Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”

Ngày 28/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ KH&ĐT tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”.

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng
Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”

Tham dự đại hội có đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; các đồng chí lãnh đạo cơ quan trung ương. Về phía tỉnh Hà Tĩnh có ông Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; Các nhà đầu tư trong và ngoài nước; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong nước và nước bạn Lào...

Ngày 11/8/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 1363/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh là sự kiện đặc biệt quan trọng của tỉnh Hà Tĩnh.

Mục tiêu tổng thể xây dựng tỉnh Hà Tĩnh trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá, nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố có tổng sản phẩm sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cao nhất cả nước; phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại ổn định, bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đại biểu về tham dự đại hội.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đại biểu về tham dự đại hội.

Tầm nhìn đến năm 2050, Hà Tĩnh sẽ là tỉnh công nghiệp hiện đại, phát triển toàn diện, bền vững, trở thành một cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung bộ và cả nước. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phát triển xanh, khu công nghiệp sinh thái, thông minh. Kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; hệ thống đô thị hiện đại, thông minh. Văn hóa, xã hội khởi sắc, quốc phòng an ninh đảm bảo.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã giới thiệu qua các tiềm năng thế mạnh của tỉnh Hà Tĩnh với các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Ông tự hào khẳng định, Hà Tĩnh là địa bàn chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh; nơi có nhiều tiềm năng, lợi thế lớn để phát triển kinh tế - xã hội; là vùng đất yêu kiều truyền thống lịch sử - văn hóa và có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng gần xa.

Đặc biệt, Hà Tĩnh có môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện; chỉ số năng lực Cận tỉnh liên tục tăng hạng qua từng năm. Hà Tĩnh là một trong 10 địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước.

"Tỉnh Hà Tĩnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến địa phương. Và tỉnh kỳ vọng các nhà đầu tư có năng lực của mình, đưa các dự án trở thành hiện thực, đ lại có lợi cho các nhà đầu tư. Đây còn là nền tảng, cơ sở để các nhà đầu tư cùng tỉnh Hà Tĩnh phát triển kinh tế - xã hội”, Chủ tịch Võ Trọng Hải khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải phát biểu tại đại hội.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải phát biểu tại đại hội.

Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 14 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 9.631 tỷ đồng; trao bản biên ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 25 doanh nghiệp trong và ngoài nước trên các lĩnh vực: Bất động sản- du lịch- nghỉ dưỡng; hạ tầng khu/cụm công nghiệp; thương mại- dịch vụ; năng lượng- nước sạch; giáo dục; nghiệp dư…

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, quy hoạch có vai trò đặc biệt quan trọng, thể hiện tư duy, tầm nhìn, phương án phát triển, tạo cơ hội mới và new value of the country, area and at each address.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trao quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh, tặng hoa chúc mừng Hà Tĩnh.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trao quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh, tặng hoa chúc mừng Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh là tỉnh thứ hai trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở để tỉnh tiếp tục triển khai các định hướng, chiến lược phát triển, tiếp tục liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong Dự kiến ​​thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cả vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị nghị quyết Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; đột phá mạnh mẽ với 4 ngành trọng điểm, 3 trung tâm đô thị, 3 hành lang kinh tế và 1 trung tâm động lực tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh nền kinh tế tăng thu nhập , cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, để người dân thực sự được hưởng lợi từ thành quả của cuộc đổi mới và phát triển.

Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của Hà Tĩnh.
Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó, cần tập trung cao độ, giải quyết các giải pháp để triển khai hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình, dự án trong Quy hoạch tỉnh; tổ chức công bố, triển lãm rộng rãi thông tin quy hoạch; tiếp tục quảng bá, giới thiệu quy hoạch, thu hút các nhà đầu tư, kinh doanh; tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện các quy định và một số nội dung quan trọng khác.

Với chủ đề “Hà Tĩnh - hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”, hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh đang mở rộng cánh cửa chào đón các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Hội nghị cung cấp cho đại biểu, các nhà đầu tư bức tranh toàn diện về quy hoạch, tiềm năng của Hà Tĩnh, về khát vọng hiện thực hóa những tiềm năng của chính quyền, những lĩnh vực mà Hà Tĩnh đang thu hút đầu tư; giúp nhà đầu tư định vị và tìm kiếm cơ hội hợp tác phù hợp.

Hoài Thanh