Khánh Hòa: Phê duyệt Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với tổng mức đầu tư hơn 5.333 tỷ đồng

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vừa được UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt. Tuyến đường thuộc dự án cao tốc kết nối tỉnh ven biển Khánh Hoà với Tây Nguyên, dài hơn 117 km, tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, đã được Chính phủ thông qua.

Khánh Hòa: Phê duyệt Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với tổng mức đầu tư hơn 5.333 tỷ đồng - Ảnh 1

Theo đó, dự án thành phần 1 dài 31,5 km đi qua thị xã Ninh Hòa, có điểm đầu là nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1 thuộc khu vực cảng Nam Phong, thị xã Ninh Hòa. Điểm cuối khớp nối với dự án thành phần 2 tại xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa.

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được thiết kế có vận tốc tối đa 100 km/giờ, quy mô bốn làn xe. Toàn tuyến có 21 cây cầu, ba nút giao liên thông. Dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỉ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 600 tỉ đồng, chi phí xây dựng, thiết bị gần 4.000 tỉ đồng, còn là các chi phí khác.

Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027.

Mục tiêu của dự án nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên Hải Nam Trung Bộ, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối trung tâm kinh tế, cảng biển.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có ba dự án cao tốc gồm: Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vân Phong - Nha Trang và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Trong đó, dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài 117,5km (đoạn qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 32,7km, tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,8km).

Dự án chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Cụ thể, dự án thành phần 1, qua tỉnh Khánh Hòa với chiều dài 32km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh và 4 làn xe hạn chế, cơ quan chủ quản là UBND tỉnh Khánh Hòa.

Dự án thành phần 2, đoạn qua địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk có chiều dài 37,5km, quy mô 4 làn xe hạn chế, cơ quan chủ quản là Bộ GTVT. Dự án thành phần 3, đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 48km, cơ quan chủ quản là UBND tỉnh Đắk Lắk.