Những loại trà hỗ trợ ngủ ngon

Bên cạnh một số loài trà mang đến cảm giác tỉnh táo, thì sử dụng các loại trà phù hợp vào buổi tối sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và hỗ trợ điều trị mất ngủ.

Uống trà thảo mộc trước khi lên giường giúp thư giãn tinh thần, dễ dàng chợp mắt và ngon giấc hơn. Các loại trà thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể trong nhiều thế kỷ. Một số trà còn được nghiên cứu cụ thể đặc tính trong thành phần, hỗ trợ điều trị mất ngủ, giải tỏa căng thẳng và dịu tinh thần.

Trà tâm sen

Những loại trà hỗ trợ ngủ ngon  - Ảnh 1

Theo Y học cổ truyền, tâm sen hay tim sen (phần mầm xanh trong lõi hạt sen) có tính hàn, có hiệu quả trấn kinh, an thần rất tốt. Khoa học hiện đại cũng chứng minh, trong tâm sen có chứa rất nhiều hoạt chất alkaloid. Đây là loại hoạt chất tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương và não bộ, giúp làm lành các tổn thương vùng thần kinh, làm giãn các mao mạch.

Do đó, sử dụng tà tim sen giúp cải thiện giấc ngủ, ngủ ngon hơn, dễ ngủ hơn, giấc ngủ sâu hơn và hạn chế thức giấc nửa đêm. Ngoài ra, dùng trà tâm sen còn giúp người dùng điều hòa khí huyết, an thần, cải thiện tình trạng bồn chồn, lo lắng do ảnh hưởng của tuổi tác.

Trà gừng mật ong

Những loại trà hỗ trợ ngủ ngon  - Ảnh 2

Gừng được biết đến với mùi thơm đặc biệt, tính ấm, vị cay nồng, có tác dụng giải độc, hành khí, tán phong. Thảo dược này không chỉ hiệu quả trong các trường hợp ho, viêm họng, ngộ độc thực phẩm, cảm mạo,… mà nó còn có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, thư giãn các cơ, giải tỏa căng thẳng nhờ 2 hoạt chất gingerol và Cineol.

Còn trong mật ong có chứa một hàm lượng lớn các vitamin, khoáng chất và đặc biệt là tryptophan. Đây là một loại protein có thể tạo ra các phản ứng kích thích não bộ sản sinh chất dẫn truyền thần kinh. Từ đó giúp người dùng điều chỉnh tâm trạng, hỗ trợ điều trị các triệu chứng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ kéo dài.

Kết hợp mật ong và gừng để tạo thành một tách trà nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp người dùng có một giấc ngủ sâu, ngủ ngon hơn.

Trà lạc tiên

Những loại trà hỗ trợ ngủ ngon  - Ảnh 3

Từ lâu, cây lạc tiên đã được sử dụng làm vị thảo dược trong các bài thuốc thanh nhiệt cơ thể, đào thải độc tố, điều trị mất ngủ, chống suy nhược thần kinh và xử lý một số bệnh lý về da. Theo nhiều nghiên cứu, trong lạc tiên có chứa thành phần alkaloid, saponin và flavonoid có tác dụng dưỡng tâm, an thần rất mạnh. Vì vậy, lạc tiên hiện nay được nhiều người sử dụng như một biện pháp để có giấc ngủ ngon, sâu giấc hơn.

Trà bạc hà

Những loại trà hỗ trợ ngủ ngon  - Ảnh 4

Cũng giống như các loại trà thảo dược khác, trà bạc hà hầu như không có thành phần caffeine kích thích thần kinh. Ngược lại, trà bạc hà có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, làm dịu hệ thần kinh trung ương, thư giãn não bộ.

Theo nghiên cứu, trong trà bạc hà có chứa hoạt chất menthol mang lại hiệu quả cao trong việc điều hòa huyết áp, thư giãn các cơ, giảm mệt mỏi và lo âu. Ngoài ra, uống trà bạc hà thường xuyên cũng giúp người dùng cải thiện chức năng não bộ, giúp đầu óc tỉnh táo và nghỉ ngơi theo chu kỳ sinh học.

Trà hoa cúc

Những loại trà hỗ trợ ngủ ngon  - Ảnh 5

Nhắc đến trà trị mất ngủ, ta cũng không thể bỏ qua trà hoa cúc. Trà hoa cúc nổi tiếng với tác dụng an thần, giải độc và thanh nhiệt cơ thể rất tốt. Đặc biệt, loại trà này không chứa thành phần caffeine như trà xanh hay trà ô long nên không gây mất ngủ.

Ngược lại, trà có vị ngọt nhẹ, mùi thơm thoang thoảng của hoa cúc với thành phần apigenin – một hoạt chất chống oxy hóa và có tác dụng làm dịu thần kinh trung ương. Nên có thể giúp người dùng thư giãn đầu óc, giải tỏa căng thẳng, tạo cảm giác dễ chịu sau khi dùng.

Trà hương thảo

Những loại trà hỗ trợ ngủ ngon  - Ảnh 6

Hương thảo hay còn được gọi là mê điệt hương, là một loại thảo dược sở hữu hương vị và mùi thơm vô cùng đặc biệt. Theo nghiên cứu, người ta tìm thấy trong cây hương thảo có chứa hàm lượng acid carnosic và acid rosmarinic rất cao. Đây là 2 hợp chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm, bảo vệ các tế bào khỏi tác nhân môi trường xâm nhập và tác động của gốc tự do.

Ngoài ra, mùi hương dễ chịu và vị trà ấn tượng cũng giúp người thưởng trà giải tỏa áp lực, căng thẳng, thư giãn não bộ. Nhờ đó, hệ tuần hoàn được cải thiện, chất lượng giấc ngủ cũng được nâng cao hơn.

Trà hoa nhài

Những loại trà hỗ trợ ngủ ngon  - Ảnh 7

Trà hoa nhài có lẽ không phải là thức uống xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, có rất nhiều người hiểu lầm về công dụng của loại chè thơm, giải nhiệt này.

Theo Đông y, hoa nhài là vị thảo dược với vị đắng, tính bình, có tác dụng giải độc, hoạt huyết. Người ta cũng chỉ ra rằng, trong trà hoa nhài có chứa hàm lượng EGCG (epigallocatechin gallate) cao có khả năng bảo vệ hệ thống tim mạch, hạ lipid máu và chống viêm rất tốt mà không có thành phần cafein gây mất ngủ.

Ngoài ra, hàm lượng axit amin L-theanine có trong hoa nhài có thể giải phóng GABA giúp gia tăng dẫn truyền thần kinh, mang tới cảm giác thư thái, thoải mái. Do đó, nếu sử dụng 1 tách trà hoa nhài mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp giảm tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc rất tốt.

Hoài Anh (t/h)