Lùng Vai “cái nôi” của vùng chè Mường Khương

Xã Lùng Vai có thể coi là “cái nôi” của vùng chè huyện Mường Khương. Tại đây, cây chè được người dân biết đến từ những năm 1973. Sau nửa thế kỷ, cây chè vẫn giữ được vị thế của mình, là cây trồng thế mạnh mang đến thu nhập ổn định cho người dân.

Là xã vùng thấp của huyện Mường Khương, Lùng Vai được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, phù hợp để cây chè sinh trưởng và phát triển tốt. 
Là xã vùng thấp của huyện Mường Khương, Lùng Vai được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, phù hợp để cây chè sinh trưởng và phát triển tốt. 

Hiện nay, trên địa bàn có 940 ha chè, trong đó có trên 790 ha chè kinh doanh, 149 ha chè kiến thiết và 45 ha chè mới được trồng. Sản lượng 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt khoảng 5.000 tấn chè búp tươi, doanh thu đạt trên 31 tỷ đồng. Hiện cây chè là hướng đi chủ lực để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế của nhiều hộ dân trong xã.

Cây chè là một trong những cây công nghiệp mũi nhọn trong phát triển kinh tế ở xã Lùng Vai cùng với việc thu hái chăm sóc đồi chè nhiều hộ nông dân ở vùng trồng chè cũng đang đầu tư mở rộng diện tích, chú trọng sản xuất và chế biến chè theo tiêu chuẩn sạch, an toàn góp phần phát triển thương hiệu cho chè Mường Khương. Từ diện tích trồng phân tán, hiệu quả kinh tế thấp, đến nay chè đã trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của xã Lùng Vai.

Với nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cao, địa phương đã thu hút được các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.
Với nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cao, địa phương đã thu hút được các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Đến nay, Lùng Vai đã hình thành vùng nguyên liệu chè tập trung, chất lượng cao với các giống chủ lực như: Chè Kim Tuyên, chè Shan Tuyết, Ô Long… Với nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cao, địa phương đã thu hút được các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Trên địa bàn xã hiện có 2 cơ sở chế biến chè là Công ty TNHH Một thành viên chè Thanh Bình và Hợp tác xã chè Mường Khương…

Lùng Vai là một trong bốn xã nằm trong dự án xây dựng vùng chè sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Mường Khương từ năm 2011 với quy mô 1.000 ha. Dự án được thực hiện với các quy trình: Khảo sát lập dự án, lấy mẫu và phân tích mẫu; tuyên truyền tập huấn tổ chức hoạt động nhóm sản xuất chè VietGAP; tổ chức tham quan học tập kinh nhiệm; xây dựng mô hình; nâng cấp dây chuyền sản xuất.

Tỉnh Lào Cai nói chung và Lùng Vai nói riêng trong những năm tới sẽ tập trung triển khai dự án ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và phát triển chuỗi giá trị chè; tiếp tục duy trì diện tích chè chất lượng cao; thực hiện trồng mới nâng tổng diện tích chè ứng dụng công nghệ cao trên toàn tỉnh đến hết năm 2025 đạt hơn 1.000 ha; giá trị thu nhập cao hơn so với thu nhập bình quân chung trong sản xuất chè khoảng 25%. Đồng thời thực hiện việc thâm canh, tăng năng suất, diện tích chè kinh doanh.

Với việc đầu tư chăm sóc, tăng cường quản lý sâu bệnh hại là những điều kiện để giúp người dân Lùng Vai nâng cao thu nhập từ việc trồng chè và dần khẳng định thương hiệu chè của mình.

Hương Trà