Những lưu ý khi đăng ký, thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công Thương

Nếu không đăng ký các trang web và ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương, các doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng theo quy định của pháp luật.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), số lượng trang web và ứng dụng thương mại điện tử đã được xác nhận thông báo và đăng ký tăng đáng kể trong giai đoạn 2019-2021, đồng bộ với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Theo Sách trắng Thương mại điện tử mới nhất, số trang web/ứng dụng thương mại điện tử đã được xác nhận thông báo tăng từ 29.370 lên 43.411, số trang web/ứng dụng đã được xác nhận đăng ký tăng từ 1.191 lên 1.448.

Mặc dù số lượng các hồ sơ hợp lệ được Bộ Công Thương xác nhận đã tăng, tuy nhiên, vẫn có một tỷ lệ lớn các trang web và ứng dụng thương mại điện tử bán hàng chưa được đăng ký và thông báo đến cơ quan chức năng. Nguyên nhân chủ yếu là doanh nghiệp chưa nắm rõ các quy định, chính sách và thủ tục đăng ký, hoặc chưa được tư vấn đầy đủ về vấn đề này.

Những lưu ý khi đăng ký, thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công Thương  - Ảnh 1

Để tránh bị phạt, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh rằng việc đăng ký và thông báo các trang web và ứng dụng thương mại điện tử bán hàng tới Bộ Công Thương là bắt buộc theo quy định của pháp luật. Do đó, các doanh nghiệp cần đảm bảo tuân thủ đúng quy định.

Các doanh nghiệp cần tuân thủ quy định về đăng ký và thông báo các trang web và ứng dụng thương mại điện tử tới Bộ Công Thương để có được dấu xác thực, giúp củng cố lòng tin của khách hàng và tăng tính uy tín của thương hiệu trên thị trường.

Khi nhận được xác nhận từ Bộ Công Thương, doanh nghiệp sẽ được cung cấp logo để gắn lên trang web của mình, logo này sẽ đưa đến một đường link trên trang của Bộ Công Thương để xác nhận rằng trang web đã được đăng ký/thông báo thành công. Logo này sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi mua hàng và sử dụng dịch vụ, đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Việc đăng ký và thông báo các trang web và ứng dụng thương mại điện tử bán hàng tới Bộ Công Thương là bắt buộc theo quy định của pháp luật. Việc tuân thủ đúng quy định này sẽ giúp doanh nghiệp tránh bị phạt không đáng có. Tùy theo vi phạm, cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 10-30 triệu đồng.

Cụ thể, cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng nếu không thông báo hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo trang web, trong khi doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng nếu không đăng ký hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký trang web cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định rằng việc thông báo và đăng ký các trang web và ứng dụng thương mại điện tử bán hàng tới Bộ Công Thương là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường trên môi trường số, tránh những hậu quả pháp lý không đáng có và tăng uy tín của doanh nghiệp, xây dựng lòng tin của khách hàng.

Bên cạnh đó, khi tuân thủ đúng quy định của pháp luật, các doanh nghiệp sẽ được hưởng quyền và lợi ích của mình trong quá trình thực hiện giao dịch trực tuyến được đảm bảo bởi pháp luật, đồng thời tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các website cần phải thông báo đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm:

1. Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình

2. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các loại sau:

a) Sàn giao dịch thương mại điện tử;

b) Website đấu giá trực tuyến;

c) Website khuyến mại trực tuyến;

d) Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

3. Với các ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử có nối mạng cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua bán hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ, tùy theo tính năng của ứng dụng đó mà thương nhân, tổ chức phải tuân thủ các quy định về website thương mại điện tử bán hàng hoặc website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Nghị định này.

Bảo Anh