Hà Nội: Đảng Bộ xã Ba Trại tự hào 75 năm xây dựng và trưởng thành

Trong không khí thi đua sôi nổi của Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Ba Vì chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập huyện (26/07/1968-26/07 -/2023). Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Ba Trại vui mừng, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Bộ xã (16/06/1948 -16/06/2023).

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND,Ủy ban MTTQ xã Ba Trại, Ba Vì, Hà Nội.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND,Ủy ban MTTQ xã Ba Trại, Ba Vì, Hà Nội.

Giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang diễn ra ác liệt, phong trào cách mạng tại địa phương phát triển mạnh, đòi hỏi cần có sự lãnh đạo tập trung trong toàn xã. Ngày 16/06/ 1948 tại lán để thóc của gia đình ông Đinh Công Kim ở xóm Đồi (thôn 2) xã Ba Trại, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, đồng chí Nguyễn Văn Diên thay mặt Huyện ủy Bất Bạt công bố quyết định thành lập Chi bộ Đảng xã Ba Trại gồm có 09 Đảng viên, do đồng chí Nguyễn Văn Diên làm Bí thư chi bộ, đồng chí Đinh Công Tính và đồng chí Hoàng Văn Thi làm Chi ủy viên.

Dưới sự lãnh đạo của Chi Bộ Đảng, phong trào cách mạng đã phát triển mạnh mẽ, Chi Bộ đã lãnh đạo dân quân và nhân dân toàn xã phối hợp với bộ đội địa phương đập tan trận càn quét lớn của địch vào ngày 19/02/ 1949, tiêu diệt 23 tên địch...

Kết thúc trận đánh, nữ du kích Bùi Thị Cúc đã được Bác Hồ gửi thư khen. Ngoài ra xã Ba Trại còn có nhiều đóng góp rất tích cực cùng với quân dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, kết thúc sự xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta.

Hòa bình lập lại, Chi Bộ Đảng xã Ba Trại tiếp tục nhiệm vụ  lãnh đạo nhân dân khôi phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế, xây dựng CNXH. Ngày 17/05/1962, thực hiện Điều lệ Đảng CSVN, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy Bất Bạt, Đảng bộ xã Ba Trại đã tiến hành Đại hội lần thứ nhất tại căn nhà sàn của gia đình đồng chí Bùi Văn Nhàn, xóm Búi Thông, có 77 Đảng viên tham dự. BCH Đảng bộ xã mới được bầu gồm có 09 đồng chí, đồng chí Hoàng Công Chính được bầu làm Bí thư Đảng ủy xã, đồng chí Đinh Thế Lư làm Phó Bí thư và đồng chí Hoàng Văn Dân làm ủy viên thường vụ.  

Đại hội Đảng bộ xã Ba Trại đã lãnh đạo địa phương thực hiện tốt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng, tiếp tục tham gia vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tích cực ủng hộ chính sách định canh định cư của Đảng và nhà nước, từ 1962 đến 1966 xã Ba Trại đã  tận tình giúp đỡ đồng bào Dao Ba Vì chấm dứt du canh, du cư, xuống núi ổn định cuộc sống và đón nhận, giúp đỡ nhân dân 9 xã thuộc 3 huyện Phúc Thọ, Thạch Thất, Quảng Oai về xã Ba Trại định cư, xây dựng kinh tế mới.

Nhân dân và LLVT Nhân dân xã Ba Trại được Nhà nước phong tặng danh hiệu
Nhân dân và LLVT nhân dân xã Ba Trại được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân ".

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược biên giới phía Bắc, phía Tây Nam Tổ Quốc, Đảng Bộ xã Ba Trại đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, đã cùng với chính quyền địa phương qua các thời kỳ  lãnh đạo cán bộ và  nhân dân các dân tộc tại địa phương vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ  hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Kết thúc chiến tranh toàn xã đã có tới 144 Liệt sĩ, hàng trăm thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam điôxin và hàng trăm gia đình có công với nước.

Sau chiến tranh, xã Ba Trại đã có 18 bà mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng". Tổng kết kháng chiến, xã Ba Trại đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt năm 2001, Nhân dân và lực lượng vũ trang xã Ba Trại đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Ông Bạch Hồng Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ba Trại.
Ông Bạch Hồng Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ba Trại.
ập thể BCH Đảng ủy xã Ba Trại nhiệm kỳ 2020- 2025.
Tập thể BCH Đảng ủy xã Ba Trại nhiệm kỳ 2020- 2025.

Trải qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ xã Ba Trại đã lớn mạnh về mọi mặt, đến nay Đảng bộ đã có tới 18 Chi bộ với 624 Đảng viên, trong đó có 213 Đảng viên có huy hiệu Đảng từ 30 năm đến 60 năm tuổi Đảng; Đảng bộ đã lãnh đạo cán bộ và nhân dân các dân tộc tại địa phương đoàn kết anh dũng trong chiến đấu, cần cù sáng tạo trong lao động, sản xuất, xây dựng quê hương không ngừng phát triển và đổi mới.

Những năm gần đây, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Ba Trại lần thứ 23, nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng Bộ xã đã lãnh đạo địa phương đạt được nhiều kết quả rất  tích cực về kinh tế, xã hội, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 12%, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 65,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,08%, đời sống vật chất,  tinh thần của người dân trong xã ngày càng được nâng cao.  

Năm 2017 xã Ba Trại đã về đích NTM, từ đó đến nay địa phương vừa củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được vừa tiến hành xây dựng xã NTM nâng cao theo lộ trình. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Ba Trại đã và đang quyết tâm phấn đấu đến năm 2024 hoàn thành xây dựng xã Ba Trại trở thành xã NTM nâng cao, góp phần xây dựng huyện Ba Vì ngày càng phát triển và đổi mới.

Trường Sơn - Minh Đông/ VP Tây Bắc