chí Linh phát biểu tại Lễ khai mạc
Ông Hoàng Quốc Thưởng – Bí thư TP Chí Linh phát biểu tại Lễ khai mạc

Chương trình Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 nhằm từng bước xây dựng một thương hiệu văn hoá đặc sắc, sáng tạo trên nền tảng các giá trị văn hoá, thể hiện sức sống, lưu truyền, lan toả của dân tộc Việt Nam; tạo cơ hội để kết nối di sản văn hoá từ các địa phương trong cả nước. Hiện Hải Dương cùng với Quảng Ninh và Bắc Giang đang trình UNESCO công nhận Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là di sản văn hoá thế giới. Vì vậy, thông qua chuỗi sự kiện, sẽ là nền móng khởi đầu quan trọng để TP Chí Linh, cũng như tỉnh Hải Dương tiếp tục có bước phát triển mới trong ngành dịch vụ du lịch. Là tiền đề để thu hút các nhà đầu tư, làm thay đổi diện mạo ngành du lịch cả về chất và lượng, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong các ngành kinh tế của TP và tỉnh Hải Dương.

Festival lần đầu tiên được tổ chức tại TP Chí Linh, Hải Dương.
Festival lần đầu tiên được tổ chức tại TP Chí Linh, Hải Dương.

Festival Chí Linh là nơi gặp gỡ, gắn kết và lan tỏa các loại hình nghệ thuật của các địa phương trên nhiều miền đất nước. Các tác phẩm được hun đúc và định hình qua thời gian; có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thể hiện bản sắc cộng đồng, không ngừng được tái tạo, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Thông qua các hoạt động Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 nhằm tạo sản phẩm du lịch mới; giới thiệu, quảng bá mạnh mẽ thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, giá trị lịch sử - văn hóa, tín ngưỡng, danh nhân, điểm đến du lịch, tiềm năng, lợi thế khác biệt, nổi trội, chiến lược phát triển TP Chí Linh và tỉnh Hải Dương; nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân và du khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Chương trình thu hút hàng vạn du khách tham dự.
Chương trình thu hút hàng vạn du khách tham dự.

Cùng đó, Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 còn là nơi hội ngộ, giao lưu văn hóa các làn điệu Hát Văn (Chí Linh, Hải Dương), Hát Then (dân tộc Tày TP Lạng Sơn, TP Chí Linh), Hát Sloonghao (dân tộc Sán Dìu (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; TP Chí Linh); Hát Quan họ (TP Bắc Ninh); Hát múa Khèn (dân tộc H’Mông, huyện Mộc Châu, Sơn La)…

Festival Chí Linh - Hải Dương: 'Tinh hoa hội tụ - Khát vọng tỏa sáng' - Ảnh 2

Trong khuôn khổ của chương trình Lễ khai mạc là màn bắn pháo bông tầm thấp, pháo hoa xoay, màn dù bay và kinh khí cầu lớn... tạo ấn tượng đặc biệt cho một Festival nhiều đặc sắc, hấp dẫn, mới lạ. Trải nghiệm “Trung thu Việt Nam” và trưng bày cặp Bánh Trung thu kỷ lục (mỗi chiếc bánh nặng 200kg), diễn ra trong 2 ngày (ngày 28 và 29/9/2023 tại Quảng trường Sao Đỏ). Với sự tham gia của hơn 1.000 thiếu nhi tham gia trải nghiệm các trò chơi dân gian như nặn tò he, in tranh dân gian, làm đèn ông sao, trang trí đèn lồng, trang trí mặt nạ giấy bồi, trang trí quạt giấy, làm bánh dẻo, cốm, bánh dày, chè kho… và trải nghiệm các trò chơi dân gian như kéo co, bịt mắt đập niêu…

TP Chí Linh mong muốn đưa sự kiện này trở thành hoạt động văn hóa, du lịch quy mô lớn, hướng tới xây dựng sản phẩm, thương hiệu văn hóa, du lịch Chí Linh, du lịch Hải Dương. Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, xúc tiến thương mại với các địa phương trong cả nước; tăng cường tình đoàn kết, gắn bó và hợp tác phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Chí Linh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Điều chỉnh Quy hoạch chung TP đến năm 2040.

Ngô Quảng

Từ khóa: