Hội Báo toàn quốc 2023: Hướng tới nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại

Với chủ đề "Đoàn kết-Chuyên nghiệp-Văn hóa-Sáng tạo," Hội Báo toàn quốc 2023 có tầm vóc và quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với nhiều hoạt động phong phú.

Ngày 17/3, Hội Báo toàn quốc 2023 khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội với sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Tiếp theo thành công của Hội Báo các năm trước, đây là năm thứ sáu sự kiện này diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Với chủ đề "Đoàn kết-Chuyên nghiệp-Văn hóa-Sáng tạo," Hội Báo toàn quốc 2023 có tầm vóc và quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với nhiều hoạt động phong phú.

Ngày hội của người làm báo

Tại lễ khai mạc, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội Báo toàn quốc 2023 khẳng định đây là ngày hội lớn của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước.

“Hội báo toàn quốc 2023 tôn vinh những thành tựu to lớn và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước,” ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc.(Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)  
Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc.(Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)  

Đây cũng là dịp tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân; góp phần nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng và đời sống xã hội nói chung.

Bên cạnh đó, Hội Báo toàn quốc là dịp biểu dương, động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có nhiều đóng tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

[Hội Báo toàn quốc 2023: Sẵn sàng cho ngày hội lớn của báo giới cả nước]

“Trong 3 ngày (17-19/3), Hội Báo toàn quốc 2023 mang đến cho công chúng và các nhà báo, hội viên nhiều hoạt động nghiệp vụ, văn hóa phong phú có sức lôi cuốn, góp phần tăng thêm sự gắn bó giữa báo chí với công chúng, góp phần tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân, đồng thời từng bước nâng cao hưởng thụ văn hóa, góp phần xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam như các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra,” ông Lê Quốc Minh phát biểu.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)  
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)  

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định Hội Báo là sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, là hoạt động có ý nghĩa chính trị, xã hội và văn hóa và trí tuệ, làm sinh động phong phú thêm đời sống báo chí, là dịp để biểu dương lực lượng báo chí, tạo không khí thi đua giữa các cơ quan báo chí.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ sự vui mừng khi nhận thấy Hội Báo toàn quốc năm nay có công tác tổ chức chu đáo, nhiều hoạt động phong phú, các ấn phẩm báo chí tiêu biểu được trưng bày rất đa dạng và sinh động, bắt kịp xu hướng tiến bộ của báo chí hiện đại.

Qua đây, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan báo chí, những người làm báo cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Chính trị, Ban Bí thư về công tác xây dựng Đảng, các bài viết, bài phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tập trung công tác với quyết tâm chính trị cao.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi tham quan gian trưng bày của Thông tấn xã Việt Nam tại Hội Báo toàn quốc năm 2023. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)  
Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi tham quan gian trưng bày của Thông tấn xã Việt Nam tại Hội Báo toàn quốc năm 2023. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)  

“Mục tiêu là xây dựng nền báo chí cách mạng, chuyên nghiệp, văn hóa và hiện đại. Các cơ quan báo chí cần quan tâm đến công tác lãnh đạo, quy hoạch, quản lý, phát triển báo chí, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí và đội ngũ phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh, phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền,” ông Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu.

Nhiều hoạt động chuyên môn thiết thực

Không gian triển lãm Hội Báo toàn quốc có 87 gian hàng giới thiệu báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2022 và Quý I năm 2023, cùng các gian trưng bày chuyên đề tiêu biểu của các Liên Chi hội: Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông… Ngoài ra, khối các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng báo chí, các đơn vị cung cấp trang thiết bị báo chí truyền thông hiện đại cũng tham gia trưng bày.

Tham dự sự kiện, Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh mang toàn bộ các ấn phẩm báo Xuân của các cơ quan báo chí thành phố để giới thiệu với công chúng Thủ đô.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)  
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)  

Nhà báo Dương Vũ Thông, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh cho hay các cơ quan báo chí trên địa bàn có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực về thiện nguyện, thể thao, văn hóa bên cạnh hoạt động chuyên môn.

“Thông qua gian hàng trưng bày, chúng tôi mong muốn được giới thiệu với người làm báo cả nước, công chúng là Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh mặc dù gặp nhiều khó khăn sau đại dịch, nhưng vẫn cố gắng có những hoạt động sôi nổi, thiết thực. Các cơ quan báo chí luôn đồng hành với thành phố trong việc phát triển kinh tế-xã hội,” ông Dương Vũ Thông chia sẻ.

Ông đánh giá công tác chuẩn bị tổ chức và triển khai của Hội Nhà báo Việt Nam năm nay rất tốt, sáng tạo với nhiều hoạt động hội nghị, hội thảo...

“Nhìn các gian trưng bày chúng tôi thấy rằng đây chính là nơi tụ họp, nơi hội ngộ của những người làm báo cả nước. Một ngày hội mang lại sự hứng khởi, hiểu biết về nhau nhiều hơn. Hy vọng những năm tới Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức thêm nhiều hoạt động ý nghĩa như thế này,” nhà báo Dương Vũ Thông chia sẻ.

Gian trưng bày của Liên chi hội Nhà báo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. (Ảnh: PV/Vietnam+)  
Gian trưng bày của Liên chi hội Nhà báo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. (Ảnh: PV/Vietnam+)  

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, ông Phan Thanh Nam, Phó Tổng Biên tập Báo Văn hóa, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay gian hàng của đơn vị mình năm nay tập trung vào chủ đề 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam.

“Trong năm 2022 và đầu năm 2023, có nhiều sự kiện văn hóa trọng điểm liên quan đến Hội thảo Văn hóa toàn quốc và Đề cương về văn hóa Việt Nam 1943, do đó các cơ quan báo chí thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có nhiều trang viết, ấn phẩm phản ánh đậm nét đời sống văn hóa,” ông Phan Thanh Nam nói.

Nhận định về quy mô tổ chức Hội Báo toàn quốc, ông Nam cho rằng sự kiện năm nay có nhiều yếu tố đổi mới, tập trung vào công tác nghiệp vụ, đề cập đến các xu hướng báo chí hiện đại mà các đơn vị đều rất quan tâm.

“Hoạt động chuyên môn và bên lề của Hội Báo có tính khích lệ, tạo phong trào sôi nổi cho các liên chi hội. Đặc biệt, năm nay Ban tổ chức sẽ chấm điểm các gian hàng nên các đơn vị đều có ý thức đầu tư cách thể hiện sao cho hấp dẫn, gần gũi với độc giả và tăng hiệu quả truyền thông về hoạt động của đơn vị,” ông Phan Thanh Nam cho biết.

Trong ngày 17/3, trưng bày "Xuân xưa trên báo Tết" và triển lãm ảnh "Những nẻo đường Xuân" cũng được khai mạc. Hội Báo toàn quốc mở cửa đón công chúng từ 8h đến 18h từ nay đến 19/3 tại Bảo tàng Hà Nội./.

Vietnam+

Từ khóa: