Tỉnh Quảng Trị là nơi tập trung hầu hết mọi tuyến giao thông quan trọng của đất nước như Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc – Nam và tuyến cao tốc Bắc – Nam đang được xây dựng.
Bên cạnh đó, Quảng Trị còn là cửa ngõ ra biển (thông qua Quốc lộ 9) của Hành lang Đông – Tây (EWEC), thuộc khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS). Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để tỉnh có thể mở rộng hợp tác kinh tế trong khu vực, giao thương hàng hóa, vận tải quốc tế.
Một lợi thế lớn khác của tỉnh, đó là sở hữu 75 km đường bờ biển, có cảng Cửa Việt phục vụ vận chuyển hàng hóa trong vùng và trung chuyển quốc tế.
Ngoài ra, Quảng Trị còn có Dự án Cảng nước sâu Mỹ Thủy, diện tích hơn 685 ha, vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng đang xây dựng, kết hợp với 2 dự án giao thông chuẩn bị triển khai là tuyến Quốc lộ 15D nối Cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng biển Mỹ Thủy và cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo. Trong tương lai, Quảng Trị sẽ có thêm 2 tuyến giao thông quan trọng trong việc tăng cường lưu thông hàng hóa, kết nối quốc tế theo trục Đông – Tây, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng hợp tác kinh tế trong khu vực, giao thương hàng hóa, vận tải quốc tế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.
Phát triển Logistics nhằm phát triển về tiềm năng, lợi thế của tỉnh; công tác quy hoạch, định hướng phát triển ngành Logistics của tỉnh Quảng Trị.
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam. Đây là cơ sở quan trọng để sắp xếp không gian, thu hút đầu tư, phân bổ nguồn lực phát triển, là căn cứ để các ngành, các địa phương triển khai hiện thực hoá mục tiêu xây dựng phát triển tỉnh Quảng Trị trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa mới của khu vực và là điểm kết nối vùng Trung Trung Bộ với các nước trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC). Đây được xem là bước đầu để tỉnh Quảng Trị và Hiệp hội có sự hợp tác, nghiên cứu các giải pháp để hỗ trợ và tạo môi trường đầu tư ổn định cho các doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh trong những năm tới…
Tại buổi làm việc, ông Trần Chí Dũng - Tổng Thư ký VLA đánh giá cao về chương trình và nội dung làm việc của tỉnh Quảng Trị với Hiệp hội, thể hiện sự tích cực, chủ động của tỉnh trong việc quảng bá và thu hút đầu tư, xây dựng và phát triển ngành logistics của tỉnh Quảng Trị. Thay mặt cho Hiệp hội, ông Trần Chí Dũng mong muốn trong thời gian tới được cùng đồng hành cùng tỉnh Quảng Trị nhằm tăng cường hợp tác, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động trong lĩnh vực logistics vào tỉnh Quảng Trị.
Trong khuôn khổ chương trình làm việc, đại diện các doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà quản lý đã tích cực trao đổi, thảo luận, đánh giá về những cơ hội, tiềm năng lợi thế cũng như thách thức khó khăn, đặc biệt là việc chuẩn bị và hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ để hiện thực hóa trung tâm logistics hiện đại tại Quảng Trị.
Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, một trong những mục tiêu tổng quát của tỉnh là trở thành trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á và các hành lang giao thông trong khu vực ASEAN, Tiểu vùng sông Mê Kông. Để làm được điều này, nhiệm vụ trọng tâm của Quảng Trị là tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng logistics chất lượng, hiệu quả.
Cũng theo Quy hoạch, việc phát triển ngành dịch vụ logistics của Quảng Trị gắn liền với các hành lang phát triển. Trong đó, Hành lang phát triển ven biển với trọng tâm là khai thác lợi thế cảng biển, dịch vụ logistics. Hành lang phát triển Đông – Tây dọc theo Quốc lộ 9 khai thác tiềm năng lợi thế của Hành lang quốc tế Đông – Tây, kết nối cửa khẩu Lao Bảo – Đông Hà – Cửa Việt.
Diễm Phước