Khám phá văn hóa trà Việt cùng lớp học “Trà Khởi”

Nghệ thuật “pha trà” và “thưởng trà” từ lâu đã đi sâu vào đời sống tâm hồn của người Việt. Đặc biệt, khi cuộc sống hiện đại đang ngày càng khắc nghiệt với muôn vàn bộn bề khiến con người ta muốn tìm về với sự an nhiên, tự tại cho tâm hồn, để có thể chạm vào sự tĩnh tâm đó, trà là phương tiện hữu hiệu nhất.

Ngay giữa thủ đô tấp nập, ở trong một con ngõ nhỏ, có một quán trà nhỏ xinh và yên tĩnh, tách biệt hẳn với cuộc sống xô bồ của phố thị, tại đó lớp học “Trà Khởi” được tổ chức hàng tuần vào các ngày nghỉ. Lớp học đã được tổ chức từ năm 2019, đúng năm mà đại dịch COVID – 19 bùng phát, bởi thành viên Ban Quản Trị Cộng đồng Yêu trà Việt. Cũng một phần vì sau khi dịch bệnh hoành hành, mọi người mới càng quan tâm đến trà nhiều hơn, còn có dấu hiệu trẻ hóa, mà số lượng các lớp học uy tín và đầy đủ kiến thức lại thiếu.

Cộng đồng Yêu trà Việt là cộng đồng với sứ mệnh Kết Nối - Lan Toả Giá Trị Trà Việt. Việc tổ chức các lớp học trà khởi nhằm mục tiêu phổ cập kiến thức về Trà Việt đến đông đảo Quý trà hữu khắp nơi.

Các lớp học về trà được tổ chức tại Du Yên Trà Quán 
Các lớp học về trà được tổ chức tại Du Yên Trà Quán 
 Không gian lớp học thanh tịnh, gần gũi.  
 Không gian lớp học thanh tịnh, gần gũi.  

Văn hóa trà Việt chịu ảnh hưởng phần nhiều từ Trung Quốc, nhưng chúng ta vẫn có những nét riêng biệt của mình và đã trở thành một nét văn hóa thưởng trà riêng của người Việt Nam. Đó chính là cách uống trà bình dị, mộc mạc, gần gũi nhưng cũng rất tinh tế, dung dị phù hợp với bản sắc văn hóa con người Việt Nam mà không bất cứ quốc gia nào ở trên thế giới có được. Những điều bình dị đó chỉ là ngồi nhâm nhi một ly trà xanh đặc dưới mái hiên nhà hay bên vỉa hè trong những buổi trưa hè nắng nóng hay ấm áp trong những đêm đông lạnh giá.

Không khắt khe, cầu kỳ, phức tạp như trà đạo Nhật Bản hay Trung Quốc. Chữ đạo trong trà đạo Việt Nam được hiểu là con đường, là phong cách uống trà của người Việt. Thưởng thức một chén trà mang phong cách Việt chính là thưởng thức cả một nét văn hóa Việt. 

Không gian lớp học với rất nhiều trà cụ để thực hành
Không gian lớp học với rất nhiều trà cụ để thực hành

Qua lớp học, mọi người được học từ cách chọn trà, cách pha trà, rồi cuối cùng là đến cách thưởng trà. Qua đó mới biết được rằng, văn hóa Trà Việt không đơn thuần chỉ là phép tắc uống trà, mà trên hết còn là một phương tiện hữu hiệu nhằm làm trong sạch tâm hồn bằng cách hòa mình với thiên nhiên, từ đó tu tâm dưỡng tính để đạt giác ngộ cái Chân – Thiện – Mỹ mà trà mang tới. Ở lớp học trà cơ bản, mọi người sẽ được giới thiệu tổng quan nhưng cũng không kém phần chi tiết mọi khía cạnh về trà. Đó là kiến thức, lịch sử về trà, trà cụ và các nền văn hóa trà trên thế giới và Việt Nam. Những vùng trà, giống chè đặc trưng cùng các sản phẩm trà của người Việt.

Một lớp học thường nhật
Một lớp học thường nhật
Khám phá văn hóa trà Việt cùng lớp học “Trà Khởi” - Ảnh 1
Lớp học thu hút học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau 
Lớp học thu hút học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau 
Học viên học về trà và được thưởng thức trà mình đã pha 
Học viên học về trà và được thưởng thức trà mình đã pha 

Trong không gian của sự tĩnh tâm, mọi người được trải qua ba lớp học căn bản để nắm vững những kiến thức về trà Việt nói chung và trà thế giới nói riêng. Một trải nghiệm về truyền thống lâu đời, không chỉ là là một sự mở rộng sự chiêm nghiệm của giới trẻ hiện nay, vừa còn để mọi người có nhận thức về việc giữ gìn cái hồn Việt từ bao đời nay.