Quận Ba Đình: Phường Giảng Võ nỗ lực bóc tách F0 khỏi cộng đồng

Trong ngày 26/11, khu vực phường Giảng Võ vẫn tiếp tục là một trong số những điểm nóng liên quan ca F0 được ghi nhận. Mặc cho những nỗ lực chống dịch tâm huyết của lãnh đạo và tổ công tác thuộc UBND phường Giảng Võ, những thông báo khẩn tìm người đến khu vực phường vẫn tiếp tục được cập nhật liên tục.

Ngõ 766 Đê La Thành
Ngõ 766 Đê La Thành

Trải qua 9 ngày liên tiếp ghi nhận số ca mắc ở mức cao trên địa bàn Hà Nội, người dân thủ đô, đặc biệt những người sinh sống trong khu vực liên quan đang hết sức lo ngại. Trước bài học về việc phong tỏa chống dịch từ TP.HCM, các chuyên gia y tế đặc biệt khuyến cáo Hà Nội nên áp dụng phong tỏa ổ dịch Covid-19 phạm vi hẹp và không lạm dụng xét nghiệm gộp mẫu nhằm tránh tối đa tình trạng lây nhiễm chéo. Số liệu thống kê cho thấy, tần suất trường hợp ghi nhận liên quan tới các ca F0 tại khu vực phường Giảng Võ ở mức cao, đã khiến cho lãnh đạo cùng đội ngũ phòng, chống dịch UBND phường Giảng Võ phải bằng mọi giá kiểm soát dịch nhanh chóng, tránh gây hoang mang dư luận.

Một người dân sinh sống trong khu vực phong tỏa, hoang mang chia sẻ: “Hôm trước test gộp, hôm sau có kết quả nằm trong nhóm gộp bị dương tính thế là lại tiếp tục test đơn. Cứ test chung các ngách xong 1 người bị là tất cả phải test đơn tiếp. Chưa bị Covid thì cũng ốm vì yếu tim, vì test liên tục. Tôi thiết nghĩ với cách làm như vậy của BCĐ phòng, chống dịch phường là không ổn, mà còn tốn công sức của các nhân viên y tế và các bác trong tổ phòng, chống dịch.” Ý kiến ngưòi dân đề xuất BCĐ phòng, chống dịch phường cần có biện pháp hợp lý hơn.

Trả lời cho việc này, đồng chí chủ tịch UBND Phường Giảng Võ cho biết: “Theo quy định, xét nghiệm trong khu vực, không bao giờ xét nghiệm mẫu đơn, chỉ xét nghiệm mẫu gộp, trong đó, 1 mẫu gộp gồm 10 người và sau khi phát hiện, truy vết mới tiến hành mẫu đơn. Trong công tác thực hiện, hạn chế tối đa xét nghiệm lẫn các ngõ với nhau nhằm nhanh chóng kiểm soát nếu có ca phát sinh”.

Được biết, hiện toàn bộ hệ thống chính trị phường Giảng Võ đang nỗ lực tập trung mọi nguồn lực xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ người dân xung quanh khu vực phong tỏa và các khu vực liền kề, đặc biệt tại điểm chốt 30/678 đê La Thành. Mới đây, lãnh đạo quận Ba Đình đã trực tiếp xuống địa bàn phường Giảng Võ, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời thăm hỏi nhân dân và động viên tinh thần cán bộ phường. Tiếp thu ý kiến lãnh đạo Quận, cùng với sự thống nhất trong công tác triển khai phòng chống dịch, quán triệt tổ công tác và nhân dân phường, khu vực liên quan ổ dịch thực hiện cách ly tại nhà đề cao ý thức tự giác, không ra ngoài đề phóng lây nhiễm chéo, người dân có thể hoàn toàn tin tưởng vào Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Giảng Võ.

Hòa Lưu - Văn Hiếu