Gần 2000 trẻ em miền núi ở Quảng Nam tiếp cận nguồn nước sạch và nhu yếu phẩm chất lượng

Vừa qua, tổ chức phi chính phủ Lifestart Foundation (Úc, văn phòng đặt tại thành phố Hội An, Quảng Nam) đã tiếp tục tiến hành nghiệm thu và bàn giao 10 hệ thống lọc nước và bồn chứa nước cho 10 trường học khó khăn thuộc các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với tổng trị giá hơn 1,75 tỷ đồng.

Gần 2000 trẻ em miền núi ở Quảng Nam tiếp cận nguồn nước sạch và nhu yếu phẩm chất lượng - Ảnh 1

Theo đó, các trường được bàn giao hệ thống lọc nước và bồn chứa nước lần này bao gồm các trường thuộc huyện Bắc Trà My và huyện Phước Sơn. Trong đó, có 7 trường thuộc huyện Bắc Trà My bao gồm: Mẫu giáo Hương Trà (xã Trà Nú), Điểm trường chính và Điểm trường thôn 1 Mẫu giáo Trà Tân (xã Trà Tân), Mẫu giáo Măng Non (xã Trà Ka), Điểm trường thôn 4A và Điểm trường thôn 6A Mầm Non Tuổi Thơ (xã Trà Bui), Mầm Non Phong Lan (thị trấn Trà My); 3 trường thuộc huyện Phước Sơn bao gồm: Mẫu Giáo Sơn Ca (Thị Trấn Khâm Đức), Mầm Non Ánh Hồng (Thị Trấn Khâm Đức) và trường PTDT Bán trú TH&THCS Phước Kim (Xã Phước Kim). Đây đều là những trường học thuộc vùng khó khăn, hầu hết các em học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số Ca Dong.

Đặc biệt, có 4 xã thuộc Khu vực III (xã đặc biệt khó khăn) là Trà Nú, Trà Ka, Trà Bui, Phước Kim; và 3 xã, thị trấn thuộc Khu vực I (xã còn khó khăn) là xã Trà Tân, thị trấn Trà My, thị trấn Khâm Đức giai đoạn 2021-2025 theo quyết định 861 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Việc lắp đặt các hệ thống lọc nước sẽ giúp gần 2.000 học sinh và đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên các trường nêu trên được hưởng lợi từ chương trình này tính riêng trong năm học 2024-2025.

Lifestart Foundation bàn giao 10 hệ thống lọc nước và bồn chứa nước cho 10 trường học khó khăn thuộc các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Lifestart Foundation bàn giao 10 hệ thống lọc nước và bồn chứa nước cho 10 trường học khó khăn thuộc các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Được biết, các hệ thống được thiết kế để loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn, virus và kim loại nặng có hại trong nước, đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch đạt chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y tế về chất lượng nước uống trực tiếp tại vòi, là quy chuẩn Quốc gia cao nhất dành cho nước uống trực tiếp hiện nay. Hệ thống có giá trị tương đương cao nhất lên đến 57,5 triệu đồng với công suất 200 lít/giờ. Bên cạnh đó nhiều hệ thống được trang bị thêm bồn chứa inox dung tích 500 lít, đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho nhu cầu sử dụng hàng ngày của học sinh và nhà trường. Tổng nguồn kinh phí lắp đặt trong dự án lần này là 454 triệu đồng.

Dự án nước sạch là hoạt động thường niên được Lifestart Foundation triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam từ năm 2021 đến nay. Sau 3 năm thực hiện, chương trình hỗ trợ lắp đặt hệ thống lọc nước tại các điểm trường đã mang đến tổng cộng 38 hệ thống lọc nước với tổng trị giá hơn 1,75 tỷ đồng, cung cấp nguồn nước sạch đảm bảo an toàn cho học sinh và đội ngũ giáo viên, nhân viên tại các nhà trường, giúp giải quyết cơ bản nhu cầu nước sạch của người dân các vùng khó khăn, nâng tổng số người hưởng lợi trực tiếp lên đến hơn 10.200 người tính riêng trong năm thực hiện dự án.

Gần 2000 trẻ em miền núi ở Quảng Nam tiếp cận nguồn nước sạch và nhu yếu phẩm chất lượng - Ảnh 2

Theo bà Karen Leonard, người sáng lập - chủ tịch tổ chức Lifestart Foundation chia sẻ: “Trước thực trạng khan hiếm nước sạch như hiện nay, việc đảm bảo chất lượng nước uống cho học sinh tại các khu vực khó khăn là vấn đề cấp bách. Nhận thức được điều này, Lifestart Foundation đã chọn việc tài trợ hệ thống lọc nước làm dự án trọng tâm.

Bà Karen Leonard nhấn mạnh: “Chương trình hỗ trợ hệ thống lọc nước do tổ chức Lifestart Foundation tài trợ không chỉ mang đến nguồn nước sạch đạt chuẩn cho học sinh mà còn hỗ trợ miễn phí cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường. Việc này góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng học tập cho các em học sinh, nâng cao chất lượng công việc cho đội ngũ cán bộ nhân viên nhà trường đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa và các bệnh truyền nhiễm khác.”

Ông Trần Văn Mai, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam chia sẻ: “Việc thiếu hệ thống lọc nước uống tại các trường học làm ảnh hưởng đến sinh hoạt học đường của các em học sinh cũng như cán bộ nhân viên nhà trường, đặc biệt là vấn đề an toàn sức khỏe và công tác chăm sóc học sinh bán trú. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam xét thấy đây là nhu cầu bức thiết của các trường học nên việc hỗ trợ hệ thống lọc nước từ Tổ chức Lifestart Foundation dành cho các trường học ở một số địa phương trong tỉnh thực sự rất thiết thực và hiệu quả.”

...các trẻ vui mừng đón nhận nguồn nước sạch
...các trẻ vui mừng đón nhận nguồn nước sạch

Theo bà Nguyễn Thị Nhật Kiều - Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Sơn Ca (Thị trấn Khâm Đức, Huyện Phước Sơn): “Nhà trường rất vui mừng và trân quý khi được Tổ chức Lifestart Foundation chọn hỗ trợ hệ thống lọc nước uống đợt này. Chúng tôi cam kết sẽ sử dụng hệ thống này thật hiệu quả, và chú trọng công tác bảo quản, bảo trì để có thể tận dụng lợi ích của hệ thống lâu dài nhất có thể.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Lifestart Foundation đã góp phần mang đến những thay đổi tích cực cho cuộc sống của người dân miền Trung nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng, đặc biệt là trẻ em.

Dự kiến, trong năm 2025, tổ chức sẽ trao tặng thêm 10 hệ thống lọc nước uống cho các trường học thuộc các huyện miền núi còn khó khăn của tỉnh Quảng Nam, nâng tổng số trường được hưởng lợi lên 48 trường.

...cũng trong đợt này Lifestart Foundation đã hỗ trợ nhiều suất quà có giá trị chất lượng
...cũng trong đợt này Lifestart Foundation đã hỗ trợ nhiều suất quà có giá trị chất lượng

Bên cạnh việc bàn giao hệ thống nước, cũng trong đợt này Lifestart Foundation đã hỗ trợ 25 suất quà bao gồm các nhu yếu phẩm tổng giá trị 10.000.000 VNĐ cho 25 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường Mẫu giáo Họa Mi - điểm trường Tân Hiệp A, xã Trà Sơn, Huyện Bắc Trà My, Tỉnh Quảng Nam. 25 suất quà bao gồm các sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống thường nhật như: gạo, dầu ăn, bột giặt, dầu gội, nước mắm, xì dầu, kem đánh răng và sữa tươi đã được tổ chức trao tận tay đến các em. Tổ chức hy vọng sẽ phần nào giúp đỡ các em và gia đình vượt qua những khó khăn trong cuộc sống hằng ngày...

Lifestart Foundation là tổ chức từ thiện - phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2000 bởi bà Karen Leonard, quốc tịch Úc và được hỗ trợ bởi một nhóm tình nguyện viên người nước ngoài đầy nhiệt huyết với mong muốn giúp đỡ những người Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hai dự án trọng điểm của Quỹ là chương trình Hỗ trợ giáo dục và Xây nhà tình nghĩa. Tính đến thời điểm hiện tại, Lifestart Foundation đã đầu tư cho giáo dục miền Trung Việt Nam ước tính hơn 33 tỷ đồng (tương đương 2 triệu đô la Úc).

Bùi Quốc Dũng