Nhãn Hưng Yên “cất cánh”: Xuất khẩu tăng vọt, long nhãn vươn tầm quốc tế

Quý III/2025, xuất khẩu nhãn và sản phẩm chế biến của Việt Nam đạt 40,6 triệu USD, trong đó long nhãn tăng hơn 1.200% so với cùng kỳ, đạt gần 23 triệu USD. Hưng Yên – thủ phủ nhãn Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về sản lượng và chất lượng với nhãn đặc sản cùi dày, hạt nhỏ, hương vị thơm ngọt, cùng các sản phẩm long nhãn đạt chứng nhận OCOP 4 sao, mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu nhãn và các sản phẩm chế biến của Việt Nam trong quý III/2025 đạt 40,6 triệu USD. Trong đó, sản phẩm chế biến từ nhãn, đặc biệt là long nhãn, tăng đột biến hơn 1.200% so với cùng kỳ, đạt gần 23 triệu USD. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sản phẩm chế biến từ nhãn tăng gần 300%, mở ra cơ hội lớn cho ngành nông sản Việt Nam.

Nhãn Hưng Yên “cất cánh”: Xuất khẩu tăng vọt, long nhãn vươn tầm quốc tế - Ảnh 1

Nhãn là một trong những mặt hàng nông sản Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bên cạnh sầu riêng, thanh long, chôm chôm, xoài, mít… với nhu cầu khoảng 700.000 tấn/năm. Việt Nam sở hữu nhiều vùng trồng nhãn lớn như Sơn La, Hưng Yên và các tỉnh miền Bắc, với tổng diện tích lên tới 68 nghìn ha. Trong đó, Hưng Yên được xem là thủ phủ nhãn của Việt Nam, với khoảng 5.800 ha, tập trung nhiều giống nhãn đặc sản quý như nhãn đường phèn, nhãn cùi cổ, nổi tiếng nhờ hương vị ngọt thanh, cùi dày, hạt nhỏ. Các vùng trồng chính gồm Hồng Châu, Tân Hưng, Đức Hợp, Hồng Quang, Khoái Châu, Châu Ninh, Triệu Việt Vương.

Nhờ thổ nhưỡng phù hợp, khí hậu thuận lợi và kinh nghiệm canh tác lâu đời, nhãn Hưng Yên có chất lượng vượt trội: cùi dày, ráo nước, thơm dịu, hạt nhỏ và vị ngọt đậm. Vụ nhãn năm 2025 được chia thành ba trà chính: nhãn chín sớm (trước 30/7, chiếm 10% diện tích), nhãn chính vụ (1–30/8, chiếm 50%) và nhãn chín muộn (30/8–20/9, chiếm 40%). Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, sản lượng nhãn năm nay tăng 15% so với năm ngoái, đạt hơn 50.000 tấn. Đáng chú ý, trên 60% sản lượng đạt chứng nhận VietGAP và hữu cơ, đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ Mỹ, EU, Nhật Bản, đồng thời duy trì xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bên cạnh nhãn tươi, sản phẩm chế biến long nhãn là đặc sản nổi tiếng của Hưng Yên, với nghề làm long nhãn đã gắn bó lâu đời. Hiện tỉnh có khoảng 400 hộ sản xuất, chế biến long nhãn, tập trung tại các xã Tân Hưng, Khoái Châu, Ân Thi, Tiên Hoa, Hiệp Cường. Mỗi hộ có thể chế biến 1–5 tấn nhãn tươi/ngày, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động thời vụ.

Các quy trình sản xuất được thực hiện nghiêm ngặt: nhãn được bóc trong phòng kín, điều hòa, sát khuẩn, để tạo ra long nhãn và long nhãn ôm sen đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Sản phẩm có giá bán từ 300.000–400.000 đồng/kg, cao hơn hẳn mặt bằng chung nhờ chất lượng đồng đều, hương vị thơm vượt trội. Hiện toàn tỉnh có hơn 20 sản phẩm long nhãn, trong đó nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ từ sản xuất nhỏ lẻ sang chế biến chuyên nghiệp, có thương hiệu và khả năng vươn ra thị trường quốc tế.

Với chất lượng vượt trội, sản lượng tăng trưởng ổn định và các sản phẩm chế biến có thương hiệu, nhãn Hưng Yên đang mở ra cơ hội lớn để vươn ra thế giới, đồng thời khẳng định vị thế nông sản Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu.