Nhà thờ Đức Bà ngày mở cửa trở lại

Theo thông tin do Đức Tổng giám mục, đại diện nhà thờ Đức bà Sài Gòn cho biết, ngày 27/11 này, bà con giáo dân tại TP. HCM sẽ chính thức được trở lại nhà thờ để tham dự các buổi thánh lễ, sau hơn nửa năm chỉ được tham gia thánh lễ trực tuyến do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Nhà thờ Đức Bà nhìn từ khu vực hai gác chuông
Nhà thờ Đức Bà nhìn từ khu vực hai gác chuông

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn có tên chính thức là Vương cung thánh đường Chính toà Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, đồng thời là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận TP.HCM hiện nay. Nơi đây vinh dự được Giáo hoàng tôn vinh danh hiệu Vương cung thánh đường bởi sự cổ kính, vai trò đặc biệt trong lịch sử và ý nghĩa tâm linh.

Trong suốt 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành, nhà thờ Đức Bà Sài Gòn hiện nằm trong khu vực cấp độ 1 (vùng xanh), cùng với áp dụng Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 30/09/2021 của UBND TP.HCM, việc đưa một phần sinh hoạt cộng đoàn trở lại đã được tòa Tổng Giám mục Sài Gòn lên kế hoạch và thông báo rộng rãi. Đề cao tinh thần phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trên địa bàn thành phố, việc tổ chức cử hành phụng vụ tại khuôn viên nhà thờ thực hiện nghiêm túc, sắp xếp hệ thống rửa tay khử khuẩn, bảng quy định nguyên tắc 5K và hạn chế số người tham dự. Theo đó, nội dung quy định rõ ràng, không tập trung quá 60 người trong một buổi sinh hoạt mục vụ; chỉ cho phép 50% giáo dân tham dự Thánh lễ; vị trí ngồi cũng sẽ được đánh dấu chi tiết để đảm bảo khoảng cách an toàn.

Khu vực thực hiện thánh lễ bên trong nhà thờ
Khu vực thực hiện thánh lễ bên trong nhà thờ

Đây là công trình ý nghĩa không chỉ với bà con giáo dân mà cả trong lòng những người con của TP.HCM. Là một trong những địa danh nổi tiếng về sừ nhộn nhịp người qua lại của thành phố, việc mở cửa trở lại của nhà thờ có lẽ sẽ khiến cho người dân TP.HCM tạm vơi đi những mất mát vì dịch Covid-19, và mong chờ nhiều hơn vào một Giáng sinh trọn vẹn với tiếng chuông nhà thờ vang, những tấm ảnh gia đình bên cây thông noel ấm áp.

Trang trí giáng sinh tại nhà thờ trước mùa Covid
Trang trí giáng sinh tại nhà thờ trước mùa Covid

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đang bước vào giai đoạn sửa chữa những hạng mục cuối cùng kể từ khi được cấp giấy phép trùng tu vào năm 2017. Hiện tại, mái ngói Marseille; mái ngói vảy cá khu vực cung thánh; thay mới ngói âm dương là những hạng mục đã hoàn thành. Tuy nhiên, hàng rào chắn và đặc biệt quan trọng là khu vực hai tháp chuông phía trước nhà thờ vẫn đang tiếp tục được tu sửa. Theo dự kiến bà con giáo dân khu vực, cũng như khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng diện mạo mới của Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn vào năm 2025.

Hòa Lưu - Văn Hiếu