Tới dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ban, ngành, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group tham dự sự kiện quan trọng này.
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị là dự án cảng hàng không đầu tiên trong cả nước được triển khai đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ngay sau khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư có hiệu lực. Để đi đến được lễ khởi công ngày hôm nay, phải trải qua một chặng đường rất dài với đầy khó khăn, thử thách.
Vì vậy, có thể khẳng định rằng, Dự án Cảng hàng không Quảng Trị là kết tinh của ý chí, khát vọng, sự trăn trở và nỗ lực không mệt mỏi của bao thế hệ lãnh đạo và người dân Quảng Trị để cùng cả nước đi lên, là kết quả của sự đồng hành, hỗ trợ của liên danh nhà đầu tư.
Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023.
Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Dự án Cảng hàng không Quảng Trị có quy mô hơn 265ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, được xây dựng đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng. Dự kiến đến tháng 7/2026, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh, thực tiễn đã chứng minh và khẳng định vai trò “mở đường” vô cùng quan trọng của hạ tầng giao thông, trong đó có sân bay.
Giao thông phát triển đến đâu sẽ thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế-xã hội đến đó; tạo điều kiện để mở ra không gian phát triển mới với nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, khu dịch vụ - du lịch được hình thành và phát triển, quỹ đất được khai thác hiệu quả với giá trị gia tăng cao hơn và đặc biệt là giảm chi phí logistics, tăng cường lưu thông, nâng cao hiệu quả các hoạt động kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đề nghị Ban Quản lý Dự án, Tư vấn Giám sát và Nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại, xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, phù hợp, bảo đảm hiệu quả, chất lượng, an toàn, giữ gìn môi trường; tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật, đưa Cảng hàng không Quảng Trị đi vào hoạt động đúng tiến độ đề ra.
Tại Lễ khởi công, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group ông Đỗ Quang Hiển cho biết: T&T Group dành rất nhiều tâm huyết cho mảnh đất Quảng Trị và cam kết sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực để sớm hoàn thành Cảng hàng không Quảng Trị, dự kiến giữa năm 2026 sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, Quảng Trị là tỉnh có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại của đất nước; là nơi giao nhau của hai tuyến hành lang huyết mạch của quốc gia và khu vực theo trục Đông - Tây và Nam - Bắc đã được hình thành và phát triển từ rất lâu trong lịch sử. Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được Trung ương quy hoạch đầy đủ các loại hình giao thông, bao gồm: đường bộ cao tốc, đường ven biển, đường sắt tốc độ cao, đường biển, đường thủy và đặc biệt đường hàng không.
Cùng với các dự án động lực, quy mô lớn khác về năng lượng, hạ tầng, bất động sản khác của T&T Group đang được triển khai và đề xuất đầu tư, T&T Group quyết tâm gắn bó, đồng hành cùng Quảng Trị, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, đưa Quảng Trị trở thành tỉnh đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước.
Bùi Tuấn