Internet Day 2023: Không gian mới, Cơ hội mới cho internet Việt Nam

Ngày 22/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Internet Day 2023 với chủ đề "Không gian mới, Cơ hội mới cho internet Việt Nam". Đây là hoạt động thường niên của Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm thúc đẩy sự phát triển internet Việt Nam, tăng cường hợp tác và chia sẻ các cơ hội của nền kinh tế internet.

Ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông  
Ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông  

Phát biểu khai mạc sự kiện, Chủ tịch VIA Vũ Hoàng Liên cho biết, theo thống kê của Wearesocial, tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet, tương đương 79,1% dân số. Trong khi đó, báo cáo SEA 2023 được Google và Temasek công bố nhận định, thị trường Việt Nam với nền kinh tế kỹ thuật số đang trên đà phát triển và sẽ đạt 45 tỷ USD vào năm 2025. Báo cáo cũng đã đưa ra dự báo rằng, từ năm 2022 - 2025, kinh tế Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu khu vực, đạt khoảng 31%/năm với quy mô khoảng 49 tỷ USD vào năm 2025.

Ông Vũ Hoàng Liên cho hay, trong tháng 7/2023, Bộ TT&TT đã định hướng 5 không gian mới sẽ có quy mô tương đương viễn thông vào năm 2025 và đến 2030 sẽ vượt xa viễn thông bao gồm: Điện toán Đám mây, Nền tảng số, Thương mại điện tử, Công nghệ Make in Vietnam, An ninh mạng. Đây sẽ là các không gian tăng trưởng chính của các doanh nghiệp công nghệ số và viễn thông trong 10 năm tới.

Các chuyên gia thảo luận chuyên sâu về không gian mới, cơ hội mới cho Internet Việt Nam  
Các chuyên gia thảo luận chuyên sâu về không gian mới, cơ hội mới cho Internet Việt Nam  

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long chia sẻ, Đất nước muốn tăng trưởng nhanh hơn thì cần không gian mới, không gian mới là kinh tế số. Không gian mới muốn to hơn thì cần động lực mới, động lực mới là sáng tạo số.

Chuyển đổi số là cơ hội lịch sử, là chiến lược quốc gia, là động lực mới của phát triển đất nước, mở ra thời kỳ phát triển dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mà nền tảng là sáng tạo số. Việt Nam muốn trở thành nước phát triển có thu nhập cao thì bắt buộc phải chuyển đổi số. Chuyển đổi số, bất kể hình thức nào, đều được xây dựng trên Internet và do đó Internet luôn cần rộng hơn, nhanh hơn, bền vững hơn và an toàn hơn để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển.

Tại Hội thảo các diễn giả chia sẻ các vấn đề về tương lai bền vững cho Hệ sinh thái internet Việt Nam, các công nghệ mới như trợ lý ảo AI, ứng dụng AI tạo sinh trong hoạt động doanh nghiệp, điện toán đám mây, xây dựng hệ sinh thái dữ liệu cho Gen AI, dịch vụ thanh toán điện tử...

Toàn cảnh Hội thảo - Triển lãm Internet Day 2023  
Toàn cảnh Hội thảo - Triển lãm Internet Day 2023  

Bên lề hội thảo còn diễn ra triển lãm giới thiệu những công nghệ mới của các doanh nghiệp công nghệ thông tin, hạ tầng viễn thông trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, tại phiên hội thảo chuyên môn với chủ đề “Sáng kiến và Cải tiến cho Internet Thế hệ mới”, các khách mời là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp CNTT cũng đã tập trung thảo luận các vấn đề về: Thị trường vệ tinh hiện nay; Internet thế hệ mới NGI; Cách thức xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu sẵn sàng cho Gen AI; Các giải pháp kết nối Internet trong kỷ nguyên mới và đám mây…

PV