Quy định mới về mua bán đất nền dự án từ ngày 1/8

Từ 1/8/2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2024 có hiệu lực, quy định mua bán đất nền dự án phải tuân thủ các điều kiện sau.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo quy định của Điều 31 Luật Kinh doanh bất động sản 2024, các điều kiện liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong các dự án bất động sản để cá nhân tự xây dựng nhà ở bao gồm:

Thứ nhất, phải tuân thủ các yêu cầu được nêu tại khoản 1 Điều 29 của Luật này. Cụ thể, dự án cần hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, tiến độ dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận theo quy định pháp luật về xây dựng, quy hoạch đô thị, và đầu tư. Đảm bảo cung cấp các dịch vụ điện, nước, thoát nước, thu gom và xử lý rác thải; kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất. Việc này cũng phải phù hợp với mục tiêu và nội dung của dự án đầu tư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ hai, đất chuyển nhượng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trong thời hạn sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai. Phần đất chuyển nhượng phải nằm trong diện tích đất thuộc dự án đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Thứ ba, quyền sử dụng đất không được có tranh chấp đang được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hoặc nếu có tranh chấp, phải được giải quyết bằng bản án, quyết định, phán quyết đã có hiệu lực pháp luật.

Thứ tư, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

Thứ năm, quyền sử dụng đất không nằm trong trường hợp bị cấm giao dịch hoặc trong thời gian bị đình chỉ, tạm đình chỉ giao dịch theo quy định pháp luật.

Thứ sáu, đất không thuộc các khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III; không nằm trong diện đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai. Đối với các khu vực khác, UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào điều kiện của địa phương để xác định các khu vực mà chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Thứ bảy, trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản, chủ đầu tư dự án phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh về việc quyền sử dụng đất đủ điều kiện chuyển nhượng. Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh phải kiểm tra điều kiện của quyền sử dụng đất và trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về việc đất đã đủ điều kiện chuyển nhượng; nếu không đủ điều kiện, phải có văn bản nêu rõ lý do.

Thứ tám, thông tin về quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản phải được công khai trước khi đưa vào kinh doanh.

Như vậy, từ ngày 1/8/2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2024 sẽ chính thức có hiệu lực và đặt ra các điều kiện chặt chẽ cho việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền trong dự án bất động sản. Các quy định này nhằm đảm bảo tính minh bạch, an toàn pháp lý và quyền lợi của các bên tham gia giao dịch. Đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản Việt Nam và góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh và hiệu quả.

Nguyễn Tuấn Dũng

Từ khóa: