Phân tích cổ phiếu đáng quan tâm ngày 17/8

Điểm mặt những cổ phiếu vẫn duy trì tín hiệu tích cực đến cuối giờ trên sàn HOSE như BCE (+7,0%), PLP (+6,9%), HAP (+6,8%), LHG (+6,8%), TLD (+5,2%) …. Ở sàn HNX, VCG tiếp tục tăng trần (+9,8%) với khối lượng thỏa thuận lớn 21,9 triệu cổ phiếu là điểm đáng chú ý nhất, DBT (+9,3%), DST (+8,8%), CVN (+6,4%) … là các cổ phiếu tiêu biểu. Sàn Upcom có các cổ phiếu như AAS (+14,8%), ABC (+14,8%), SWC (+14,5%), VCR (+13,5%) …

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo báo cáo phân tích một số cổ phiếu đáng quan tâm trước phiên 17/8 của một số công ty chứng khoán. Chúng tôi xin trích lược lại như sau:

Khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu ACB

BVSC duy trì quan điểm ACB là ngân hàng được quản trị tốt, với những lợi thế cạnh tranh riêng biệt: 1) Tỷ lệ cho vay cá nhân lớn (hỗ trợ NIM, tối ưu hóa phân tán rủi ro và hạn chế hình thành nợ xấu); 2) Khẩu vị rủi ro thấp; 3) Bảng cân đối kế toán tốt (Tỷ lệ NPL thấp nhất ngành và tỷ lệ LLRC đứng thứ hai); và 4) Quản trị rủi to tốt.

BVSC hiểu rằng đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đáng kể đối với ngành ngân hàng, cho đến thời điểm hiện tại, những lợi thế cạnh tranh của ACB đang tiếp tục hỗ trợ tốt đối với KQKD và chất lượng tài sản của ngân hàng trong bối cảnh khó khăn.

BVSC hiện kỳ vọng việc niêm yết trên sàn HoSE sẽ hoàn thành sớm hơn ước tính ban đầu vào tháng 11-12, bởi việc chi trả cổ tức cổ phiếu diễn ra vào nửa cuối tháng 8. Ký kết hợp đồng banca độc quyền, kỳ vọng diễn ra trong 2H duy trì là một điểm nhấn thú vị, với khoản thu nhập upfront fee một lần đáng kể và dòng thu nhập ổn định về sau. Sau đại dịch Covid-19, BVSC kỳ vọng sự phục hồi tốt với ACB, đưa ra dự phóng LNTT năm 2021 tăng 15%.

BVSC duy trì khuyến nghị OUTPERFORM với mức giá mục tiêu 29.600/cp (lợi nhuận tiềm năng: 25%), định giá ở mức P/B hợp lý là 1,4x.

Khuyến nghị nắm giữ đối với cổ phiếu TCM

Theo MBS: MBS khuyến nghị nắm giữ đối với cổ phiếu TCM với giá mục tiêu 12 tháng khoảng 24.300 đồng trên cơ sở: TCM là một trong số ít trong số các doanh nghiệp có chuỗi sản xuất hoàn thiện sợi-dệt-nhuộm-may; Thị trường xuất khẩu đa dạng, chịu ít ảnh hưởng từ Trung Quốc; Ưu đãi về thuế từ hiệp định CPTPP và EVFTA sẽ là động lực tăng trưởng giá trị xuất khẩu may mặc của TCM.

Cổ phiếu DVN vượt mức đỉnh cũ

Theo BSC nhận định: DVN đang ở trong trạng thái tăng và phiên giao dịch 14/8 đã chốt phiên tại mức 12.3, qua đó vượt mức đỉnh cũ của tháng 7 ở vùng giá 12. Thanh khoản của cổ phiếu có xu hướng tăng trong các phiên gần đây và đã tăng đột biến trong phiên hôm nay khi đã vượt lên trên giá trị trung bình 20 phiên. Hầu hết các chỉ báo kỹ thuật hiện đang ở trong trạng thái tích cực.

Trong ngày 14/8, chỉ báo MACD nằm trên đường tín hiệu, tuy vậy chỉ báo động lượng RSI đã tiến vào vùng quá mua, vì vậy rất có thể sẽ có sự điều chỉnh trong các phiên sắp tới. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của DVN nằm ở khu vực 11.8-12. Mục tiêu chốt lãi của cổ phiếu nằm tại xung quanh giá 13.9, cắt lỗ nếu ngưỡng 11.5 bị xuyên thủng.

Nguồn: BSC
Nguồn: BSC

Khuyến nghị đối với cổ phiếu GAS

Theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV): KBSV ra báo cáo lần đầu GAS với khuyến nghị MUA và giá mục tiêu là 89,200 VND. Giá mục tiêu của KBSV dựa vào P/B giữa chu kỳ được xác định từ mô hình DDM 3 giai đoạn. KBSV sử dụng định giá giữa chu kỳ nhằm phản ánh quan điểm giá dầu HSFO (dầu FO nhiều sulfur) sẽ phục hồi ở mức vừa phải trong thời điểm sự phục hồi giá dầu có dấu hiệu suy yếu.

GAS là lựa chọn hàng đầu của KBSV cho ngành dầu khí Việt Nam do là đơn vị được hưởng lợi nhất tự việc nhu cầu LNG tăng cao và cũng như việc giá dầu phục hồi bất chấp có phần chậm theo quan điểm của KBSV. Sản lượng thiếu hụt cho ngành điện lực và việc các dự án khí mới bị trì hoãn càng nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng cảng LNG Thị Vải. Hơn nữa, việc bắt đầu nhập khẩu LNG của Việt Nam cũng cho phép các nhà máy lọc hóa dầu bắt đầu sản xuất nhiều sản phẩm hóa dầu.

Việc cắt giảm thêm sản lượng từ các nhà sản xuất tại Trung Đông – thường tạo ra nhiều sản phẩm dầu FO hơn mặt bằng chung – đã làm hạn chế sản lượng dầu FO trên thị trường và hỗ trợ sự phục hồi của giá dầu HSFO. Điều này – và việc các chủ tàu lắp đặt thêm máy lọc để đáp ứng yêu cầu của luật IMO 2020 – khiến KBSV tự tin cho rằng giá dầu HSFO đã chạm đáy. Với việc giá khí dựa trên giá dầu HSFO, KBSV tin rằng GAS sẽ bắt đầu phục hồi mạnh trong những quý sau.

Khuyến nghị đối với cổ phiếu PVD

Theo KBSV: Chúng tôi ra báo cáo lần đầu PVD với khuyến nghị NẮM GIỮ và giá mục tiêu là 9,600 VND. Giá mục tiêu của chúng tôi dựa vào phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do nhằm thể hiện dòng tiền yếu do các hoạt động khai thác tại Việt Nam ngày càng đi xuống.

Giá thuê giàn sẽ giữ nguyên ở mức 65,000 USD cho năm 2020E và 2021E do 1) cắt giảm chi phí đầu tư khai thác vì giá dầu thấp; và 2) ít hợp đồng tại khu vực Malaysia sau khi nước này đồng ý cắt giảm theo OPEC+ từ tháng 5. Chúng tôi kỳ vọng hiệu suất giàn khoan tự nâng năm 2020E là 77% và tăng lên 85% cho năm 2021E.

Giàn PV Drilling-V (TAD) chỉ thực sự khởi động vào 2H 2021E sau khi đã không có việc trong 3 năm qua. Tuy nhiên, mức thuê cho giàn này chỉ đạt 85,000-90,000 USD/ngày và lợi nhuận cũng không quá cao. Hợp đồng này có thời hạn chính thức là 4 năm với 2 năm có quyền gia hạn và giá thuê chỉ có thể được gia hạn khi kết thúc 4 năm hợp đồng chính thức.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tú Thành