Động lực tăng trưởng của FRT trong nửa đầu năm 2021 đến từ ngành hàng máy tính xách tay và chuỗi nhà thuốc Long Châu. Trong đó, ngành hàng máy tính xách tay tăng trưởng nhờ sản phẩm laptop gaming khi nhu cầu tiếp tục đột biến giữa đại dịch Covid-19.
Cụ thể, laptop gaming đạt mức tăng trưởng đột biến - tăng 217% (tức gần gấp 3 lần so với 5 tháng cùng kỳ năm 2020), chiếm đến 20% trong doanh thu của laptop chung. Trong đó, FPT Shop tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu nhóm sản phẩm này với mức 35% thị phần bán lẻ.
Bên cạnh đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục là động lực tăng trưởng chính nhờ việc liên tục mở thêm các shop mới và các shop cũng tăng trưởng dương so với cùng kỳ. Nhờ đó, doanh thu tăng tốt, FRT cũng kỳ vọng lợi nhuận quý 2 có thể sẽ tương đương với quý 1/2021.
Đặc biệt, Ghi nhận, FPT Shop đang là chuỗi cửa hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất và đứng đầu thị trường bán lẻ laptop với 31% thị phần, theo số liệu GfK. Tính nôm na, cứ 10 laptop bất kỳ thì có hơn 3 máy được mua tại FPT Shop.
Trong báo cáo cập nhật mới đây về CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT), Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho biết, dự phóng kết quả kinh doanh của FRT có phần thận trọng hơn so với kết quả công bố của FRT với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 6 tháng ước tính đạt 8.116 tỷ đồng (tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái) và 40 tỷ đồng (tăng trưởng 111%).
Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho biết: “Chúng tôi duy trì dự phóng doanh thu thuần của FRT trong năm 2021 ở mức 16.845 tỷ đồng (tăng 15% so với năm ngoái) nhờ sự tăng trưởng của sản phẩm ICT (laptops và điện thoại di động) và chuỗi nhà thuốc Long Châu. Trong khi, mức lợi nhuận sau thuế điều chỉnh giảm từ mức 113 tỷ đồng trong báo cáo trước xuống còn 86 tỷ đồng trong báo cáo này do lãi vay tăng mạnh. Tuy vậy, mức giá hợp lý vẫn được điều chỉnh tăng nhờ hàng tồn kho được giải phóng nhanh hơn và suất chiết khấu giảm do lãi suất phi rủi ro giảm”.
Trước đó, trong quý I/2021, FPT Retail ghi nhận doanh thu đạt 4.665 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 39 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 19% và 265% so với quý trước đó. Lũy kế 3 tháng đầu năm, doanh nghiệp hoàn thành 28% kế hoạch doanh thu và 32% kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm.
Năm 2021, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu là 16.400 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 120 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 12% và 320% so với thực hiện trong năm 2020.
Doanh nghiệp cho biết trong quý đầu năm, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 582 tỷ đồng, tăng 144% so với cùng kỳ. Xét về kênh online, doanh thu quý I/2021 đạt 1.348 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 29% tổng doanh thu của FPT Retail.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/6, cổ phiếu FRT tăng 5,9% lên 32.150 đồng/cổ phiếu.