Thầy Trương Văn Hùng, Tổ trưởng tổ Toán, Trường THPT Võ Thành Trinh (An Giang) cho rằng, để triển khai tốt việc ôn tập môn Toán trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh cần thuộc và nắm vững lý thuyết của từng chương; dạy học sinh kỹ năng giải bài tập kết hợp thủ công và máy tính bỏ túi.
Giáo viên có thể phân công học sinh khá kèm học sinh yếu; tập trung vào giải quyết cách trả lời câu hỏi mang tính chất hiểu và vận dụng. Học sinh nhìn vào bảng biến thiên, chương I để đọc được các thông tin của hàm số.
Với giáo viên, cần lưu ý việc giao bài tập về nhà; kiểm tra thường xuyên trên lớp ôn; giải đề mẫu và thường xuyên ôn tập lý thuyết kết hợp giải bải tập tại lớp.
Cùng công tác tại Trường THPT Võ Thành Trinh, cô Đỗ Thị Kim Thoa, giáo viên môn Sinh học chia sẻ kinh nghiệm ôn tập, đặc biệt từ đề thi tham khảo.
Theo cô Thoa, đề tham khảo môn Sinh học tăng lượng câu hỏi nằm trong chương trình học kỳ I của lớp 12; các câu hỏi khó cũng tập trung kiến thức học kỳ I. Các câu hỏi thuộc nội dung kiến thức của học kỳ II lớp 12 trong đề thi đã được giảm toàn bộ phần ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao, chỉ còn lại phần ở cấp độ nhận biết và thông hiểu, tập trung khai thác vào các khái niệm, các kiến thức cơ bản của bài học. Số lượng câu hỏi thuộc lớp 11 chỉ chiếm khoảng 10% (4 câu) ở mức độ biết và hiểu.
"Giáo viên nên phân tích kỹ đề tham khảo, lưu ý những nội dung căn bản, tích hợp các chủ đề để định hướng việc dạy học và ôn tập cho học sinh. Cùng với đó, bám sát chương trình Sinh học của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học trong học kỳ II năm học 2019-2020, bảo đảm nội dung kiến thức cho học sinh. Xây dựng các chủ đề ôn tập tập trung vào các kiến thức trọng tâm, cốt lõi. Nhắc nhở, động viên học sinh không được lơ là, chủ quan, học tủ’ – cô Kim Thoa chia sẻ.
Lưu ý học sinh, cô Thoa nhấn mạnh học sinh cần phải học cẩn thận, nắm vững kiến thức cơ bản và có kỹ năng tính toán cẩn thận, không sa đà vào các câu khó và phức tạp. Tập trung nhiều vào các nội dung của học kỳ 1 lớp 12.
Học sinh cũng cần tích cực làm đề thi thử để tăng tính cọ xát và rèn kỹ năng làm bài nhanh, chính xác. Ghi lại các kiến thức trọng tâm dưới dạng sơ đồ tư duy dễ hiểu, dễ nhớ và logic; hệ thống hoá các công thức và các dạng bài tập; chủ động tương tác và hỏi giáo viên khi chưa hiểu hoặc còn thắc mắc.
Với môn Vật lý, thầy Đoàn Vĩnh Tường, Tổ trưởng bộ môn, Trường THPT Võ Thành Trinh cũng cho rằng nên tập trung ôn nhiều ở kiến thức học kỳ I lớp 12, còn học kỳ II tuyệt đối bám sát nội dung tinh giảm của Bộ GD&ĐT.
Với học sinh, khi làm bài nên làm câu nào chắc câu đó, câu nào làm được tô đáp án ngay. Không sa đà vào các câu hỏi khó, không làm được bỏ qua, dành thời gian làm câu dễ. Khi đã làm xong, rà soát lần cuối xem có bỏ sót câu nào không. Nguyên tắc là không bỏ sót câu nào.
"Các em học cũng cần sinh lưu ý phân bố thời gian hợp lý cho từng câu hỏi. Phạm vi kiến thức sẽ nằm trong chương trình THPT và chủ yếu là kiến thức lớp 12, do vậy các cần lưu ý trong quá trình ôn tập. Sau khi kết thúc học kỳ II, Trường THPT Võ Thành Trinh sẽ tổ chức ôn tập trung cho học sinh từ 4 tuần đến 6 tuần (tối thiểu 4 tiết/tuần), tạo tâm thế tốt nhất cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay" – thầy Đoàn Vĩnh Tường cho hay.
Hải Bình
Theo Giáo dục & Thời đại