Nghệ An: 46 dự án được cấp mới chỉ trong vòng một tháng

Theo thống kê trong vòng 1 tháng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng các sở, ngành để tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An cấp mới chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 46 dự án với tổng số vốn đăng ký lên đến 15.898,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có 60 dự án được điều chỉnh, trong đó 15 dự án điều chỉnh vốn, tổng mức tăng thêm là 823,3 tỷ đồng.

Nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy đầu tư nước ngoài, các sở, ngành trong tỉnh đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng điểm. Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Phục vụ Hành chính công rà soát, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, việc tuyên truyền, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo báo cáo của Tổ công tác thành lập theo Quyết định số 580/QĐ-UBND cho biết, tính từ ngày 15/8/2024 đến ngày 14/9/2024 UBND tỉnh Nghệ An cấp mới chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 46 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 15.898,4 tỷ đồng.

Sở Công Thương đã tham mưu trình HĐND tỉnh ban hành danh mục các dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực công thương. Đồng thời, sở cũng triển khai các nhiệm vụ được giao theo Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước. Ngoài ra, sở đang xây dựng đề án phát triển Nghệ An thành trung tâm logistics của khu vực Bắc Trung Bộ, cùng với phương án phát triển hệ thống dự trữ xăng dầu và khí đốt đến năm 2030.

Khu công nghiệp Hoàng Mai II đang được đầu tư xây dựng
Khu công nghiệp Hoàng Mai II đang được đầu tư xây dựng

Sở Tư pháp trong thời gian qua đã góp ý cho 10 văn bản của Trung ương, 18 dự thảo của tỉnh và thẩm định 4 quyết định quan trọng. Kiểm tra 2 văn bản quy phạm pháp luật do cấp huyện gửi về, sở nhận thấy các văn bản đều tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng nhiều văn bản liên quan đến chính sách đất đai như: quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định về việc giao và cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp; và quy định về hạn mức giao đất cho tổ chức tôn giáo. Ngoài ra, sở cũng đang trình UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại một số huyện và tích cực kiểm tra, xử lý đất đai của các công ty nông lâm nghiệp, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm.

Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các cơ quan Trung ương để thực hiện các kiến nghị về việc nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Vinh, triển khai dự án tuyến đường từ thị xã Cửa Lò đến huyện Nam Đàn, và điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển của tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã cấp mới 1 dự án với vốn đăng ký 3 triệu USD (tương đương 75,84 tỷ đồng) và điều chỉnh 8 dự án, trong đó có 4 dự án FDI. Tổng số vốn điều chỉnh tăng thêm đạt 2.625,58 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh lên 2.701,42 tỷ đồng.

Ban Quản lý cũng tích cực phối hợp với các nhà đầu tư như VSIP, WHA, và Hoàng Thịnh Đạt để hỗ trợ thủ tục đầu tư vào các khu công nghiệp và giải quyết các khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.

Diễm Phước