Quảng Nam: Trao thưởng Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XV

Chiều 24.12,  tại trụ sở Báo Quảng Nam Ban tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Quảng Nam lần thứ XV (2020 - 2021) và tổ chức tổng kết, trao thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam  tổng kết Cuộc vận động sáng tạo tác phẩm báo chí kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam (1471 - 2021).

Đến tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Thu Lan Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Hồ Quang Bửu Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bí thư Thành ủy Tam Kỳ Trần Nam Hưng. Nhà báo Lê Văn Nhi - Tổng Biên tập Báo Quảng Nam

Quang cảnh buổi Lễ trao giải
Quang cảnh buổi Lễ trao giải

Tại buổi tổng kết, Ban tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Quảng Nam lần thứ XV đã trao thưởng cho 59 tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Hội Nhà báo tỉnh chấm chọn và đề nghị UBND tỉnh trao thưởng cho 18 tác phẩm xuất sắc của 30 tác giả, nhóm tác giả và 2 tập thể xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động sáng tạo tác phẩm báo chí kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam.

Đối với các giải báo chí chuyên đề cũng đã trao thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Trong đó có 2 giải thưởng viết về cây sâm Ngọc Linh và vùng dược liệu Quảng Nam; 5 giải về khởi nghiệp - sáng tạo; 9 giải cuộc thi báo chí viết về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế Quảng Nam.

Hội Nhà báo tỉnh cũng tôn vinh các tác phẩm báo chí của hội viên lọt vào vòng chung khảo, đoạt giải cao tại Giải báo chí quốc gia lần thứ XV - năm 2020; trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam cho 9 hội viên.

Phát biểu tổng kết Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XV, nhà báo Lê Văn Nhi - Tổng Biên tập Báo Quảng Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết, giải thưởng lần này có sự đổi mới toàn diện. Ngoài việc bổ sung thêm loại hình báo điện tử để trở thành cụm giải thưởng riêng trong cơ cấu giải thưởng của các loại hình báo chí thì còn tiếp tục mở rộng và linh hoạt hơn số lượng giải thưởng ở mỗi loại hình báo chí...

Chính sự đổi mới này giúp Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng vốn có uy tín và sức lan tỏa rộng rãi trong làng báo cả nước, nay càng tạo thêm sức hút đối với người làm báo. Theo đó, dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch Covid-19 nhưng số lượng tác phẩm, tác giả và cơ quan báo chí tham dự giải xác lập kỷ lục mới với 293 tác phẩm của 193 tác giả, nhóm tác giả từ gần 40 cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tham gia. Trong đó có 115 tác phẩm báo in, 61 tác phẩm báo hình, 25 tác phẩm báo nói, 40 tác phẩm báo điện tử và 52 tác phẩm ảnh báo chí.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu trao thưởng các tác giả đoạt giải nhất Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XV.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu trao thưởng các tác giả đoạt giải nhất Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XV.

Ở mỗi loại hình đều có những tác phẩm nổi bật, có giá trị về nhiều mặt như: thể loại phim tài liệu với tác phẩm “Khâm Đức - Cuộc tìm kiếm cuối cùng” của nhóm tác giả VTV8; ký sự truyền hình “Đi qua tâm bão” của nhóm tác giả Truyền hình Nhân dân; thể loại phóng sự ngắn truyền hình với tác phẩm “Chống dịch Covid: Quảng Nam - những kỳ tích và kinh nghiệm” của Đài PT-TH Quảng Nam; loại hình phát thanh có tác phẩm “Bríu Pố và chuyện nêu gương” của Đài PT-TH Quảng Nam…

Nhà báo Hoàng Thế Lực( đứng thứ nhất từ bên trái ) phụ trách văn phòng Báo Điện tử Chính phủ tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên được trao giải nhất cuộc thi với tác phẩm " Nước mắt Trà Leng"
Nhà báo Hoàng Thế Lực( đứng thứ nhất từ bên trái ) phụ trách văn phòng Báo Điện tử Chính phủ tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên được trao giải nhất cuộc thi với tác phẩm " Nước mắt Trà Leng"

Đặc biệt, loại hình báo in luôn thu hút số đông cây bút chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trong đó có rất nhiều loạt bài, phóng sự, ký sự, ghi chép nhiều kỳ với sự đầu tư công phu, tâm huyết của người làm báo. Nổi bật nhất là các phóng sự “Đội “shipper” sinh tồn” của Báo Thanh Niên, “Gió qua miền đất trống” của Báo Quảng Nam; hay thể loại bài phản ánh với tác phẩm “Gian nan tái thiết vùng cao” của Báo Quảng Nam…

“Với sức hấp dẫn và tính cạnh tranh cao, hầu hết tác phẩm tham dự Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng năm nay đều đảm bảo quy định của thể lệ giải và đạt chất lượng cao về nội dung, hình thức. Qua tâm huyết, lăng kính và kỹ năng tác nghiệp của những người cầm bút, cầm máy, bức tranh toàn cảnh về Quảng Nam trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 tiếp tục được tái hiện sinh động, trung thực, đa chiều” - nhà báo Lê Văn Nhi đánh giá.

Đối với Cuộc vận động sáng tạo tác phẩm báo chí về lịch sử phát triển của vùng đất và con người Quảng Nam kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam cũng thu hút sự quan tâm đáng kể của các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo. Ban tổ chức nhận được 63 tác phẩm tham dự của 42 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đăng, phát trên 10 cơ quan báo chí, phương tiện thông tin truyền thông trong và ngoài tỉnh. Trong đó có 35 tác phẩm báo in, 10 tác phẩm báo hình, 3 tác phẩm báo nói, 10 tác phẩm báo điện tử và 5 tác phẩm ảnh báo chí.

Ngoài các cơ quan báo chí chủ lực, các phương tiện thông tin truyền thông của tỉnh thì còn có nhiều cơ quan báo chí ngoài tỉnh hưởng ứng như Báo Thanh Niên, Báo Tiền Phong, Báo Công an TP.Hồ Chí Minh cùng một số cơ quan báo chí điện tử như VnExprees, Tạp chí Bất động sản, Ngôi Sao.net...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đánh giá, các tác phẩm đoạt các giải thưởng báo chí đều gắn với các sự kiện chính trị - xã hội trong tỉnh như dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, sạt lở trên diện rộng. Nhiều nhà báo đã xông pha đến hiện trường các vụ việc kịp thời đưa đưa tin, truyền dẫn nhiều thông tin chính xác, nhanh nhạy; phản ánh bức tranh phòng chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát động Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XVI (2021 - 2022).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát động Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XVI (2021 - 2022).

“Các đề tài về sắp xếp, tinh giản bộ máy tổ chức, truyền thống cách mạng hào hùng của đất và người xứ Quảng, biến đổi khí hậu, quản lý, bảo vệ rừng, khởi nghiệp - sáng tạo và đặc biệt là công tác xây dựng Đảng… cũng được phản ánh, có cái nhìn bao quát mọi diễn biến đời sống xã hội, cổ vũ chuyện tử tế, cá nhân điển hình học Bác… Qua đó góp phần vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp ý các chủ trương, chính sách phát triển trong giai đoạn mới của Quảng Nam” - đồng chí Hồ Quang Bửu nhấn mạnh.

Dịp này, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Hồ Quang Bửu phát động Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XVI (2021 - 2022).

Nguyễn Tuyên