Sau nghi lễ chính, có thể tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. Riêng với các cơ sở giáo dục mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức ngày hội đến trường của bé một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp, đảm bảo sức khỏe của trẻ. Không đọc báo cáo về tình hình hoạt động của nhà trường. Sau khi kết thúc khai giảng, các trường có thể tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống, phổ biến nội quy, quy định, giới thiệu các hoạt động giáo dục, phương pháp học tập, rèn luyện ở trường lớp, đảm bảo duy trì nền nếp học tập ngay từ đầu năm học.
Trong lễ khai giảng và suốt năm học, tuân thủ đúng và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt là phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học như khuyến cáo của cơ quan Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm vệ sinh môi trường, không phát sinh rác thải nhựa.
Công khai các khoản thu, chi đầu năm học, nghiêm cấm tình trạng lạm thu trong nhà trường. Thực hiện đúng quy định về thu, chi tài chính, quản lý thu, chi tài chính theo văn bản số 1052/BGDĐT-KHTC ngày 18/3/2019 của Bộ GD&ĐT, văn bản số 932/SGDĐT-KHTC ngày 25/7/2019 của Sở GD&ĐT.
Trước khi bắt đầu năm học mới, các nhà trường rà soát, sắp xếp, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, tu bổ, nâng cấp, mua sắm bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, quản lý vận hành khoa học, gọn gàng; bảo đảm 100% học sinh có sách giáo khoa khi bước vào năm học bằng cách phối hợp với đơn vị cung cấp, hướng dẫn học sinh mua đủ hoặc tận dụng sách giáo khoa cũ (trừ học sinh lớp 1 học theo bộ sách mới).
Xuân Hậu – Thế Dương