Hà Nội: Quận Ba Đình đi đầu trong công tác tiêm chủng vaccine và phòng chống dịch hiệu quả

Quận Ba Đình đang dần trở lại “trạng thái bình thường mới” nhằm giúp người dân tái hoạt động kinh tế khu vực theo lệnh nới lỏng giãn cách đối với 19 quận, huyện “vùng xanh” của thành phố Hà Nội. Song song với đó, quận cũng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về các Chỉ thị, Công điện liên quan tới phòng, chống Covid-19 của Chủ tịch UBND thành phố.

13h trưa ngày 12/9, quận Ba Đình báo cáo bước đầu hoàn thành tiêm chủng cho 100% dân cư, trở thành khu vực tiên phong trong kế hoạch phủ rộng vaccine phòng Covid-19 toàn thành phố. Theo dự kiến, toàn quận sẽ thực hiện tiêm vaccine cho112.925 người từ 18 đến 65 tuổi, tuy nhiên trên thực tế quận vượt chỉ tiêu đề ra, với130.134 người được tiêm vaccine. Trong đó có 119.459 người tiêm mũi 1 và 10.675 người tiêm mũi 2, đạt 105,7% kế hoạch, hoàn thành trước tiến độ thành phố giao 3 ngày.

Trực thuộc quận Ba Đình gồm 14 phường: Ngọc Hà, Đội Cấn, Cống Vị, Quán Thánh, Phúc Xá, Nguyễn Trung Trực, Trúc Bạch, Điện Biên, Thành Công, Giảng Võ, Kim Mã, Ngọc Khánh, Liễu Giai, Vĩnh Phúc. Dưới sự chỉ đạo của Đảng Ủy, UBND Phường, quận Ba Đình, lực lượng công an các phường và tổ Covid cộng đồng, tổ dân phố đã nghiêm túc thực hiện triệt để các nhiệm vụ được giao, đồng thời hỗ trợ nhân dân trong công tác an sinh.

Đây là một trong những thành công xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch của UBND quận Ba Đình nhờ tập trung mọi nguồn lực, chỉ đạo các lực lượng y tế, Công an, UBND và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của 14 phường trên địa bàn chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, phương án để thực hiện nhiệm vụ.

Chốt trực “vùng xanh” theo Chỉ thị 16 CT-TTg
Chốt trực “vùng xanh” theo Chỉ thị 16 CT-TTg

Cùng với mục tiêu “phủ rộng” vacine toàn dân, Chỉ thị 16 của Chính phủ, Chỉ thị 17 và Công điện 18, 19, 20 của Chủ tịch UBND thành phố, đã được tuyên truyền, vận động người dân đảm bảo thực hiện tốt. Tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch, 3 tổ công tác CAQ từ ngày 6/9/2021 đến ngày 14/9/2021 đã xử lý 105 trường hợp vi phạm/ 4828 trường hợp kiểm tra.

Cụ thể, CAQ xử phạt 48 trường hợp vi phạm phòng chống dịch CAQ, tương đương với số tiền 56.000.000vnd. Các trường hợp xử phạt đều là lỗi ra ngoài không cần thiết và không có giấy đi đường. Về TTATGT tổ công tác đã xử phạt 63 trường hợp với tổng số tiền là 15.750.000 vnd. Phường đã thiết lập 5/39 chốt kiểm soát toàn phường có phân công lực lượng công an. Trong thời gian từ ngày 6/9/2021 đến ngày 15/9, CAP Liễu Giai đã rà soát được 16 trường hợp vi phạm Chỉ thị 17, tổng số tiền phạt lên tới 21 triệu đồng; 20 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thong xử phạt 5.250.000 vnd.

Tổ công tác nghiêm túc thực hiện kiểm tra giấy tờ đi đường của người dân tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn phường Liễu Giai
Tổ công tác nghiêm túc thực hiện kiểm tra giấy tờ đi đường của người dân tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn phường Liễu Giai

Tổ công tác nghiêm túc thực hiện kiểm tra giấy tờ đi đường của người dân tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn phường Liễu Giai

Đặc biệt, thông tin về khu vực ngõ 68 - phố Đội Cấn là ổ dịch nguy hiểm của quận Ba Đình trong đợt bùng phát Covid-19 lần thứ tư này rất được chú ý trong bối cảnh nới lỏng giãn cách “vùng xanh”. Trước đó, ngày 29/8, UBND phường Đội Cấn đã ban hành văn bản tiếp tục cách ly y tế đối với các hộ gia đình tại ngõ 68 phố Đội Cấn, nơi có 121 hộ dân với 453 nhân khẩu.

Tại khu vực này, từ giữa tháng 8 liên tục phát hiện 33 ca nhiễm SARS-CoV-2. Nhận thấy địa điểm này thuộc khu vực nguy cơ cao, UBND phường Đội Cấn, lực lượng CAP, y tế, tổ Covid cộng đồng và tổ dân phố đã gấp rút triển khai xét nghiệm hơn 1.000 mẫu cho các hộ dân tại ngõ 68, khu vực xung quanh và các hộ dân, hộ kinh doanh tại chợ Ngọc Hà, cách ly y tế các trường hợp F0 để đảm bảo an toàn cho nhân dân. Đến ngày 15/9, CAP Đội Cấn đã tiến hành dỡ bỏ phong tỏa đối với khu vực ngõ 68 phố Đội Cấn với sự đồng lòng hợp sức của tổ Covid cộng đồng, tổ dân phố, lực lượng công an, lực lượng y bác sĩ và bà con nhân dân, tình hình dịch bệnh đã nhanh chóng được kiểm soát.

Bên cạnh đó, nhằm đề cao tinh thần đồng hành cùng người dân trong công tác phòng chống dịch, lãnh đạo quận quyết định triển khai chương trình hỗ trợ các hộ dân gặp khó khăn trong mùa dịch Covid-19. Số lượng lớn khẩu trang vải, nước rửa tay Lifebuoy, dung dịch sát khuẩn, cùng các nhu yếu phẩm cần thiết (dầu ăn, rau sạch)... được đích thân lãnh đạo quận, lãnh đạo các phường, đã trao tận tay người dân trên địa bàn quận. Riêng tại những khu bị cách ly do có F0, F1, nhu yếu phẩm được CAP cùng tổ Covid cộng đồng, tổ dân phố, đã tổ chức trao hằng ngày để người dân có thể đảm bảo cuộc sống sinh hoạt. Ngoài ra, người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch thuộc địa bàn quận đều được nhận hỗ trợ tiền mặt được thực hiện đúng theo tinh thần nghị quyết số 68/NQ-CP.

Bí thư quận Ba Đình trực tiếp trao tặng quà hỗ trợ hộ dân hoàn cảnh khó khăn tại chương trình diễn ra trên địa bàn phường Vĩnh Phúc
Bí thư quận Ba Đình trực tiếp trao tặng quà hỗ trợ hộ dân hoàn cảnh khó khăn tại chương trình diễn ra trên địa bàn phường Vĩnh Phúc
CAP Liễu Giai trao tặng gạo tới tay người lao động gặp khó khăn
CAP Liễu Giai trao tặng gạo tới tay người lao động gặp khó khăn

Với sự cố gắng, nỗ lực và tinh thần trách nghiệm cao của lực lượng tham gia chống dịch, quận Ba Đình đã nhanh chóng đẩy lùi được dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ đưa khu vực trở thành một trong 19 quận được nới lỏng giãn cách từ ngày 15/9. Đây là thành quả do công sức của toàn quận Ba Đình, CAQ, UBND các phường, lực lượng CAP, tổ chức năng, y tế và sự đồng lòng chấp hành chỉ thị của người dân.

Văn Hiếu