Phú Thọ: Huyện Thanh Thủy quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19 trên mọi phương diện

Trên tinh thần đoàn kết đồng lòng cùng vào cuộc của hệ thống chính trị, huyện Thanh Thủy đã nghiêm chỉnh chấp hành tốt, tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh trên mọi phương diện. Để nắm bắt rõ về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn huyện, phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Dương Quốc Lâm - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Thủy.

Ông Dương Quốc Lâm - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Thủy trao đổi với phóng viên về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn
Ông Dương Quốc Lâm - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Thủy trao đổi với phóng viên về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn

PV: Thưa ông, công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Thanh Thủy trong thời gian qua được triển khai ra sao?

Ông Dương Quốc Lâm: Trong công tác chỉ đạo Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện thường xuyên bám sát chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ban chỉ đạo Quốc gia và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh và chỉ đạo của các sở, ngành liên quan, đồng thời căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện để kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, chủ động, linh hoạt công tác phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả.

Đặc biệt, thường xuyên rà soát lập danh sách đối tượng đi làm ăn xa trên địa bàn xã, thị trấn để theo dõi, quản lý. Thường xuyên cập nhật địa chỉ các vùng có dịch để hướng dẫn người dân khai báo và cách ly khi đến từ vùng dịch, thực hiện quản lý người trở về từ các tỉnh, thành phố đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và các vùng ổ dịch đang hoạt động, áp dụng biện pháp cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời quản lý, giám sát các trường hợp đạng thực hiện cách ly tại nhà và nơi cư trú.

Trong đó, huyện đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 với từng cấp độ và sẵn sàng đáp ứng với từng cấp độ khi có tình huống xảy ra. Các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện tích cực vào cuộc, chủ động thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công, đồng thời có sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả trong phòng chống dịch. Đặc biệt tập trung quản lý địa bàn, phát hiện và quản lý đối tượng đi và trở về từ vùng dịch, truy vết nhanh, triệt để, thần tốc không bỏ sót các đối tượng có nguy cơ, để có biện pháp áp dụng y tế theo quy định.

Đối với người dân trở về từ các ổ dịch đang hoạt động thuộc tất cả các tỉnh, thành phải được áp dụng cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú trong vòng 14 ngày, kể từ ngày trở về địa phương, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với cộng đồng trong thời gian 14 ngày tiếp theo. Đồng thời được xét nghiệm 03 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

PV: Căn cứ vào tình hình diễn biến phức tạp của dịch trong nước, việc Thanh Thủy đẩy mạnh các biện pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19 đã và đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Dương Quốc Lâm: Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ địa bàn, môi trường sống “xanh”, đảm bảo sức khỏe người dân, huyện Thanh Thủy đã chủ động triển khai các biện pháp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại huyện Thanh Thủy, nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, sự vào cuộc của người dân, đến nay, huyện không có F0 lây nhiễm trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, để bảo vệ môi trường sống “xanh”, huyện Thanh Thủy đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch như: Ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo và điều hành để làm tốt công tác phòng, chống dịch. Trong đó, nổi bật là ban hành kế hoạch thiết lập bệnh viện dã chiến phòng, chống dịch; áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đối với người đến từ các địa phương có dịch; thiết lập chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào địa bàn tỉnh Phú Thọ tại điểm cầu Đồng Quang và bố trí lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trực 24/24h.

Đặc biệt, tại khu vực có nhiều người, nhiều lao động làm việc như Cụm Công nghiệp Hoàng Xá và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, huyện đã có văn bản hướng dẫn triển khai công tác phòng, chống dịch. Trong trường hợp bắt buộc phải bố trí việc làm thì phải thực hiện theo phương châm 3 tại chỗ “làm việc tại chỗ, ăn tại chỗ và ngủ tại chỗ”. Đồng thời, thường xuyên phun khử khuẩn nơi ở và nơi làm việc của công nhân; bố trí nước sát khuẩn và tổ chức đo thân nhiệt tại cổng ra, vào của doanh nghiệp… Ngoài ra, trong vận tải hành khách và vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân cũng được UBND huyện chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Song song với đó, UBND huyện cũng chỉ đạo các cơ quan truyền thông từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền lưu động, cập nhật nhanh chóng, kịp thời diễn biến dịch bệnh những cảnh báo, khuyến cáo và các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và chủ động thực hiện.

Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo Công an huyện thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, nhất là các đối tượng thuộc diện cách ly y tế tại nhà. Đến nay, Thanh Thủy đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp không chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

PV: Được biết trên địa bàn huyện Thanh Thuỷ có điểm cầu Đồng Quang là nơi lưu thông giữa huyện với địa bàn thành phố Hà Nội. Vậy việc kích hoạt chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại đây ra sao, thưa ông?

Ông Dương Quốc Lâm: Trước đó, từ ngày 21/7, huyện Thanh Thuỷ đã kích hoạt chốt kiểm soát người và phương tiện đi từ vùng có dịch Covid-19 vào địa bàn tỉnh Phú Thọ qua cầu Đồng Quang xã Đồng Trung, huyện Thanh Thuỷ.

Người dân thực hiện khai báo y tế khi đi qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 điểm cầu Đồng Quang.
Người dân thực hiện khai báo y tế khi đi qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 điểm cầu Đồng Quang.

Chốt kiểm soát dịch y tế liên ngành có 24 người, chia làm 3 ca, mỗi ca 8 người, với 4 lực lượng gồm: Công an, quân sự, y tế và đoàn thanh niên. Thời gian hoạt động 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ…

Chốt được thành lập nhằm kiểm soát y tế, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân trong phòng, chống dịch, tiến hành đo thân nhiệt, quét mã QR, khai báo y tế và phun khử trùng; xác định lịch trình hoạt động của người, phương tiện đi vào địa bàn huyện Thanh Thuỷ nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung, nhất là người từ vùng có dịch theo các quy định của Thủ tướng Chính phủ và của ngành y tế về phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời đề xuất với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp có hành vi vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh.

Ông Dương Quốc Lâm - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện,Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Thủy kiểm tra chốt kiểm dịch điểm cầu Đồng Quang.
Ông Dương Quốc Lâm - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện,Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Thủy kiểm tra chốt kiểm dịch điểm cầu Đồng Quang.

Đối với việc thành lập và duy trì hoạt động chốt kiểm soát dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại điểm cầu Đồng Quang, xã Đồng Trung, huyện Thanh Thuỷ sẽ góp phần quan trọng trong công tác kiểm soát, sàng lọc ngay từ ban đầu đối với các trường hợp đi từ vùng dịch vào địa bàn, góp phần làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Thanh Thuỷ và tỉnh Phú Thọ.

PV: Thưa ông, công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Thanh Thủy trong thời gian qua có những thuận lợi và khó khăn như thế nào?

Ông Dương Quốc Lâm: Theo đánh giá chung, về mặt thuận lợi, huyện thường xuyên nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh, của Ban thường vụ Huyện ủy về công tác phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, việc huy động vào cuộc của các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện nên công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa qua xảy ra trên địa bàn xã Hoàng Xá có khả năng lây lan ra cộng đồng là rất thấp do đã được khoanh vùng, cách ly y tế ngay khi về địa phương và được theo dõi, giám sát chặt chẽ. Những trường hợp cách ly tại nhà thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế đã ban hành.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Thanh Thủy.
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Thanh Thủy.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện còn vướng những khó khăn như trước diễn biến dịch hiện nay rất phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch tại địa phương là rất lớn. Do người dân đi làm ăn tự do tại các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16 trở về quê rất đông, mặc dù đã được lấy mẫu xét nghiệm và được UBND xã ra Quyết định cách ly tại nhà. Nhưng nhận thức của một số người dân chưa đầy đủ về mức độ nguy hiểm cũng như khả năng lây lan của dịch Covid-19, còn chủ quan, lơ là nhất là thực hiện việc cách ly tại nhà chưa nghiêm, chưa đúng với quy định cách ly tại nhà.

Số người về từ vùng dịch đông lại không cùng yếu tố dịch tế và phải lấy mẫu ít nhất 03 lần/1 trường hợp, các trường hợp cách ly phân bố rải khắp địa bàn huyện do vậy cần phải xử dụng rất nhiều số lượng môi trường lấy mẫu và vật tư y tế, cũng như trang bị bảo hộ y tế./.

PV: Xin cảm ơn ông!

Sơn Thủy