Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện được chào bán quanh mức 500 USD/tấn

Vào cuối tuần trước, giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam được chào bán tại mức 495 – 500 USD/tấn, không đổi so với thời điểm trung tuần tháng 4. Đây là vùng giá cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 495 – 500 USD/tấn.
Giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 495 – 500 USD/tấn.

Một thương nhân kinh doanh lúa gạo tại tỉnh An Giang cho biết nguồn cung cấp gạo cho xuất khẩu đang giảm xuống khi nhiệm vụ thu chính trong năm nay đã gần như kết thúc và nhiệm vụ thu kế hoạch tiếp theo sẽ phải đợi đến cuối tháng 5 hoặc đầu tháng tháng 6 tới đây.

Tuy nhiên, thương nhân đã tăng lượng mua hàng từ nông dân với dự đoán nhu cầu của các thị trường nước ngoài đối với gạo Việt Nam sẽ tăng lên trong thời gian tới. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết ngày 15/4/2023, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 2,37 triệu tấn gạo với tổng giá trị đạt hơn 1,25 tỷ USD, tăng mạnh 34% về lượng and 45% about the value so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Thái Lan trong tuần trước được chào bán quá mức 490 - 495 USD/tấn, tăng so với mức 480 USD/tấn trong trung tuần tháng 4. Đây cũng là mức giá cao nhất của gạo Thái Lan kể từ đầu tháng 2 đến nay.

Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) dự báo, tình hình xuất khẩu gạo quý 2/2023 của Việt Nam sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực. Do ảnh hưởng của những bất ổn về kinh tế, chính trị và nhu cầu dự trữ lương thực của các quốc gia tăng lên nên giá gạo xuất khẩu trên thị trường quốc tế vẫn duy trì ở mức cao. Đáng chú ý, gạo Việt Nam hiện đang chịu ít cạnh tranh hơn trong bối cảnh nguồn cung gạo từ Ấn Độ và Pakistan tiếp tục bị hạn chế và giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đang tăng lên khi đồng Baht Thái tăng giá trở lại . 

Giới quan sát cho biết giá gạo xuất khẩu Thái Lan tăng chủ yếu nhờ Tỷ giá hối đoái, nguồn cung gạo nội địa của nước này giảm và nhu cầu mua gạo từ Indonesia tăng lên. Một thương nhân tại Bangkok (Thái Lan) cho biết, Indonesia đã nhập khẩu khoảng 500.000 tấn gạo của Thái Lan. Số liệu của Bộ Thương mại Thái Lan cho thấy, gạo xuất khẩu của Thái Lan quý 1/2023 đạt 2,06 triệu tấn, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Ấn Độ hiện được giao dịch từ 378-382 USD/tấn trong tuần trước, giảm so với mức 382-388 USD/tấn giữa tuần vào tháng 4 và mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1 đến nay. Nguyên nhân chủ yếu làm theo yêu cầu đối với gạo Ấn Độ trên thị trường quốc tế đang giảm xuống.

Tiến Hoàng