Phú Thọ: Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang kiểm tra chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID- 19

Vừa qua, ngày 22/7, đồng chí Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh đã đi kiểm tra các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID- 19 tại thành phố Việt Trì. Cùng đoàn có đồng chí Nguyễn Mạnh Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Việt Trì.

Đồng chí Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh kiểm tra chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID- 19 đầu cầu Việt Trì
Đồng chí Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh kiểm tra chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID- 19 đầu cầu Việt Trì

Dịch bệnh COVID-19 trong nước đang diễn biến phức tạp, thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam đang là điểm nóng của dịch; tại thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện các ổ dịch mới chưa rõ nguồn lây. Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, để chủ động kiểm soát các nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng; từ 8h ngày 21/7, tỉnh Phú Thọ lập 10 chốt kiểm soát phòng dịch COVID-19 tại các cửa ngõ vào tỉnh.

Trong đó, thành phố Việt Trì hiện có bốn chốt kiểm soát ở các điểm: Chốt số một tại nút giao IC07, cao tốc Nội Bài - Lào Cai; chốt số hai tại đầu cầu Việt Trì; chốt số ba tại đầu cầu Hạc Trì và chốt số bốn tại đầu cầu Văn Lang. Mỗi chốt được bố trí 24 cán bộ, chiến sĩ công an chia làm ba ca, phối hợp với các lực lượng quân đội, y tế, thanh niên tình nguyện… thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần.

Kiểm tra và động viên lực lượng tại các chốt kiểm soát phòng dịch bệnh trên địa bàn thành phố Việt Trì, đồng chí Bùi Văn Quang ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ và lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt đã thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện vào tỉnh, yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện khai báo lịch trình di chuyển, khai báo y tế, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đối với những người từ vùng dịch trở về bắt buộc phải có kết quả test nhanh mới cho vào tỉnh.

Để chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh hoạt động hiệu quả, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thành phố Việt Trì thực hiện rà soát lại những bất cập trong quá trình đặt chốt để có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế tại từng điểm, đảm bảo kiểm soát hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm; nghiên cứu đề xuất phương án điều chỉnh vị trí hai chốt cầu Việt Trì và cầu Hạc Trì chuyển đến đặt tại một điểm phía phường Bạch Hạc. Đảm bảo cơ sở vật chất và nhân lực, phân công ca trực phù hợp, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ nhưng lưu ý việc giãn cách để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và các cán bộ trực chốt, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo, tránh ùn tránh ùn tắc giao thông, để việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất kinh doanh, giao thông thông suốt trong suốt quá trình chốt hoạt động.

Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trước khi vào thành phố Việt Trì
Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trước khi vào thành phố Việt Trì

Đồng chí yêu cầu: Các số liệu về khai báo y tế, thông tin dịch tễ, lịch trình di chuyển của người và phương tiện ra vào tỉnh phải được ghi chép, tổng hợp đầy đủ, khoa học, dễ tra cứu. Bên cạnh các lực lượng như công an, quân đội, cán bộ y tế… như quyết định thành lập, đề nghị các địa phương có chốt chặn huy động các lực lượng khác như các hội, đoàn thể cùng tham gia hỗ trợ tại các chốt chặn, hướng dẫn người dân khai báo y tế qua quét mã QR, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch…