Kỷ niệm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3): Hát về người chiến sĩ biên cương

Tôi xin lấy tựa bài hát của nhạc sĩ, ca sĩ Thế Hiển để làm tựa cho bài viết này…

Thật ra, đây là một trong bài hát về anh bộ đội mà tôi ưa thích nhất. Vì nó lột tả chân thực hình ảnh bộ đội biên phòng trong bất cứ thời điểm lịch sử nào- trong quá khứ và hiện tại: “…Rừng âm u, mây núi bao la, người chiến sĩ quen với gian lao. Ngày dài đêm thâu vẫn có những người lính trẻ. Nặng tình quê hương canh giữ nơi miền đất Mẹ…”.

Kỷ niệm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3): Hát về người chiến sĩ biên cương  - Ảnh 1

Chỉ với vài trăm ca từ trong bài hát ngắn như lời kể bình dị về sự tận hiến hy sinh cho đất nước của bộ đội biên phòng. Họ ngày đêm bám đất, bám rừng, bám địa để bàn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, vì sự bình yên của mọi người, mọi nhà. Hình ảnh bộ đội biên phòng thật đẹp, không thể nào diễn tả cho hết!

Mỗi độ Tết đến, Xuân về bài hát về những cán bộ, chiến sĩ biên phòng lại ngân vang cùng các khúc ca xuân làm lòng người xao xuyến khó tả. Năm 2020 và Tết Tân Sửu 2021 thật đặc biệt, đáng nhớ với lực lượng biên phòng. Họ phải thực hiện đa nhiệm vụ: bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, lãnh thổ; sát cánh cùng nhiều lực lượng khác phòng chống, đấu tranh với việc buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng cấm qua biên giới; phòng chống buôn bán ma túy; phát hiện đấu tranh, xử lý các đối tượng nhập cảnh, vượt biên trái phép, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Những người lính mang quân hàm xanh- biểu tượng cho màu của sự bình yên nơi núi, rừng, sông biển. Màu xanh tượng trưng cho sức sống của thiên nhiên, môi trường sống trong sạch. Biên giới là tuyến đầu của Tổ quốc. Ở đó thường có rừng sâu, núi thẳm, thậm chí rừng thiêng nước độc; nhiều hiểm nguy rình rập ẩn họa khôn lường. Nhiều phóng sự phim, ảnh đã ghi lại hình ảnh xúc động, ấn tượng mạnh mẽ: cán bộ, chiến sĩ biên phòng thức trắng đêm làm nhiệm vụ. Đón Tết Tân Sửu ngay trên chốt cùng cả nước trong tâm thế cảnh giác cao độ- chống dịch như chống giặc. Các chiến sĩ biên phòng ngày đêm chốt chặn trên những đường mòn, lối mở để ngăn chặn dịch Covid - 19 và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc; đón Xuân ở lều đã chiến phòng dịch Covid. Nhiều câu chuyện cảm động trong suốt một năm qua, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ biên phòng ngày đêm ăn lán, ngủ rừng.Thật khó có thể diễn tả hết nỗi vất vả của các anh trong cuộc chiến này. Lực lượng biên phòng căng mình hoàn thành nhiệm vụ nặng nề gấp bội ngày thường. Hình ảnh người sĩ quan biên phòng đi bộ hàng chục cây số đến nơi có sóng điện thoại để trò chuyện, chúc Tết qua hình ảnh với gia đình, vợ con trước khi trở lại chốt trực làm nhiệm vụ xuyên Tết thật xúc động. Chuyện chung riêng, trách nhiệm chính trị và tình cảm riêng tư đan xen đâu dễ giải quyết hài hòa. Được chứng kiến những khoảng lặng bình dị đời thường ấy chúng ta càng thêm tin yêu và kính phục họ.

Lực lượng biên phòng không thể đơn độc thực hiện nhiệm vụ. Họ luôn gắn bó như người thân với nhân dân các thôn bản, làng xã nơi vùng biên trên đất liền, ngư dân trên biển để hình thành thế trận chiến tranh nhân dân dọc biên, trên biển trong nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biển, đảo. Xây dựng thế trận lòng dân là bí quyết thắng lợi. Thuyền là nhà, biển đảo là quê hương là triết lý sống và hành động. Câu nói nằm lòng ấy được truyền qua nhiều thế hệ. Tết này, bộ đội biên phòng còn giúp dân vùng lũ bão sửa sang nhà tạm để kịp đón Tết. May mắn hơn, một số hộ gia đình được chính quyền và doanh nghiệp dựng nhà mới theo thiết kế sống chung với lũ bão. Bộ đội ăn Tết cùng nhân dân, chia sẻ ngọt bùi, khó khăn hoạn nạn. Dân tin bộ đội, gắn bó và chở che bộ đội mà dựng nên phên dậu bảo vệ biên cương. Nói ít làm nhiều, nói đi đôi với làm. Ấy là bản chất của bộ đội Cụ Hồ. “ Dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” dường như bộ đội biên phòng đã thuộc lòng quy luật bất biến ấy nên cuộc sống, công tác và chiến đấu của họ thực sự như lẽ tất yếu “sinh ra từ nhân dân, vì nhân dân mà tận hiến…

“Cho tôi ca bài ca về người chiến sĩ nơi tuyến đầu. Nơi biên cương rừng sâu, anh âm thầm chịu đựng gió sương. Dẫu có những gian nan. Dẫu có những nhọc nhằn, nên đọng lại trong tôi những nghĩ suy…Xin hát mãi về anh người chiến sĩ biên cương...”.

Xuân về, người dân cả nước càng thêm luôn nhớ về các anh- những người lính Cụ Hồ đang âm thầm ngày đêm canh giữ cho đất nước bình yên, nhân dân đón Tết an bình vui vẻ. Tôi xin mượn lời bài hát để thay lời tri ân các cán bộ, chiến sĩ biên phòng trong không khí mùa xuân Tân Sửu.

Văn Hùng

Từ khóa: