Khoai lang sắp được xuất chính ngạch sang Trung Quốc

Khoai lang là nông sản tiếp theo được Cục Bảo vệ Thực vật đàm phán với Hải quan Trung Quốc để xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này.

Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), cho biết cơ quan chức năng Việt Nam đã nộp hồ sơ để mở cửa xuất khẩu chính ngạch khoai lang, bưởi và dừa vào thị trường Trung Quốc.

Dự kiến, khoai lang sẽ là mặt hàng tiếp theo được phía Trung Quốc xem xét cho mở cửa xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này. Theo kế hoạch, trong tuần này, Trung Quốc sẽ khảo sát trực tuyến kiểm tra vùng trồng cũng như cơ sở đóng gói của Việt Nam để xem xét chấp thuận cho sản phẩm xuất chính ngạch (trước giờ mặt hàng này chủ yếu xuất tiểu ngạch).

Khoai lang dự kiến là mặt hàng được xuất chính ngạch sang Trung Quốc
Khoai lang dự kiến là mặt hàng được xuất chính ngạch sang Trung Quốc

Theo lãnh đạo Cục Bảo vệ Thực vật, khoai lang được trồng nhiều ở Vĩnh Long, Long An, Đà Lạt, Tây Nguyên... Tuy nhiên mấy vụ mùa năm nay, thời tiết thiếu thuận lợi khiến sản lượng giảm.

Việt Nam có 11 loại quả được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, gồm thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, sầu riêng và chanh dây. Tuy nhiên, đối với quả chanh dây, Trung Quốc chỉ đồng ý cho Việt Nam xuất khẩu thử và chỉ được phép bán qua cửa khẩu Quảng Tây của quốc gia này.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt trên 967 triệu USD, giảm 32,4% so với cùng kỳ.

Riêng đối với mặt hàng khoai lang, 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 20,6 triệu USD, giảm 21,8% so với cùng kỳ 2021. Còn lá khoai lang mang về cho Việt Nam 515.000 USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ.

Hoài Anh