Nghệ An: Phát triển vùng nguyên liệu đảm bảo cho các nhà máy sản xuất chè

Tỉnh Nghệ An đang tích cực tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý nhằm đảm bảo đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư. Ngoài ra còn tỉnh cần tập trung phát triển các vùng nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung ổn định cho các nhà máy chế biến đường, gỗ, chè, sữa và cá hộp.

Dưới sự chỉ đạo của Tổ công tác tăng trưởng công nghiệp thuộc UBND tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2024, ngành sản xuất công nghiệp của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp dần phục hồi, đẩy mạnh sản xuất và mở rộng quy mô kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế chung.

 Phát triển vùng nguyên liệu đảm bảo cho các nhà máy sản xuất chè
 Phát triển vùng nguyên liệu đảm bảo cho các nhà máy sản xuất chè

Cụ thể, khai thác đá xây dựng đạt 4,2 triệu m³, tăng 81,75% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 72% kế hoạch năm. Sản xuất bia đạt 185 triệu lít, tăng 105%, đạt 70,27% kế hoạch. Sản lượng sữa đạt 260 triệu lít, tăng 55,04%, hoàn thành 74,29% kế hoạch năm. Sản lượng đường đạt 101.176 tấn, tăng 19,84%, đạt 60,31% kế hoạch. Sản xuất quần áo đạt hơn 80 triệu sản phẩm, tăng 76,1%, đạt 66,67% kế hoạch năm.

Đặc biệt, ngành sản xuất linh kiện điện tử và phụ tùng ô tô tăng trưởng vượt bậc, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Đây là nhờ các dự án sản xuất linh kiện trên địa bàn tỉnh đã đi vào ổn định, với các dự án mới bắt đầu sản xuất trong 9 tháng đầu năm, như Công ty TNHH Luxshare ICT Việt Nam và Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Goertek.

Tuy nhiên, việc giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp vẫn gặp nhiều vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn lực và sự chồng chéo trong các quy định pháp luật. Điều này dẫn đến tiến độ xử lý chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Hình ảnh đồi chè ở Thanh Cuoeng (Ảnh Internet)
Hình ảnh đồi chè ở Thanh Cuoeng (Ảnh Internet)

Trong 3 tháng cuối năm 2024, Tổ công tác đề nghị các cấp chính quyền hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường,… nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư và đưa các dự án sớm đi vào hoạt động. Đặc biệt, tỉnh cần tập trung phát triển các vùng nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung ổn định cho các nhà máy chế biến đường, gỗ, chè, sữa và cá hộp. Đồng thời, cần khuyến khích đầu tư vào hệ thống kho bãi, hạ tầng dịch vụ logistics, và hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp chế biến.

Theo ông Đặng Mạnh Hùng- Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP phát triển chè Nghệ An cho biết: Năm nay trời mưa nhiều nguồn nguyên liệu cũng đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhà máy, nhưng về lâu và dài cũng cần có một vùng nguyên liệu ổn định để đảm bảo hoạt động sản xuất. Mong rằng trong thời gian tới tỉnh Nghệ An sẽ cho mở rộng vùng nguyên liệu chè để các nhà máy sản xuất chè trên địa bàn không cần lo lắng về nguyên liệu đầu vào của sản phẩm xuất đi thị trường các nước.

Ngoài ra, chiến tranh cũng ảnh hưởng một phần không nhỏ đến quá trình xuất khẩu của các đơn vị.

Vì vậy, tỉnh Nghệ An cũng sẽ thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, bao gồm hướng dẫn thực hiện các Hiệp định thương mại tự do, giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin về xuất nhập khẩu và thị trường. Các hoạt động kết nối cung cầu, gặp gỡ các tham tán thương mại và ứng dụng thương mại điện tử cũng sẽ được đẩy mạnh để khai thác thị trường mới, quảng bá và phát triển thương hiệu.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng lực sản xuất thông qua các chính sách khuyến công, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp cũng sẽ được tăng cường, bao gồm ưu tiên tín dụng cho vay cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngân hàng thương mại trên địa bàn được khuyến khích triển khai các phương án giảm lãi suất hoặc cho vay không lãi suất để doanh nghiệp trả lương cho công nhân. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động cho các dự án sắp đi vào hoạt động, cũng như đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội và các công trình hạ tầng phúc lợi cho công nhân tại các khu công nghiệp.

Từ những khó khăn tổng hợp, Tổ công tác đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tập trung giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời cập nhật kết quả xử lý định kỳ để Sở Công Thương tổng hợp báo cáo. Một cuộc họp dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 10 giữa Tổ công tác và các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ quan liên quan nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến cụm công nghiệp.

Diễm Phước